Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Sa Lớn- nơi lưu giữ những cảm xúc khó quên

Ngày 25/4, con tàu HQ 561 đã cập cảng tại đảo Trường Sa Lớn, tiếp tục đưa các đại biểu đến với vùng biển đảo thân yêu – thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa). Không chỉ được gặp gỡ, chia sẻ những tình cảm với quân và dân nơi đây, Trường Sa Lớn còn mang đến những bồi hồi xúc động, những phút giây lưu luyến không thể nào quên cho bà con kiều bào cũng như các đại biểu trong đoàn công tác số 6.

 



Kiều bào thăm hỏi cuộc sống của các hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn

Cũng trong ngày 25/4, một đoàn công tác do Trưởng đoàn công tác số 6, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Trần Đức Mậu dẫn đầu đã đi thăm và động viên các chiến sỹ tại đảo Đá Lát.

Khi tàu HQ 561 vừa cập cảng, tập thể cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa Lớn đã hân hoan chào đón đoàn đại biểu, đặc biệt là những tiếng cười ngây thơ của những cô, cậu bé trên đảo khiến mọi người cảm thấy thật hạnh phúc.

Bắt đầu chuyến đi thăm trên Trường Sa Lớn, Đoàn đã làm lễ chào cờ và duyệt binh tại cột mốc chủ quyền; dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm và chùa trên đảo. Sau đó, các đại biểu đã tề tựu tại Hội trường để nghe những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa của thị trấn Trường Sa.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Quốc Thịnh đã trao quà của Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho đảo Trường Sa. Đồng thời, các đoàn Đảng bộ ngoài nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bà con kiều bào, Công đoàn Bộ Ngoại giao… đã lần lượt trao tặng quà cho quân và dân trên đảo Trường Sa.

Đảo trưởng đảo Trường Sa Thượng tá Phạm Văn Hòa cho biết: “Trải qua 40 năm xây dựng và trường thành, lớp lớp cán bộ chiến sỹ các lực lượng và nhân dân trên đảo đã không ngại hy sinh gian khổ, chủ động khắc phục khó khăn, trên dưới một lòng lập được nhiều thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, nhận được nhiều huân chương cao quý… Đảo luôn giữ vững là lá cờ đầu trong phong trào thi đua trong quân chủng, vùng và lữ đoàn. Bộ mặt của thị trấn Trường Sa đã có diện mạo mới như đảo có ngọn hải đăng, hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, hệ thống đường, trường học, trạm xá, chùa chiền…được xây mới khang trang. Đảo luôn quan tâm tới việc giáo dục cho các cháu nhỏ để các cháu nhận được sự giáo dục như trong đất liền…”

"Trong tình hình diễn biến phức tạp trên biển, yêu cầu nhiệm vụ cao và nặng nề nhưng với tinh thần Trường Sa vì cả nước và trách nhiệm của chiến sỹ nơi tuyến đầu của Tổ quốc, chúng tôi xin hứa sẽ đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho, đặc biệt là lòng tin cậy mà kiều bào ta ở trên toàn thế giới", Thượng tá Phạm Văn Hòa bày tỏ.

Tại buổi gặp mặt với quân dân trên đảo, Chuẩn đô đốc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Đỗ Minh Thái (Phó trưởng đoàn công tác số 6) đã có những chia sẻ chân thành với các chiến sỹ tại đảo thị trấn Trường Sa cũng như với bà con kiều bào và các đại biểu. Ông Đỗ Minh Thái cảm ơn tấm lòng của bà con trong và ngoài nước đã luôn ủng hộ, sát cánh với Quân đội Việt Nam, Hải quân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều bà con kiều bào cũng đã lần lượt chia sẻ những xúc cảm và tình yêu của mình khi được đến thăm các cán bộ chiến sỹ và nhân dân tại huyện đảo Trường Sa.

Ông Henry Đặng (kiều bào Pháp) xúc động nói: “Là một người con xa xứ, tôi biết đất nước mình có giàn khoan, có dầu khí qua sách báo nhưng được chứng kiến bằng mắt khi con tàu đi ngang qua những giàn khoan trên vùng biển Việt Nam và nghe những bài hát về Tổ quốc mình thì tôi thực sự hạnh phúc và hãnh diện. Rồi khi ra đảo tôi thấy các anh chiến sỹ còn rất trẻ, có thể là họ bằng tuổi con của mình, tôi chỉ mong đất nước mình luôn hòa bình để không còn những mất mát đau thương. Tôi sẽ cố gắng dùng sức lực và trí tuệ của mình để góp phần gìn giữ chủ quyền, hòa bình của đất nước”.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân (kiều bào Nga) đã động viên các chiến sỹ bằng những lời tâm huyết của bản thân: “Các anh – những người chiến sỹ đang là đại diện cho hàng triệu triệu người đàn ông Việt đứng ở nơi đầu sóng ngọn gió. Chúng tôi phải cảm ơn các anh vì sự hi sinh này và những đóng góp cho biển đảo quê hương. Nếu chiến sỹ chúng ta chỉ một giây phút run sợ thôi thì con cháu chúng ta sẽ không có cơ hội ra biển như thế này. Hôm nay, những người kiều bào dù không vinh dự đứng nơi tiền tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc nhưng chúng tôi sẽ phản ánh trung thực những hành động của các anh nơi đảo xa và góp phần là hậu phương vững chắc cho các anh. Sau chuyến đi này, chúng tôi vô cùng tin tưởng vào thế hệ trẻ của đất nước chúng ta và vinh dự này thuộc về quân đội nhân dân Việt Nam, Hải quân Việt Nam và nhân dân Việt Nam”.

Buổi tối, chương trình nghệ thuật mang đậm truyền thống dân tộc Việt cùng những màn biểu diễn giao lưu của chiến sỹ và các nghệ sỹ Nhà hát Quân đội mang đến khoảnh khắc đáng nhớ cho tất cả mọi người.

Trước khi tạm biệt Trường Sa Lớn, những cán bộ chiến sỹ và các đại biểu đã có những khoảnh khắc xúc động không thể nào quên khi cùng nhau vỗ tay, cất tiếng hát vì niềm tự hào dân tộc.

* Sáng 26/4, Đoàn công tác đã làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh trên thềm lục địa phía nam. Câu chuyện về sự kiên cường chống chọi với giông bão khốc liệt của các anh đã khiến mọi người trong Đoàn công tác xúc động. Các đại biểu đã thắp một nén nhang, một bông hoa tươi với tấm lòng biết ơn sâu sắc để tưởng nhớ tới các anh.

* Do điều kiện thời tiết xấu trong ngày 26/4, Đoàn đã không thể lên thăm các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các nhà giàn Huyền Trân (DK1/7) và Phúc Tần (DK1/18) như đã dự kiến. Tuy nhiên, các cán bộ trên Nhà Giàn đã được giao lưu với Đoàn công tác qua bộ đàm. Chúng tôi cảm nhận được các chiến sỹ rất hạnh phúc khi nhận được lời chia sẻ, động viên của mọi người.

Đặc biệt, sau chuyến đi này, một số bà con kiều bào đã tiếp tục ủng hộ biển đảo quê hương với số tiền khoảng 200 triệu VNĐ để mua 17 chiếc kính thiên văn cho huyện đảo Trường Sa.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

 



Cán bộ và nhân dân trên đảo Trường Sa đón tiếp đoàn công tác 

 



Lễ chào cờ tại đảo Trường Sa

 



Các đại biểu thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ 

 

 



Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quốc Thịnh trao quà của Thứ trưởng Vũ Hồng Nam
cho đảo Trường Sa

 

 



Kiều bào Singapore trao tặng kính thiên văn cho đảo Trường Sa

 

 

 

 



Kiều bào thăm nhân dân trên đảo Trường Sa

 

 



Các kiều bào trao đổi tình hình biển đảo với Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái 

 

 

 

 

 



Đêm giao lưu văn nghệ với các chiến sỹ trên đảo Trường Sa

 


  Kiều bào trao tặng tiền mua kính thiên văn cho đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân  

 

Thanh Thủy


Các tin khác

Tin tiêu điểm