Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ai-len

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ai-len, chiều tối ngày 03/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ 130 đại diện kiều bào đang sinh sống, học tập, làm việc tại Ai-len và đại diện cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len kiêm nhiệm Ai-len.

Tại buổi gặp, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã báo cáo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ai-len và công tác của Đại sứ quán. Mặc dù là một cộng đồng trẻ với khoảng 5.000 người, nhưng cộng đồng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc và tiếng Việt, đóng góp tích cực cho quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của đất nước.

Trong không khí thân mật của buổi gặp, ông Đinh Đình Thủy, đại diện Hội người Việt Nam tại Ai-len bày tỏ vui mừng, phấn khởi được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao sang thăm Ai-len. Ông Thủy mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm tới cộng đồng, thường xuyên thông tin về những chủ trương, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài; sớm mở Đại sứ quán Việt Nam tại Ai-len nhằm khẳng định vị thế của đất nước, tăng cường quan hệ hữu nghị hai nước, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng của bà con.

Đại diện đội ngũ trí thức tại Ai-len, ông Trần Lê Nam, Phó Giáo sư tại Khoa Điện tử, Đại học Quốc gia Ai-len bày tỏ vui mừng khi quan hệ hai nước Việt Nam và Ai-len đang phát triển mạnh mẽ, mong muốn đóng góp vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước, cũng như sự phát triển của đất nước. Ông Nam đề xuất một số kiến nghị như đẩy mạnh cải cách trong giáo dục đại học và sau đại học với các chính sách tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên tập trung nghiên cứu, cập nhật công nghệ mới và phát triển nghề nghiệp, trong đó ưu tiên các chương trình đào tạo như chương trình đào tạo 500 nghiên cứu sinh trong ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030. Bên cạnh đó, xem xét cải cách mô hình tài trợ nghiên cứu của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED), bảo đảm rằng những phát minh, sáng kiến không chỉ giới hạn trong nhóm nghiên cứu mà còn lan tỏa ra cộng đồng; đồng thời, tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước, giữa các trường đại học lớn của hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Ai-len, em Nguyễn Hải Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Ai-len cho biết với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, số lượng sinh viên Việt Nam đến học tại Ai-len tăng nhanh chóng, với khoảng 150 – 200 sinh viên mới mỗi năm; bày tỏ mong muốn có thêm các chương trình hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học và trao đổi văn hóa giữa hai nước, cũng như việc mở rộng các học bổng và cơ hội học tập cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Trò chuyện với bà con, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết đây là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ai-len đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ai-len, là cơ hội để hai bên trao đổi và thống nhất các phương hướng, biện pháp nhằm tăng cường tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong bầu không khí trao đổi chí tình và tin cậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các vị lãnh đạo Ai-len đã cùng trao đổi về các phương hướng nhằm khai thác những điểm tương đồng, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của hai nước, quyết tâm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết trong các cuộc hội đàm với phía Ai-len, đã đề nghị Ai-len tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng ta tại Ai-len sinh sống, học tập và làm việc ổn định, hội nhập tích cực, đóng góp cho sự phát triển của sở tại và quan hệ hai nước.

Thông tin về tình hình đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết mặc dù tình hình khu vực và thế giới còn nhiều bất ổn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào ta ở nước ngoài, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, kinh tế - xã hội của Việt Nam tiếp tục xu hướng tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Chủ quyền lãnh thổ được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm. Quan hệ ngoại giao tiếp tục được mở rộng, củng cố và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng chứng kiến sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Ai-len. Mặc dù là cộng đồng mới, cơ bản trẻ, nhưng đang có bước phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đa số bà con có cuộc sống ổn định, hòa nhập sâu vào xã hội sở tại, tiềm lực tri thức trong cộng đồng ngày càng được nâng lên. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương các hội đoàn người Việt tại Ai-len đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn những đóng góp, “chia ngọt, sẻ bùi” của bà con với đồng bào trong nước chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua, thể hiện tình dân tộc, nghĩa đồng bào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đất nước luôn ở bên cạnh đồng bào Việt Nam ở nước ngoài; Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng là bộ phận không tách rời, là máu thịt, là nguồn lực quan trọng của dân tộc. Nhiều chủ trương của Đảng và Nhà nước đã và đang được cụ thể hóa và triển khai nhằm chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ bà con có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khuyến khích và tạo điều kiện để bà con đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng rằng cộng đồng người Việt tại Ai-len sẽ ngày càng phát triển, lớn mạnh, khẳng định uy tín và vị thế ở sở tại; tiếp tục làm cầu nối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ai-len; tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.

Cũng tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng thông báo cho bà con về việc mở Đại sứ quán Việt Nam tại Ai-len; nhấn mạnh đây không chỉ là sự kiện quan trọng trong việc củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước mà đối với cộng đồng người Việt tại Ai-len, Đại sứ quán sẽ đóng vai trò là ngôi nhà chung, đồng hành và hỗ trợ bà con phát triển và ổn định đời sống ở sở tại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Anh kiêm nhiệm Ai-len và tới đây là Đại sứ quán Việt Nam tại Ai-len tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, hội nhập tốt vào xã hội sở tại, đoàn kết, phát triển, cũng như tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp bà con tham gia, hướng về quê hương./.

Bảo Sơn


Các tin khác

Tin tiêu điểm