A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích cực hỗ trợ thân nhân người Việt nghi mất tích tại Đài Loan (Trung Quốc)

Hiện cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục hỗ trợ gia đình những người được cho là mất tích tại Đài Loan (Trung Quốc) xác minh nhân thân.

Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Văn phòng kinh tế văn hoá của Việt Nam tại Đài Bắc đã và đang phối hợp chặt chẽ với phía Đài Loan (Trung Quốc) để xác minh thông tin vụ việc.
Ảnh: Minh Quân

Ngày 6/4 tại họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên trước thông tin một số thi thể mang giấy tờ Việt Nam trôi dạt gần vùng biển gần đảo Đài Loan (Trung Quốc), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự cũng như là Văn phòng kinh tế văn hoá của Việt Nam tại Đài Bắc đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của phía Đài Loan để theo sát vụ việc và hỗ trợ thân nhân những người được cho là mất tích để tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân và xử lý các vấn đề về hậu sự.

Liên quan tới việc 12 người mang hộ chiếu Việt Nam được phát hiện trên tàu cá gần đảo Đài Loan, Phó phát ngôn khẳng định, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan (Trung Quốc) để nắm bắt thông tin và kịp thời triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết.

Phó phát ngôn nêu rõ: "Hiện cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục hỗ trợ thân nhân những người được cho là mất tích để tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân. Ở đây, xác minh nhân thân có một biện pháp là thử ADN. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang giúp các gia đình xử lý các vấn đề hậu sự".

Hiện Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để làm rõ thông tin, theo dõi vụ việc và có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân về di cư hợp pháp, an toàn và ngăn chặn những vụ việc tương tự tái phát.

Đồng thời, Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời, kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép cũng như mua bán người.

Thời gian qua, Việt Nam quyết liệt tăng cường triển khai công tác phòng mua bán người cũng như triển khai Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 với các giải pháp, nhiệm vụ mới nhằm ngăn ngặn mua bán người trong mọi lĩnh vực.

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM) theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 20/3/2020 nhằm tạo môi tường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức, trong đó có Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol trong ngăn chặn, phát hiện, điều tra, xử lý đường dây đưa người di cư trái phép theo quy định của pháp luật, đồng thời sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia nhằm xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan, đảm bảo di cư hợp pháp, an toàn ngăn chặn nguy cơ mua bán người quyền và lợi ích chính đáng của người đi cư.

(Theo baoquocte.vn)


Các tin khác

Tin tiêu điểm