A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu thăm hỏi, gặp gỡ Cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia

Tiếp tục chương trình công tác tại Campuchia, ngày 28/7/2022, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu đã làm việc với một số doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại tỉnh Kratie và gặp gỡ bà con gốc Việt đang làm việc tại các doanh nghiệp này.

Làm việc với Công ty Cao su VKETI – Lộc Ninh và Công ty THAGRICO hiện đang đầu tư tại tỉnh Kratie, Thứ trưởng đánh giá cao việc các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia cùng tích cực vào cuộc tìm giải pháp hỗ trợ bà con gốc Việt chuyển đổi nghề nghiệp. Thứ trưởng cũng đề nghị các công ty tiếp tục quan tâm hơn nữa tới đời sống của người lao động, có biện pháp giải quyết các vấn đề an sinh xã hội để bà con yên tâm làm việc, ngày càng gắn bó với cuộc sống, công việc mới.

Tại các cuộc tiếp xúc với bà con đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Kratie, sau khi lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con, Thứ trưởng chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà bà con gặp phải trong môi trường sống mới; đánh giá cao về nỗ lực chuyển đổi nghề nghiệp của bà con. Thứ trưởng nhấn mạnh bà con cần nâng cao nhận thức và có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Việc tham gia các chương trình chuyển đổi nghề nghiệp là cơ hội để bà con có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống, con cái được học hành, là cơ sở cho một tương lai tốt đẹp hơn. Bà con cần coi nơi làm việc mới như là ngôi nhà mới của mình, gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp. Thứ trưởng lưu ý bà con cần nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, chính sách của nước sở tại, đặc biệt lưu ý việc chấp hành các quy định liên quan đến đăng ký, gia hạn thẻ ngoại kiều. Thứ trưởng cũng đề nghị bà con chủ động thích ứng với cuộc sống mới và quan tâm đến việc học hành của con em mình.

Nhân dịp này, Đoàn đã có cuộc làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Kratie, ông Va Thon và lãnh đạo các sở ban ngành của Tỉnh. Hai bên đánh giá cao sự hợp tác về mọi mặt giữa tỉnh Kratie với tỉnh Bình Phước và tình Bình Dương. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cảm ơn chính quyền Tỉnh thời gian qua đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư và đặc biệt là đối với những người Campuchia gốc Việt đang sinh sống tại Tỉnh và làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam nói trên. Lãnh đạo tỉnh Kratie cho biết sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động của chi nhánh Hội Khmer – Việt Nam tại tỉnh Kratie, từng bước tháo gỡ những khó khăn hiện nay cho cộng đồng người gốc Việt tại Tỉnh.  

Trước đó, ngày 26/7/2022, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã làm việc với Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia và CLB Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. Thứ trưởng khẳng định, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia là cộng đồng khó khăn nhưng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tình cảm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tổ chức đại diện cho cộng đồng trong việc hỗ trợ, tuyên truyền, định hướng cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia trong việc nâng cao địa vị pháp lý, đảm bảo các điều kiện sinh sống cho người gốc Việt. Nhằm phát huy hơn nữa kết quả thời gian qua, trước hết, Hội Khmer – Việt Nam phải là tổ chức vững mạnh, đóng vai trò là trung tâm đoàn kết cộng đồng, luôn sát cánh hỗ trợ bà con trong các mặt của đời sống. Hội cần tăng cường thu hút, vận động sự tham gia của những người có thực lực, uy tín vào tổ chức Hội và có chương trình, kế hoạch tuyên truyền để cộng đồng luôn chấp hành pháp luật sở tại, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Ngoài việc hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội thì đây là yếu tố quyết định sự ổn định và phát triển của cộng đồng.

Thứ trưởng cũng đề nghị các hội đoàn phát huy vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, làm ăn tại Campuchia trong việc hỗ trợ bà con. Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của CLB Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã tích cực hỗ trợ bà con trong việc chuyển đổi nghề nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thứ trưởng ghi nhận những kiến nghị của Hội Khmer – Việt Nam tại Campuchia và các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng trong nước và với phía Campuchia để tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bà con đang gặp phải.

Cùng ngày, đoàn công tác đi khảo sát, thăm hỏi, động viên và tặng quà một số hộ dân thuộc diện di dời đang tạm neo đậu tại Km16, Quốc lộ 5 thủ đô Phnom Penh. Tại các cuộc tiếp xúc, bà con rất xúc động và biết ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia qua hoạt động của Đoàn.

Ngày 29/7/2022, Thứ trưởng cũng đã thăm và tặng quà BCH Chi hội Khmer-Việt Nam tại tỉnh Tbong Khmum mới được thành lập. Đây là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với Chi hội tỉnh Tbong Khmum nói riêng và cộng đồng người Việt Nam gốc Việt tại tỉnh. 

Q.H


Các tin khác

Tin tiêu điểm