A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Nghệ An

Ngày 29/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - đã dẫn đầu Đoàn công tác tới làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Nghệ An về kết quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi làm việc
với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Sáng 29/9, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm các ban, ngành, tổ chức liên quan do ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu. Báo cáo với Đoàn, ông Trương Văn Thôi - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh - cho biết thời gian qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được triển khai trên diện rộng từ cấp xã, huyện đến thành phố, được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm có chất lượng đến tận tay người tiêu dùng; nhiều sản phẩm OCOP tại tỉnh đã được thay đổi mẫu mã để hợp thị hiếu người tiêu dùng, giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, góp phần khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh, việc ban hành các cơ chế, chính sách, công tác triển khai Cuộc vận động bài bản, sâu rộng, đạt kết quả tích cực và đáp ứng được yêu cầu của Ban Chỉ đạo. Đặc biệt, công tác truyền thông đã góp phần thay đổi và tạo thói quen ưu tiên dùng hàng Việt Nam của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An

Chiều 29/9, tiếp tục chương trình công tác, Đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, cùng với đại diện các ban, sở, ngành liên quan.

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh - đã báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động, nhấn mạnh các nội dung liên quan đến việc tuyên truyền hàng Việt ở các khu dân cư, đưa hàng Việt về nông thôn, kết quả xây dựng 249 sản phẩm OCOP (mỗi xã 01 sản phẩm). 

Ông Phạm Xuân Hóa- Giám đốc Sở Công Thương, Phó Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Nghệ An - đã báo cáo với Đoàn về các hoạt động xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu theo kênh của các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Trong những năm gần đây, tình hình xuất khẩu của Nghệ An nói chung phát triển khá nhanh, một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như chè, lạc, lươn… có mặt ở hơn 150 nước, đạt danh thu hơn 1,5 triệu USD. Tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp Nghệ An đưa các sản phẩm đi các nước; kết nối các doanh nghiệp nước ngoài, gần đây nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc, để ký kết hợp tác. Hàng năm, tổ chức 2-3 đợt xúc tiến các doanh mại để trao đổi, cung cấp thông tin, cung cấp các cơ sở dữ liệu cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chúc mừng tỉnh đã triển khai toàn diện, bài bản trên mọi mặt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như công tác người Việt Nam ở nước ngoài được đặc biệt quan tâm.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng nhất trí tiếp tục quán triệt tập trung công tác truyền thông sâu rộng, dưới nhiều hình thức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,  không chỉ gia tăng ý thức người tiêu dùng mà cần tạo niềm tin cho người tiêu dùng vào sản phẩm do người Việt Nam sản xuất, đặc biệt tập trung vào nhóm thế hệ trẻ.

Thứ trưởng cho biết mặc dù Việt Nam đang tập trung xuất khẩu, mở rộng thương mại toàn cầu, ký kết các hiệp định thương mại FTA, nhưng theo xu hướng của thế giới thị trường nội địa vẫn luôn là nền tảng, là phao cứu sinh trong các trường hợp dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì vậy, trong thời gian tới, các tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn, tạo thương hiệu sản phẩm để kết nối với thị trường quốc tế, mở rộng xuất khẩu; cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chuyển đổi số mô hình quản lý, các hình thức bán hàng.

Bên cạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao hiện đang triển khai Đề án 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”. Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ Ngoại giao luôn luôn đồng hành với địa phương và có rất nhiều kênh để hỗ trợ, kết nối, hợp tác, thu hút đầu tư cho các tỉnh, thành phố trong nước; mong muốn thời gian tới, tỉnh phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng và Bộ Ngoại giao nói chung, đẩy mạnh hơn nữa việc đưa hàng hóa ra thị trường nước ngoài qua kênh phân phối người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như quảng bá hình ảnh của tỉnh để thu hút đầu tư và du lịch./.

Thu Hằng


Các tin khác

Tin tiêu điểm