Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình: Mong muốn sự hợp tác Việt - Bỉ ngày thêm gắn bó

Chiều ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình đã có buổi tiếp chuyện thân mật với Bác sĩ Bùi Kim Hải Việt kiều Bỉ cùng đoàn đại biểu Công Ty cổ phần thương mại Việt - Bỉ.

Đoàn gồm 2 Nghị sĩ phụ trách y tế, đối ngoại, giáo dục và đào tạo của tỉnh Liège, Tổng giám đốc về giáo dục, đào tạo tỉnh Liège, Hiệu trưởng trường đào tạo cán bộ, Chủ nhiệm khoa ghép tạng tỉnh Liège, Tổng giám đốc hãng CEDRIC chuyên thiết kế, xây dựng bệnh viện công nghệ cao...

Bác sĩ Bùi Kim Hải sinh ngày 18-6-1952 tại Sài Gòn. Năm 1971, bà sang Vương quốc Bỉ theo học ngành y và tốt nghiệp bác sĩ đa khoa năm 1979. Từ nhiều năm nay bác sĩ Bùi Kim Hải đã phối hợp cùng Chính quyền Thành phố Liège, Bệnh viện đại học tổng hợp Liège, hãng CEDRIC và Công ty cổ phần thương mại Việt Bỉ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Bà đã nhiều lần đứng ra vận động tổ chức “Những ngày văn hoá Việt Nam” tại thủ đô Bruxell và thành phố Liège Vương quốc Bỉ để giới thiệu văn hoá Việt Nam, đưa các đoàn  nghệ sĩ dân tộc và doanh nghiệp Việt Nam sang biểu diễn và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ vào dịp tết Nguyên đán để giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam với các bạn Bỉ và bà con kiều bào. Tổ chức đưa các doanh nghiệp Bỉ về Việt Nam gặp gỡ, làm việc và ký hợp đồng thương mại, tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát thị trường Bỉ theo chương trình xúc tiến thương mại của nhà nước. Từ năm 2003 đến nay bà cũng nhiều lần tổ chức cho các giáo sư, bác sĩ Bỉ về Việt Nam mổ, ghép thận nhân đạo, giúp hợp tác, trao đổi thông tin về các khoa học chuyên môn mới nhất trên thế giới và của Bỉ, đồng thời nhận các bác sĩ trẻ của Việt Nam sang thực tập, đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ.

 Ông Nguyễn Phú Bình chụp ảnh lưu niệm với Đoàn

Sau nhiều lần trở về Việt Nam khám chữa bệnh, Bác sĩ Hải đã cùng giáo sư Meurisse - Chủ nhiệm bộ môn khoa ghép tạng, bệnh viện đại học Tổng hợp Thành phố Lìêg, đã làm dự án và được Bộ hợp tác Bỉ chấp thuận tài trợ 300.000 euro giúp Việt Nam chương trình ghép thận từ năm 2005 đến 2007 và mở các khoá đào tạo về ghép thận tại thành phố Hồ Chí Minh. Cùng hãng CEDRIC về Việt Nam thiết kế và tìm được nguồn kinh phí cho dự án khu viện trường công nghệ cao tại Củ Chi. Dự kiến đây sẽ là Trung tâm đào tạo y khoa lớn nhất Đông Nam Á. Chuyến về Việt Nam lần này bác sĩ Hải cùng đoàn sẽ đến thành phố Hồ Chí Minh thực hiện một số ca mổ ghép thận nhân đạo tại bệnh viện 115 thành phố Hồ Chí Minh, gặp gỡ lãnh đạo sở y tế, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thảo luận và ký kết về chương trình tài trợ mở các lớp đào tạo y tế tại thành phố Hồ Chí Minh và chương trình đào tạo tại Bỉ.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình rất vui được đón tiếp bác sĩ Bùi Kim Hải cùng đoàn đại biểu Công ty cổ phần thương mại Việt - Bỉ tới thăm đồng thời mang đến cho Việt Nam những sự trợ giúp trong hoàn cảnh đất nước Việt Nam còn nhiều khó khăn sau bao nhiêu năm chiến tranh. Ông cho biết thời gian gần đây tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam đang trên đà phát triển và bước đầu đã có những thành tựu nhất định về kinh tế, giáo dục và y tế nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn do dân số quá đông và do hậu quả của chiến tranh. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách quan tâm đến các vấn đề phát triển y tế, giáo dục cho người dân, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa nhưng khoảng cách giữa thành phố và nông thôn vẫn còn rất lớn. Vì vậy mọi sự trợ giúp của cá nhân, hay tổ chức trong nước và nước ngoài đối với Việt Nam đều rất đáng quý. Thứ trưởng cảm ơn sự hợp tác rất hiệu quả về vật chất và tinh thần của các bạn Bỉ với Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực của bác sĩ Bùi Kim Hải trong việc làm cầu nối giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ nơi bà đang sinh sống. Ông mong rằng những hoạt động của bà cũng như của các bạn Bỉ ở Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Bỉ.

Minh Thúy

 

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm