Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài

Ngày 2/4/2024, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban, dẫn đầu đã tới làm việc với ông Lee Gi Cheol, Cao ủy phụ trách Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài và lãnh đạo các đơn vị chức năng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lee Gi Cheol cho đây là cơ hội tốt để hai bên chia sẻ kinh nghiệm trong công tác  kiều dân, nhất là về việc vận động, thu hút nguồn lực kiều bào trong xây dựng đất nước. Chia sẻ với Đoàn công tác, ông cho biết tháng 6/2023, Cơ quan này mới được nâng cấp Tổng cục trên cơ sở Vụ Công tác Hàn kiều, nhằm bảo hộ công dân, kết nối và hỗ trợ người Hàn Quốc ở nước ngoài. 

Hàn Quốc hiện có 7,5 triệu người Hàn ở nước ngoài và hơn 3000 hội đoàn. Qua trao đổi cho thấy hai cơ quan có rất nhiều điểm và mục tiêu chung như hỗ trợ cộng đồng ở nước ngoài ổn định cuộc sống, huy động nguồn lực và đóng góp cho quê hương, đất nước; mong muốn hai bên sẽ có cơ chế trao đổi thường xuyên. 

Cao ủy Lee Gi Cheol đánh giá cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc là một cộng đồng hội nhập tốt và có nhiều đóng góp cho sở tại, được người dân Hàn Quốc dành nhiều thiện cảm. 

Về phần mình, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao các hoạt động của Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài và nhất trí thiết lập cơ chế trao đổi thường xuyên giữa hai cơ quan. Thứ trưởng cũng thông tin, hiện nay, Việt Nam có 6 triệu người đang sinh sống và học tập tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có khoảng 4,3 triệu người định cư lâu dài và 0,6 triệu chuyên gia, trí thức; là nguồn lực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thông qua đầu tư, kiều hối và đặc biệt là tri thức, chất xám. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với hơn 200 ngàn người bao gồm sinh viên, người lao động và các cô dâu luôn được phía Việt Nam quan tâm hỗ trợ và phía Hàn Quốc giúp đỡ, tạo điều kiện, có nhiều đóng góp cho cả hai nước. 

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Cao ủy Lee Gi Cheol đã có những trao đổi rất thực chất và hiệu quả về công tác hỗ trợ kiều dân ở nước ngoài, những kinh nghiệm cụ thể về thu hút nguồn lực cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Đây cũng là nền tảng đầu tiên để 2 cơ quan có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới, trước mắt sẽ có cơ chế thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình, thực trạng người Việt Nam tại Hàn Quốc và người Hàn Quốc tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đề nghị Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc hội nhập vào xã hội Hàn Quốc, là cầu nối hữu nghị góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Nhân dịp này Thứ trưởng trân trọng mời Cao ủy Lee Gi Cheol cùng Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài sớm thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Đoàn đã đến thăm và làm việc với Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài tại Seoul. Trung tâm được thành lập năm 2014 với chức năng hỗ trợ người nước ngoài tại Hàn Quốc tìm hiểu về pháp luật, phong tục, tập quán văn hóa, các thủ tục hành chính như xin visa, bảo hiểm y tế... 

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Kim Donghoon, Giám đốc Trung tâm, cho biết Trung tâm sử dụng 8 ngôn ngữ nước ngoài trong giao tiếp, hỗ trợ người nước ngoài đến Trung tâm xin tư vấn, và tiếng Việt được sử dụng chỉ sau tiếng Anh và tiếng Trung. Hàng năm, Trung tâm hỗ trợ tư vấn cho gần 22 ngàn người nước ngoài.

Ông Kim rất xúc động khi được đón Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tới thăm và động viên Trung tâm, điều này thể hiện tình cảm đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam tại Seoul cũng như mối quan hệ sâu sắc giữa hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc; cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ công dân Việt Nam, đề nghị Ủy ban Nhà nước về NVNONN cập nhật thông tin về chính sách của Việt Nam về NVNONN, cung cấp sách báo tiếng Việt...

Thay mặt Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn ông Kim và cộng sự đã hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng người Việt Nam tại Seoul nói riêng và tại Hàn Quốc nói chung; đánh giá các hoạt động của Trung tâm rất hữu ích, cần thiết và quan trọng trong việc hướng dẫn người dân Việt Nam tuân thủ pháp luật, cư trú và lao động theo đúng quy định của pháp luật Hàn Quốc. Mặt khác, Thứ trưởng đề nghị Trung tâm cũng giúp đỡ và đảm bảo những quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động Việt Nam. 

Thứ trưởng khẳng định quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trên đà phát triển tốt nhất từ trước tới nay, điều này cũng nhờ sự đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng như cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam. Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục có những chính sách để hỗ trợ cộng đồng của cả hai bên cùng ổn định, hòa nhập vào xã hội sở tại, là cầu nối hữu nghị của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc./.

Hoa Phạm
 


Các tin khác

Tin tiêu điểm