Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2008: Trang trọng và ấm áp nghĩa tình

Mùa Xuân mới đang về trên đất nước ta với hoa đào thắm tươi phương Bắc, hoa mai vàng rực rỡ phương Nam. Trong lòng mỗi người dân Việt hết thảy đều rạo rực hướng tới giờ phút thiêng liêng - thời khắc Giao Thừa giữa năm cũ và năm mới với hy vọng tràn trề về một tương lai tươi sáng cho mọi nhà và dân tộc Việt Nam. 

Đã thành truyền thống, cứ mỗi độ Xuân về, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao lại phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt thân mật mừng Xuân mới với bà con kiều bào về quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc. Năm nay, gần 1.000 kiều bào từ khắp nơi trên thế giới đã về tụ họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội chiều 31/1 trong bầu không khí trang trọng, ấm tình quê hương. 

Cuộc gặp mặt thân tình này đón nhận sự có mặt của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Ông Trần Văn Tuấn - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Ông Hoàng Tuấn Anh - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch; Trung tướng Bùi Văn Huấn - Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân VN; Ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Sơn – Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Q.Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài…

Phát biểu với bà con Việt kiều, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Năm qua, mặc dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, thiên tai dịch bệnh xảy ra thường xuyên song Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, số hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng dần, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, nổi bật là Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc niên khóa 2008 -2009 với số phiếu tín nhiệm cao. Có được những thành tựu đó chính là nhờ ý chí quyết tâm, lao động sáng tạo, sự nỗ lực và phấn đấu vươn lên không ngừng của cả dân tộc, của đồng bào ở trong nước cũng như ở ngoài nước”

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, qua hơn 3 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên so với nhu cầu và mong mỏi của bà con kiều bào, cũng như nhiệm vụ phát triển đất nước trong tình hình mới vẫn còn nhiều việc phải làm. Chủ tịch nước nói: “Vấn đề sở hữu nhà đất cho bà con Việt kiều, vấn đề hai quốc tịch… đang được các cơ quan chuyên môn triển khai hết sức mình theo hướng tích cực nhất để thông qua tại Quốc hội trong thời gian sớm nhất”.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ niềm vui mừng và phấn khởi khi thấy kiều bào ta ở nước ngoài ngày càng ổn định cuộc sống và hòa nhập tốt vào xã hội sở tại, đoàn kết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và có nhiều hoạt động tích cực hướng về Tổ Quốc. 

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những tình cảm hướng về quê hương đất nước của bà con người Việt ở nước ngoài thể hiện trong việc tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo đóng góp công sức và trí tuệ vào sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước; hội nhập với nước sở tại; đoàn kết và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. 

Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là  nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước. Trong những năm qua, tuy còn nhiều việc phải làm song công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, trong năm 2007, Nhà nước đã thực hiện việc miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho kiều bào, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho bà con kiều bào về thăm quê hương và cũng nhờ quy chế này mà Tết Mậu Tý 2008, số lượng bà con về quê hương tăng lên rất nhiều. 

Cũng trong buổi gặp gỡ này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhắc lại buổi gặp đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống, lao động và học tập ở quận Cam (Mỹ) trong chuyến thăm Mỹ hồi năm ngoái. Đó là buổi gặp mặt để lại nhiều tình cảm tốt đẹp và những ấn tượng sâu sắc đối với Chủ tịch nước. 

Chủ tịch nước tin tưởng rằng công tác Việt kiều sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Bà con Việt kiều tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, giúp đỡ con cháu cùng cả cộng đồng hướng về đất nước, chung sức xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.  

Trong không khí ấm áp, thân tình và cởi mở, ông Lâm Thành Mỹ, Việt kiều tại Pháp, thay mặt kiều bào bày tỏ cảm ơn Đảng và Nhà nước về sự tiếp đón nhiệt tình chu đáo đối với kiều bào trong chuyến về quê đón Tết Mậu Tý 2008.

Ông Lâm Thành Mỹ nói: Có được tinh thần thoải mái như về nhà này có phần đóng góp quan trọng của chính sách cởi mở của Nhà nước, chẳng hạn như năm 2007 Nhà nước đã thực hiện việc miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đây là một biện pháp sáng tạo, có ý nghĩa lớn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài theo tinh thần nghị quyết 36 của Bộ Chính trị. 

Ông Mỹ xúc động “Về đây ta lại là ta, bởi ở đây tôi cảm thấy sống tốt hơn ở bất cứ nơi nào khác, cảm tưởng của tôi là niềm vui của người trở lại nhà, về đây là nối lại với quê hương, với những hạnh phúc đơn sơ mà sâu nặng nghĩa tình, nối lại với người thân và bè bạn cũ và nối lại với chính mình…”.

Ông Mỹ cũng bày tỏ niềm vui mừng khi tận mắt chứng kiến sự đổi thay của đất nước sau bao năm xa cách. Đồng thời khẳng định “người Việt Nam ở nước ngoài đều mong được làm một điều gì đó cho đất nước. Sống ở nước ngoài mong có nhiều liên lạc về văn hoá và tình cảm với đất nước. Khi về nước chúng tôi được sống hoà nhập với đồng bào trong nước với nghĩa vụ là một công dân Việt Nam”.

Chương trình ca nhạc mừng Xuân Quê hương với những bài hát ngợi ca đất nước sâu lắng, điệu múa  mang đậm bản sắc Xuân Việt Nam do các nghệ sỹ trong nước và Việt kiều biểu diễn đọng lại trong mỗi người con mang dòng máu Lạc Hồng những cảm xúc bồi hồi, khó quên, một không khí mang hơi ấm của mùa Xuân đến với những người con xa Tổ quốc.

*
*    *

Trước đó, tối 29/1, hơn 600 kiều bào về từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự cuộc gặp mừng Xuân Mậu Tý do Ủy ban Nhân dân, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Lê Hoàng Quân nhấn mạnh những đóng góp ý nghĩa của kiều bào vào quá trình phát triển chung, thể hiện tấm lòng luôn hướng về quê hương, trăn trở với vận hội chung của đất nước và Thành phố.

Ông cho biết chính quyền thành phố sẽ kiến nghị TW tiếp tục hoàn thiện các chính sách hỗ trợ và thu hút đầu tư với kiều bào; đồng thời kêu gọi kiều bào tham gia đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như phát triển giao thông đô thị, giải quyết ô nhiễm môi trường, làm sứ giả cho hình ảnh thân thiện, năng động, đang hội nhập mạnh mẽ của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh ở các quốc gia.   

Theo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2007, Ủy ban đã cấp gần 600 giấy xác nhận gốc Việt Nam cho kiều bào.  

Theo hình thức đầu tư trong nước, năm 2007 đã có hơn 550 công ty của Việt kiều được cấp phép, với tổng vốn đầu tư trên 5.400 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2006. Theo hình thức vốn đầu tư nước ngoài có 15 dự án được cấp phép, tăng 27% so với năm trước với tổng vốn đầu tư gần 10 triệu USD.  

Lượng kiều hối gửi về thông qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 3,05 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2006, chiếm khoảng 55% trong tổng số 5,6 tỷ USD kiều hối gửi về Việt Nam trong năm qua.

Năm nay, lần đầu tiên Ủy ban tổ chức đi thăm và chúc Tết kiều bào tại Campuchia. Chuyến đi được thực hiện trong tháng 2, nhằm trao tặng trên 200 phần quà cho kiều bào có đời sống khó khăn tại Phnôm Pênh và một số khu vực sát biên giới Việt Nam-Campuchia.

*
*    *

Nhân dịp Tết Mậu Tý 2008, các cơ quan đại diện Việt Nam, Hội người VN tại nước ngoài như Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Philipines, Singapore, Hàn Quốc... đã  tổ chức gặp mặt mừng Xuân mới với bà con kiều bào, cán bộ và lưu học sinh đang công tác, học tập tại nước sở tại.

Tại buổi gặp mặt, các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện đã thông báo với bà con về tình hình mọi mặt của đất nước, đặc biệt là những thành tựu to lớn đã đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước trong năm 2007, nổi bật là việc Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc niên khóa 2008 -2009 với số phiếu tín nhiệm cao; những nỗ lực của Việt Nam tham gia đóng góp vào sự phát triển hoà bình và ổn định trên thế giới cũng như những bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực trong quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn. 

Các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện chúc bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt và kêu gọi bà con người Việt giữ gìn bản sắc dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển Tổ quốc Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị đoàn kết giữa Việt Nam và nước sở tại.

Nhân dịp này tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài còn tổ chức các hoạt động liên hoan văn nghệ, giao lưu giữa kiều bào với các nghệ sĩ trong nước... Những bài hát dân ca, những điệu múa dân tộc và hiện đại đã cuốn hút sự chú ý và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người tham dự.

Mùa Xuân mới đang về trên đất nước ta với hoa đào thắm tươi phương Bắc, hoa mai vàng rực rỡ phương Nam. Trong lòng mỗi người dân Việt hết thảy đều rạo rực hướng tới giờ phút thiêng liêng-thời khắc giao thừa giữa năm cũ và năm mới với hy vọng tràn trề về một tương lai tươi sáng cho mọi nhà và dân tộc Việt Nam. 

Thu Hồng
 


Các tin khác

Tin tiêu điểm