A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò của doanh nhân kiều bào trong đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 13/10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài” nhân kỉ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Tham dự Tọa đàm, về phía Bộ Ngoại giao có ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban và đại diện lãnh đạo Vụ Quan hệ Kinh tế, Khoa học và Công nghệ. Về phía các cơ quan trong nước, có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN thành phố Hồ Chí Minh. Về phía Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA), có ông Nguyễn Trọng Điều, Chủ tịch VPBA. Ngoài ra, Tọa đàm còn có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện các tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam ở các châu lục trên toàn thế giới.

Tọa đàm “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen. Việc triển khai mục tiêu kép về phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội cùng sự ra đời của các Hiệp định thương mại thế hệ mới đã đặt ra nhiều yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, Tọa đàm đề ra mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ, sớm phục hồi thông qua trao đổi thông tin và tạo cơ hội hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đặc biệt, sự kiện thể hiện nỗ lực thay đổi cách tiếp cận đối với công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài và việc huy động NVNONN tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài (triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ).

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, mong muốn mạng lưới doanh nghiệp NVNONN và các cơ quan trong nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai. Đồng thời, ông kêu gọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước ủng hộ chương trình Thương hiệu quốc gia, để mỗi cá nhân là một đại diện quảng bá thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Là cơ quan phụ trách công tác xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại sẵn sàng hỗ trợ, kết nối các thương hiệu Việt Nam với đơn vị nhập khẩu sở tại và cung cấp thông tin, nhận định, đánh giá xu hướng của thị trường để thúc đẩy quá trình đưa các sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Tại Hội nghị, các đại biểu từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp NVNONN đã tích cực trao đổi về tình hình, thực trạng hoạt động của các cơ sở tiêu thụ, phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; những giải pháp và kinh nghiệm thực tế trong công tác quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài; cũng như nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, hải sản, giày, dép và hàng may mặc từ Việt Nam.

Cho tới nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở sở tại. Tuy nhiên, hệ thống này chưa được phát huy toàn diện, hiệu quả do những hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm. Trên cơ sở đó, các đại biểu và đại diện các cơ quan trong nước đã cùng thảo luận về định hướng hoạt động trong thời gian tới để triển khai nhiệm vụ quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cơ quan trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như khai thác tối đa lợi thế của các hình thức triển lãm, kết nối trực tuyến và các sàn thương mại điện tử để kết nối cung, cầu.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu bày tỏ trân trọng những ý kiến đóng góp, sáng kiến của các đại biểu tham dự và chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp người Việt Nam ở trong và ngoài nước đang gặp phải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới. Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ, sự chung tay góp sức của các cộng đồng doanh nhân người Việt Nam trong và ngoài nước, Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn hiện tại, khẳng định được hình ảnh, thương hiệu và chất lượng Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, thay mặt Bộ Ngoại giao, Ban tổ chức Tọa đàm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gửi lời chúc các đại biểu sức khỏe, thành đạt, luôn giữ được nhiệt huyết để đóng góp phát triển nền kinh tế, xây dựng một cộng đồng Doanh nhân vững mạnh và đoàn kết.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, để tăng cường kết nối, phối hợp trong công tác phát huy nguồn lực NVNONN cho sự phát triển kinh tế Việt Nam./.

Nhiên Linh


Các tin khác

Tin tiêu điểm