A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều người Việt đã ra khỏi vùng chiến sự tại Ukraine

Tính đến trưa ngày hôm nay (3/3), hầu hết bà con người Việt Nam đã ra khỏi Kiev, Odessa và Kharkov, đồng thời đã và đang được bố trí sang các vùng lân cận.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Lviv.  Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine

Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn, hiện chưa có thông tin về thương vong của người Việt.

Đồng thời, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết hiện tổ công tác bảo hộ công dân cùng các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận như Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia để ưu tiên cho việc đưa bà con ra khỏi vùng chiến sự tại Ukraine sang các nước lân cận.

Tính đến trưa ngày hôm nay (3/3), có thể nói là hầu hết bà con người Việt Nam đã ra khỏi Kiev, Odessa và hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự, đồng thời đã và đang được bố trí sang các vùng lân cận.

Khoảng 400 người đã tới Moldova và hiện nay đang trên đường tới Romania; 140 người đã từ Ukraine sang Ba Lan và hiện đang ở Warsaw; 70 người đã sang được Romania; 33 người đã tới Slovakia và 30 người đã tới Hungary.

Các cơ quan đại diện Việt Nam đang hỗ trợ các thủ tục, giấy tờ cần thiết cho bà con trong quá trình nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú, phối hợp cùng các nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt Nam sở tại đón và thu xếp chỗ ăn, nghỉ tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các bộ ngành liên quan và các hãng hàng không để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sơ tán bằng đường hàng không cho công dân Việt Nam.

Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao hiện nay và các bộ ngành liên quan để sớm có thể tổ chức các chuyến bay đưa công dân từ các nước lân cận về Việt Nam.

Người phát ngôn cũng cho biết sẽ thông báo cụ thể, chi tiết, công khai và minh bạch về lộ trình, điều kiện và chi phí nếu có với các chuyến bay.

(Theo baoquocte.vn)


Các tin khác

Tin tiêu điểm