Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt và cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Sáng 13/04, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (TLSQ) tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.

Buổi Lễ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của khoảng 120 đại biểu. Tham dự Lễ tại đầu cầu Việt Nam có ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; tại đầu cầu Nhật Bản có bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự nước CHXHCNVN tại Fukuoka, Nhật Bản cùng đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại các tỉnh Fukuoka, Kitakyushu, Kumamoto, Nagasaki, Okinawa và Hội người Việt Nam tại khu vực Trung Nam Nhật Bản, phụ huynh và các cháu lớp tiếng Việt tại Fukuoka.

Với hơn 110 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các tỉnh khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt cho thế hệ trẻ em thứ hai, thứ ba, là người Việt hoặc gốc Việt là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, hết sức thiết thực và nhân văn. Trên tinh thần đó, chương trình Lễ phát động và cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt là hai hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức, gia đình và các cá nhân chung tay lan tỏa tiếng Việt và văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt tại khu vực trong năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai khẳng định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TLSQ, góp phần thực hiện thành công Kết luận 12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới và Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 - 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022; là một trong các hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt Nam trong khu vực Kyushu-Okinawa và Trung Nam Nhật Bản. Năm 2023, TLSQ đã phối hợp với các hội đoàn tổ chức thành công nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Năm 2024, TLSQ sẽ phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên dạy tiếng Việt; xây dựng Tủ sách Tiếng Việt tại các đại phương khác trong khu vực Kyushu và Trung Nam Nhật Bản; đồng thời,đẩy mạnh công tác thông tin với nhiều hình thức phong phú đến cộng đồng người Việt Nam ở khu vực về Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; đặc biệt, triển khai có hiệu quả cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt năm 2024.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN đánh giá cao sự chủ động và tích cực của TLSQ và cộng đồng người Việt Nam khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản trong việc hưởng ứng Đề án Tôn vinh tiếng Việt; biểu dương TLSQ và cộng đồng người Việt trong khu vực đã có nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa, giúp bạn bè Nhật Bản nói riêng và cộng đồng quốc tế đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản nói chung hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.Ông mong muốn sau Lễ phát động hôm nay, các hội đoàn tại Nhật Bản nói chung và các hội đoàn trong khu vực sẽ tích cực hưởng ứng và có nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa trong cộng đồng. Ông Nguyễn Mạnh Đông cũng ghi nhận và giải đáp nhiều kiến nghị, đề xuất của đại diện các hội đoàn trong việc xây dựng và tổ chức lớp học tiếng Việt tại các địa phương ở Nhật Bản sao cho hiệu quả và chất lượng.

Tại Lễ phát động, TLSQ và các hội đoàn đã nhất trí thành lập Ban điều phối chương trình dạy tiếng Việt, văn hóa Việt cho trẻ em người Việt tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản. Ngay trong tháng 5 này, sẽ tổ chức lớp bồi dưỡng theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trong 02 ngày dành cho giáo viên không chuyên và các phụ huynh về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em. Các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong cộng đồng đã hứa góp sức cùng các hội đoàn tổ chức và duy trì hoạt động của các lớp Tiếng Việt thời gian tới.

Đây là hoạt động tiếp nối, hưởng ứng Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt mà Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức tại Tokyo ngày 06/04 vừa qua.

Q.H
 


Các tin khác

Tin tiêu điểm