Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiều bào trẻ Việt Nam: Câu chuyện về hành trình trở về

Sáng ngày 17/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao (Ủy ban) đã tổ chức Tọa đàm “Giao lưu giữa kiều bào trẻ lập nghiệp tại Việt Nam và thanh niên trong nước”.

Tọa đàm có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lương Thanh Nghị, Ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Minh cùng với sự tham gia của 25 gương mặt kiều bào trẻ đến từ các nước Mỹ, Canada, Nhật, Singapore... và hơn 40 thanh niên đang làm việc, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lương Thanh Nghị cho biết mình có duyên với các bạn trẻ và rất hứng thú với những câu chuyện các bạn sẽ chia sẻ ngày hôm nay. Ông nhấn mạnh: “Mong muốn làm việc có ích cho cộng đồng, phát triển thành công tại quê hương và hiểu rõ hơn về bản sắc dân tộc Việt Nam, đó là điều tôi cảm nhận được từ nhiệt huyết của các bạn trẻ tham gia Tọa đàm. Tôi hy vọng các bạn trẻ trong nước sẽ lắng nghe và học hỏi được nhiều điều từ các bạn trẻ kiều bào, từ đó chúng ta cùng chung tay góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Ông Lương Thanh Nghị cũng nêu rõ, Ủy ban sẽ là cơ quan luôn đồng hành cùng các bạn, giúp các bạn tập hợp, kết nối mạng lưới các kiều bào trẻ từ nhiều lĩnh vực và địa bàn khác nhau trên thế giới, ủng hộ, tạo điều kiện và là cầu nối gắn kết giữa các bạn với đất nước.

Tại buổi tọa đàm, các kiều bào trẻ đã chia sẻ chân tình về sự hiểu biết chuyên môn của mình trong các lĩnh vực như nông nghiệp, đào tạo, công nghệ thông tin, hoạt động cộng đồng, những kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và việc hòa nhập với môi trường trong nước, những phân tích tiềm năng, vai trò, đóng góp của các bạn trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam hay giúp đỡ cộng đồng có thêm hiểu biết để tránh những rủi ro trong cuộc sống… Mỗi một câu chuyện của các kiều bào trẻ đều mang lại cho buổi tọa đàm sự ấm áp tình người của những người con trở về đất mẹ, những đam mê nhiệt huyết, những trăn trở của tuổi trẻ, tất cả tạo nên một bức tranh thấm đẫm niềm khát khao được cống hiến.

Bằng cách này hay cách khác, công việc của các bạn đều tựu chung tình cảm gắn bó với cộng đồng và quê hương. Bạn Daniel Hoài Tiến, Nhà sáng lập, Giám đốc HTX VEGGI sinh ra và lớn lên tại Mỹ chia sẻ câu chuyện của mình trong việc trăn trở, hòa nhập vào đời sống của bà con miền núi. Với phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, bằng kinh nghiệm của mình, anh đã hướng dẫn bà con biết cách gìn giữ những giống lúa tốt, tạo ra giá trị dinh dưỡng cao nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con.

Câu chuyện của Mimi Vũ sinh ra ở Mỹ, sống tại Thụy Sỹ, Giám đốc phụ trách chiến lược và pháp lý cho Tổ chức phi chính phủ Pacific Links, gây ấn tượng với mọi người. Trong thời gian qua, Pacific Links đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ trẻ em, phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của nạn buôn người, giúp họ hòa nhập với cộng đồng; công việc của Mimi Vũ luôn được cha mẹ ủng hộ, động viên và chính họ luôn thúc giục cô trở về quê hương. Đến nay, cô đã gắn bó với quê hương hơn một thập niên.

Chân thành cởi mở, bạn Nguyễn Anh Thư, kiều bào Mỹ, đang làm việc cho Hãng luật quốc tế Baker McKenzie tại Việt Nam chia sẻ “bài học” về sự tinh tế của người Việt trong cách ứng xử. Đó là lần cô phải nhập viện trị bệnh, một số người đến thăm và cho Thư cam. “Tôi cứ tự nhiên lột ra ăn và khen ngon rồi mời họ, nhưng họ bảo không ăn và tôi cứ thế ăn hết. Sau đó, dì tôi đến và trách tôi tại sao lại làm như vậy...”, Thư kể. Việc học hỏi ngôn ngữ và văn hóa tại quê hương cũng là một trong những khó khăn các bạn kiều bào trẻ đang phải cố gắng hàng ngày để hòa nhập vào cuộc sống nơi đây khi các bạn đã quyết tâm gắn bó.

Với thông điệp lan tỏa những giá trị tích cực, bạn Danny Đăng, kiều bào Singapore, về Việt Nam lập nghiệp từ năm 2007 muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ trong nước niềm tự hào mình là người Việt Nam, tự tin với tri thức mình có, sống tích cực với đam mê của tuổi trẻ, khát khao làm giàu, cống hiến cho quê hương, chính là động lực để mình vượt qua mọi khó khăn.

Được nghe những câu chuyện thực tế của các kiều bào trẻ, bạn Hoài Phương, sinh viên Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Em rất ấn tượng với chia sẻ của anh Daniel Tiến, ngưỡng mộ chị Mimi Vũ và khâm phục chị Linh Phan…, mỗi con người một mảnh ghép tạo nên hình ảnh đất nước ta đang chuyển mình thực sự, thay đổi từng ngày. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các anh, các chị, những người truyền cho chúng em ngọn lửa của sự sáng tạo, đam mê, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, cùng chung mục đích tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn ngay trên đất nước mình".

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lương Thanh Nghị ghi nhận và hoan nghênh các ý kiến, chia sẻ của các kiều bào trẻ, trong đó có sáng kiến về thành lập mạng lưới liên kết các thành viên trong nước với nước ngoài. Hướng đến kết nối và thúc đẩy các hoạt động của kiều bào trẻ về quê hương lập nghiệp, thúc đẩy các hoạt động phục vụ cộng đồng, là cầu nối để các bạn trẻ đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước.

Chiều cùng ngày, đoàn tham dự buổi gặp mặt với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh để nêu ý kiến và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần cùng chung tay phát triển Thành phố thân thiện, hiện đại, thông minh.

Thúy Phạm


Các tin khác

Tin tiêu điểm