A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiều bào là một bộ phận không thể tách rời

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, dù ở đâu thì kiều bào của chúng ta cũng luôn hướng về quê hương và trong mọi tình huống, khi đất nước gặp khó khăn thì kiều bào đều có sự chia sẻ với người dân cả nước, người dân Thành phố. Ngược lại, người dân Thành phố luôn xem kiều bào là thành phần không thể tách rời.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Nhằm thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo TPHCM đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thông tin đến người Việt Nam ở nước ngoài về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; những thành tựu nổi bật trong năm qua; giới thiệu định hướng phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo TPHCM gặp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng Xuân Nhâm Dần 2022, trong đó có buổi tọa đàm Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM chào Xuân 2022 vào chiều 25/1.

Tham dự Tọa đàm có ông Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; bà Đinh Thi Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cùng đại diện kiều bào ở các nước.

Tại Tọa đàm, chia sẻ với đại diện các kiều bào về tình kinh tế-xã hội tại Thành phố trong năm qua, ông Dương Anh Đức cho biết, bắt đầu từ ngày 27/4/2021, cả nước, mà tâm điểm là TPHCM, đã phải hứng chịu một đợt dịch hết sức nặng nề, làm ảnh hưởng đến mọi mặt, trong đó có kinh tế. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sáng suốt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với sự chung sức, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, dưới sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương và của 62 tỉnh, thành phố, thì đến nay, TPHCM đã vượt qua được những khó khăn, kiểm soát được dịch bệnh. Trong 3 tuần liên tiếp, TPHCM được tuyên bố là vùng xanh.

Đặc biệt, trong năm 2021, TPHCM còn thu hút được lượng kiều hối nước ngoài rất lớn, với 6,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Đây là nguồn lực hết sức quan trọng, đáng ghi nhận, giúp cho TPHCM có nguồn lực phục hồi kinh tế.

Theo ông Dương Anh Đức, dù ở đâu thì kiều bào của chúng ta cũng luôn hướng về quê hương và trong mọi tình huống đất nước gặp khó khăn, các kiều bào đều có sự chia sẻ với người dân cả nước, người dân Thành phố. Ngược lại, người dân Thành phố luôn xem kiều bào là thành phần không thể tách rời.

"Chúng ta rất kỳ vọng rằng, với tình cảm đó, chúng ta sẽ sớm thực hiện được khát vọng hùng cường. Đó cũng là tâm tư mà chúng tôi, những lãnh đạo TPHCM cũng như người dân TPHCM mong ước, đó là mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ lớn mạnh không ngừng, phát huy được những truyền thống của dân tộc Việt Nam, có thể thành đạt ở trên đất nước bạn nhưng luôn hướng về đất nước mình, sẵn sàng chia sẻ, đóng góp và chúng tôi cũng xin khẳng định rằng, TPHCM luôn luôn rộng cửa chào đón những bà con ruột thịt của mình đến sinh sống, làm việc và phát huy tài năng trên địa bàn Thành phố", ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Năm 2022 sẽ là một năm bứt phá, phát triển. Thành phố đăt mục tiêu trong năm nay sẽ khôi phục mạnh mẽ mọi mặt, trong đó có kinh tế và theo ông Dương Anh Đức, kiều bào có vai trò hết sức quan trọng trong mục tiêu này.

Phát biểu tại Tọa đàm, đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, kiều bào ở nước ngoài đã có những đóng góp không thể đong đếm được vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Cộng đồng khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, hội nhập sâu rộng với quốc gia sở tại, đặc biệt là ngày càng gắn bó với quê hương, đất nước.

"Bà con không những chỉ đóng góp về mặt tài lực, tức là về kinh tế, về kiều hối mà còn đóng góp về mặt trí lực, đóng góp về sức mạnh mềm", đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Theo đại sứ, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, bà con đã có những nghĩa cử hết sức cao đẹp đối với người dân và chính quyền sở tại bằng việc tự may khẩu trang, nấu những suất để mang đến cho người dân sở tại. Bà con còn hiến kế, chia sẻ những kinh nghiệm, ví dụ như chuyện đeo khẩu trang, để rất nhiều nước học tập theo kinh nghiệm đó. Chính những hoạt động, nghĩa cử cao đẹp của bà con đã gián tiếp hỗ trợ cho việc chúng ta tìm nguồn vaccine, giành được sự ủng hộ của quốc tế đối với công tác phòng, chống dịch của đất nước.

"Đối với Việt Nam, khi dịch bùng phát ở phía bắc, tại Hải Dương và sau đó là Bắc Ninh, bà con đã phát động rất nhiều phong trào quyên góp để ủng hộ người dân. Sau này, từ cuối tháng 4, khi làn sóng dịch thứ tư bùng phát tại TPHCM, phải nói rằng không những cả nước hướng về TPHCM mà tất cả kiều bào ta ở nước ngoài cũng hướng về Thành phố bằng những hành động hết sức cụ thể. Trong năm 2021, qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các cấp, các địa phương, bà con đã đóng góp được 80 tỷ đồng cho quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. Bà con cũng đã quyên góp và gửi về trong nước hàng trăm tấn thiết bị để phục vụ cho phòng, chống dịch, thậm chí có những cá nhân đã ủng hộ hàng nghìn máy trợ thở…", ông Lương Thanh Nghị cho biết.

Đại sứ cho biết thêm, rất nhiều kiều bào, những chuyên gia trí thức trong lĩnh vực y tế đã cùng chia sẻ với người dân ở trong nước, đặc biệt là chính quyền, những kinh nghiệm, biện pháp phòng, chống dịch của quốc tế để nước ta tham khảo.

Tại Tọa đàm, đại diện kiều bào các nước cũng đã chia sẻ những tâm tự, tình cảm và đóng góp ý kiến để hiến kế cho TPHCM phục hồi và phát triển kinh tế.

Anh Thơtphcm.chinhphu.vn


Các tin khác

Tin tiêu điểm