A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiều bào chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội

Chiều 29/12, Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã gặp mặt, làm việc với Đoàn đại biểu doanh nhân kiều bào về dự Chương trình Tọa đàm với doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về chính sách thu hút đầu tư của kiều bào. Buổi gặp mặt đã diễn ra chân thành, cởi mở là cơ hội để lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng như bà con kiều bào có những chia sẻ thẳng thắn với mong muốn cùng chung tay xây dựng một Thủ đô phát triển hơn.

Tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã điểm lại những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật mà Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Có những kết quả đó, bên cạnh tinh thần chủ động, quyết tâm khắc phục khó khăn, sâu sát, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, không thể không kể đến sự chung sức chung lòng của đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã nỗ lực phấn đấu để ổn định cuộc sống, hội nhập vững chắc ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước. Với Hà Nội, những năm trở lại đây bà con kiều bào đã có những đóng góp ngày càng lớn đối với công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô.

Ông Lê Hồng Sơn cũng thẳng thắn thừa nhận Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề chưa tương xứng với vị thế là trái tim của đất nước và vẫn còn một số điểm yếu so với các nước trong khu vực như vấn đề quản lý, môi trường, ùn tắc giao thông, thủ tục hành chính… Tuy là một diễn đàn nhỏ, nhưng ông Lê Hồng Sơn hy vọng bà con doanh nhân kiều bào có thể thẳng thắn chia sẻ các kinh nghiệm, bày tỏ những nhu cầu của mình trong các vần đề đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch… Thành phố Hà Nội cần sự chung tay xây dựng của các doanh nghiệp, cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Thay mặt Đoàn kiều bào, ông Lê Quốc Thịnh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cảm ơn lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dành tình cảm nồng ấm cho đoàn. Thông qua buổi gặp mặt hôm nay và trước đó là buổi tọa đàm diễn ra vào ngày 27/12, Đoàn doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đã có cơ hội được hiểu biết sâu hơn về tình hình và các phương hướng đầu tư của thành phố Hà Nội. Ông Lê Quốc Thịnh mong rằng, bà con kiều bào sẽ nắm bắt được những cơ hội ấy và chia sẻ cách nhìn nhận của mình về đầu tư trong nước cũng như các tiềm năng ở nước sở tại cho các doanh nghiệp Việt Nam và hy vọng bà con có thể chia sẻ với cộng đồng người Việt ở nước ngoài để cùng nhau đóng góp vào sự phát triển đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng.

Ông Nguyễn Duy Trung – Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào bày tỏ niểm vui mừng khi thấy Thủ đô Hà Nội thay đổi, phát triển từng ngày. Ông cũng cho biết vì Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp từ lâu, nên việc kinh doanh, lao động của bà con người Việt tại Lào cũng có nhiều điều kiện dễ dàng hơn so với các nước khác. Bản thân ông cùng các doanh nhân tại Lào luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đầu tư tại nước bạn Lào. Đối với Thủ đô Hà Nội có mối quan hệ hữu nghị với Thủ đô Viêng Chăn, công ty ông rất vinh dự khi được tin tưởng giao cho trách nhiệm trong việc giao dịch ở Viêng Chăn với Hà Nội. Hiện tại công ty của ông Nguyễn Duy Trung cũng đã có đầu tư xây dựng bất động sản tại Hà Nội với dự án khoảng 50 triệu USD.

Là một doanh nhân trở về Hà Nội lập nghiệp từ 9 năm trước, anh Lê Trọng Việt (Đức) cho biết điều mà anh thấy cần thiết là Hà Nội cần có một đội ngũ công nhân lành nghề, bởi chỉ có hệ thống đội ngũ công nhân lành nghề thì doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp kiều bào đầu tư về nước mới có “cộng sự” để cùng thực hiện.

Còn ông Nguyễn Hữu Nhiệm từ Slovakia cũng đã đưa ra nhiều ý kiến thiết thực như: Mong thành phố Hà Nội có thể cung cấp đầy đủ hơn thông tin về các dự án đầu tư phát triển kinh tế, có như vậy bà con mới có định hướng để đầu tư hoặc bà con có thể là người giới thiệu các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu ở nước sở tại đầu tư vào các dự án đó; có các chính sách đãi ngộ, các cẩm nang cần thiết cho bà con; hàng Việt Nam đặc biệt là ẩm thực rất được yêu thích tuy nhiên vấn đề chất lượng hàng hóa xuất khẩu còn không đảm bảo được tiêu chuẩn bởi vậy cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng của các mặt hàng ấy…

Cuối buổi gặp mặt, ông Lê Hồng Sơn thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội đã ghi nhận những lời chia sẻ chân thành của bà con và cam kết sẽ có những phương hướng và bước đi cụ thể, thực hiện nhiều chính sách tiến bộ, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh với thông điệp “thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”.

Trong khuôn khổ Chương trình Tọa đàm với doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về chính sách thu hút đầu tư của kiều bào với chủ đề “Doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào phát triển cùng đất nước” diễn ra từ ngày 27-30/12, các đại biểu tham dự giao lưu thể thao tại Giải Quán quân Thế giới môn Golf dành cho người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Ngày mai 30/12, Chương trình Tọa đàm với doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về chính sách thu hút đầu tư của kiều bào với chủ đề “Doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào phát triển cùng đất nước” dự kiến sẽ bế mạc cùng với Lễ trao giải Quán quân Thế giới môn Golf dành cho người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội.

Thủy Nguyên


Các tin khác

Tin tiêu điểm