Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN

Sáng 26/9, Lễ khai mạc khóa tập huấn đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là lớp tập huấn về nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt đầu tiên dành cho giáo viên kiều bào do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Lớp học sẽ diễn ra trong thời gian từ 24/9 đến 26/10/2013 với nhiều nội dung thiết thực và bổ ích.

 
Tới tham dự buổi lễ có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban; ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; bà Nguyễn Thanh Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, một số ban ngành trung ương và địa phương.

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định: Công tác về NVNONN từ trước đến nay luôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Với tinh thần NVNONN là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, hỗ trợ việc xây dựng và phát triển cộng đồng NVNONN vững mạnh, hướng về quê hương đất nước, trong đó có việc bảo tồn văn hóa dân tộc, duy trì tiếng Việt trong cộng đồng.

 

Thứ trưởng vui mừng cho biết đây là lần đầu tiên khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN được tổ chức. Khóa đào tạo này mang tính chuyên nghiệp cao với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên uy tín hàng đầu về ngôn ngữ học và sư phạm.

 

Thứ trưởng tin tưởng rằng khóa học này sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy một cách hiệu quả nhất cho các học viên. Khóa học cũng sẽ giới thiệu đến các học viên bộ giáo trình giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN mới nhất, giúp các học viên có cái nhìn tổng quát nhất về các phương pháp giảng dạy tiếng Việt, rút ra cho mình những phương pháp riêng, hiệu quả.

 

Về phía Bộ Giáo dục - Đào tạo, bà Nguyễn Thanh Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế hy vọng tham gia khóa tập huấn này, các học viên sẽ có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu và thu được những kiến thức hữu ích để khi trở về địa bàn nơi mình sinh sống, các học viên có thể trao đổi lại kinh nghiệm mình có được cho đồng nghiệp, giúp hoàn thiện chương trình giảng dạy phù hợp đối tượng giảng dạy của địa bàn nơi mình sinh sống.

 

Ông Lê Quốc Vi, giáo viên tiếng Việt tại tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan, học viên của khóa tập huấn chia sẻ: “Những giáo viên chúng tôi tuy đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, cũng có những khác biệt trong công tác giảng dạy tiếng Việt nhưng đều chung một mục đích là mong muốn con em NVNONN đều biết và thông thạo tiếng Việt, biết nhớ về quê hương, tổ quốc thân yêu, về cội nguồn dân tộc. Bởi vậy, tôi hy vọng thông qua khóa tập huấn lần này, sẽ đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm, để truyền đạt lại cho các em NVNONN, để các em không chỉ biết tiếng Việt mà còn biết yêu quê hương, đất nước”.

 

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN lần này gồm 14 giáo viên, về từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có nhu cầu học tiếng Việt cao như: Séc, Đức, Ba Lan, Nga, Đài Loan, Lào, Campuchia, Thái Lan… hiện đang giảng dạy tại các lớp học tiếng Việt do cộng đồng hay các hội đoàn người Việt ở nước ngoài tổ chức.

 

Theo chương trình, khóa tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 24/9 đến ngày 24/10/2013 tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về NVNONN với các nội dung hoạt động phong phú như:

  • Trao đổi kinh nghiệm dạy tiếng Việt tại địa bàn;
  • Tập huấn trên lớp về phương pháp dạy tiếng Việt nói chung và qua các giáo trình Tiếng Việt Vui, Quê Việt và một số tài liệu khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện;
  • Tham dự giờ giảng dạy tiếng Việt tại một số trường phổ thông, tham quan, trao đổi với các cơ sở nghiên cứu giáo dục tiếng Việt (Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo  dục và Đào tạo, Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm…);
  • Tham quan một số danh thắng, di tích tại Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Sapa…;
  • Tham dự Hội thảo “Báo chí với việc nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt trong cộng  đồng NVNONN” ngày 22/10/2013 tại Hà Nội.

     

 Một số hình ảnh tại lễ khai mạc khóa tập huấn:

 

 Ông Lê Quốc Vi, giáo viên tiếng Việt tại tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan

 

 

 

 

Thủy Trần

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm