Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai giảng lớp tiếng Việt cho thanh niên Việt Nam tại Pháp

Lớp học tiếng Việt mùa Hè của thanh niên Việt Nam tại Pháp do Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp kết hợp với UBNVNONN tổ chức diễn ra từ ngày 1/8 đến 15/8/2005 với sự tham gia của 15 học viên và 3 giáo viên đến từ Trường ĐH KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sáng 1/8, Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt cho thanh niên Việt Nam tại Pháp đã diễn ra tại Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội. Tham dự Lễ khai giảng có ông Trần Quang Hoan – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN), các cán bộ nhân viên ủy ban và đặc biệt là sự có mặt của 12 thanh niên Việt Nam tại Pháp cùng các giáo viên dạy tiếng Việt của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV) - Đại học Quốc gia Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí.

Lớp học tiếng Việt chụp ảnh lưu niệm tại UBNVNONN

 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Trần Quang Hoan đã nhiệt liệt chào mừng các bạn trẻ người Việt Nam tại Pháp về nước tham gia lớp học tiếng Việt mùa Hè này. Ông Hoan đánh giá cao sáng kiến của Hội thanh niên Việt Nam tại Pháp khi tổ chức khóa học và sự tham gia tích cực của các thành viên trong lớp học, ông nói: “… Tiếng Việt là công cụ quan trọng, là cầu nối giúp các bạn trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tiếp cận với văn hóa Việt Nam - điều không thể thiếu đối với tất cả những người Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua chương trình học tiếng Việt và tìm hiểu thực tế về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam, tìm hiểu về tình hình và những phát triển mới nhất của Việt Nam trong những năm qua, các bạn trẻ sẽ hiểu hơn và gắn bó hơn với quê hương đất nước. Mong rằng lớp học này sẽ là địa chỉ, là điểm hẹn thường xuyên, hàng năm của các bạn trẻ người Việt Nam tại Pháp nói riêng, cũng như sau này có thể mở rộng ra cho các bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài nói chung”.

Bạn Lương Nguyễn Liêm Bình, 21 tuổi, sinh viên trường Ecole Normale Supérieune-Ulm, thay mặt các bạn trẻ Việt kiều đã phát biểu cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của UBNVNONN dành cho các bạn. Liêm Bình tâm sự: “Trại hè Việt Nam 2004 đã làm thức dậy sự năng động của Hội thanh niên Việt Nam tại Pháp chúng em. Chúng em thấy trong thời gian 2 tuần mà chỉ đi du lịch Việt Nam là không thú vị lắm, nên tổ chức một khóa học vừa học và thực hành tiếng kết hợp đi thăm Việt Nam sẽ rất bổ ích và có ý nghĩa đối với chúng em, nhất là với những người lần đầu sang Việt Nam. Từ đó chúng em quyết định tổ chức khóa học tiếng Việt ngắn hạn này ngay tại Việt Nam. Sáng kiến đưa ra đã được rất nhiều bạn ủng hộ vì đây là lần đầu tiên chúng em tổ chức được một khóa học như vậy. Mục tiêu của chúng em khi tổ chức khóa học này là: Học tiếng Việt nhiều hơn và nhanh hơn; nâng cao khả năng giao tiếp để hình thành các mối quan hệ, giao lưu gắn bó với trong nước; từ đó tìm hiểu sâu sắc văn hóa Việt Nam và hiểu được sự riêng biệt của xã hội Việt Nam.

Lớp học tiếng Việt mùa Hè là một hình thức học tập thiết thực và nên duy trì thường xuyên… 

Cô Bạch Thanh Vân – giáo viên tiếng Việt của Trường ĐH KHXH&NV cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được đón tiếp và tham gia giảng dạy khóa học ngắn hạn này dành cho thanh niên Việt Nam ở Pháp. Vì thời gian không nhiều, nên chúng tôi đã nghiên cứu và bàn với các em một chương trình học sao cho thật hiệu quả và thú vị. Chương trình chúng tôi đưa ra không tách bạch riêng là sáng học và chiều đi tham quan, mà sẽ là chương trình giảng dạy gắn liền với thực tiễn. Ví dụ khi học về chợ của Việt Nam, hay phố cổ Hà Nội… thì đây đều là những nét văn hóa đặc trưng của chúng ta, nên sau khi cho các em đọc, giải thích cụ thể về nguồn gốc, đặc trưng… của các nơi đó thì chúng tôi sẽ đưa các em đi thăm luôn các nơi này và có giảng dạy, giải thích tại chỗ. Hay chúng tôi cũng sẽ giới thiệu với các em về văn hóa ẩm thực Việt Nam bằng cách tổ chức các bữa ăn trưa, và trong mỗi bữa ăn trưa đó chúng tôi sẽ giới thiệu một vài món ăn đặc trưng và nổi tiếng… Tóm lại hình thức học sẽ rất mềm dẻo và linh hoạt chứ không bó gọn trong giáo trình. Tôi thấy đây là một hình thức học tập rất thiết thực và nên duy trì thường xuyên…”.

Lớp học tiếng Việt mùa Hè của thanh niên Việt Nam tại Pháp do Hội Thanh niên Việt Nam tại Pháp kết hợp với UBNVNONN tổ chức diễn ra từ ngày 1/8 đến 15/8/2005 với sự tham gia của 15 học viên và 3 giáo viên đến từ Trường ĐH KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội. Lớp học được Quỹ hỗ trợ cộng đồng hỗ trợ 50% vé máy bay khứ hồi; UBNVNONN cũng giúp liên hệ giáo viên cho lớp và cho mượn địa điểm học tập. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ trong nước và quan trọng hơn là sự nỗ lực của mỗi thành viên trong lớp học, khóa học tiếng Việt mùa Hè của các em sẽ thành công và mang lại hiệu quả thiết thực cho mỗi người tham gia, mở đầu tốt đẹp cho các khóa học tiếng Việt của thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài trong các mùa Hè tới.

Mai Chi

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm