A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phối hợp trong công tác truyền thông tới NVNONN

Chiều 23/8/2024, trong khuôn khổ Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, Đoàn các đại biểu làm công tác truyền thông trong cộng đồng NVNONN đã có chuyến thăm và làm việc tại Trụ sở Truyền hình Quốc hội Việt Nam – 35 Ngô Quyền, Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) - Nguyễn Mạnh Đông, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam (THQHVN) - Lê Quang Minh, một số phóng viên, kiều bào công tác trong lĩnh vực truyền thông và hội đoàn NVNONN, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Séc, Ý, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).  

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Lê Quang Minh vui mừng cho biết đây là lần đầu tiên được đón và trao đổi trực tiếp với Đoàn các đại biểu làm công tác truyền thông trong cộng đồng NVNONN tại Trụ sở THQHVN sau nhiều năm ấp ủ. 

Chia sẻ thông tin về THQHVN, Tổng Giám đốc Lê Quang Minh cho biết, THQHVN là 1 trong 2 cơ quan báo chí của Quốc hội Việt Nam, và là 1 trong 7 kênh truyền hình thiết yếu của Việt Nam. Trong thời gian qua, THQHVN đã kịp thời thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của Quốc hội và hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp. Đồng thời, THQHVN đã phát huy vai trò như một thông tấn xã của Quốc hội, chủ động phối hợp với các Đài Phát thanh – Truyền hình trên cả nước, các cơ quan báo chí để cung cấp tin bài, tín hiệu sạch tại Kỳ họp Quốc hội, các sự kiện đối ngoại, sự kiện lớn của Quốc hội để các cơ quan báo chí khai thác và lan toả tới cử tri, khán thính giả truyền hình cả nước và kiều bào ở nước ngoài... thông qua hệ thống của THQHVN. 

Tổng giám đốc Lê Quang Minh cũng cho biết, cùng với xu thế của thế giới, THQHVN cũng đã phát triển các chương trình chuyên biệt trên số để tăng tương tác với khán giả số và phát triển các nền tảng số, tập trung đẩy mạnh thông tin trên các nền tảng như Facebook, Youtube và Tiktok... nhằm lan tỏa những thông tin từ nghị trường Quốc hội tới khán giả, đặc biệt là những người trẻ. 

Ông Lê Quang Minh nhấn mạnh nội dung liên quan đến cộng đồng NVNONN là một trong những trọng tâm công tác của THQHVN, với mong muốn mở rộng phạm vi thông tin ra ngoài lãnh thổ Việt Nam và đưa thông tin về đồng bào ta ở nước ngoài tới người dân trong nước. Theo đó, thời gian qua, THQHVN đã xây dựng chương trình Tạp chí người Việt (2 số/tháng) và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bạn xem truyền hình. 

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Lê Quang Minh cũng chia sẻ ý tưởng hợp tác sản xuất, trao đổi các chương trình truyền hình, đặc biệt là các chương trình giới thiệu về Việt Nam tại các nước sở tại và ngược lại, nhằm góp phần tăng cường sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên toàn thế giới.

Vui mừng thông báo với Đoàn về việc đã ký kết thoả thuận hợp tác giữa THQHVN và Kênh truyền thông Việt Nam - Nhật Bản (Honto TV) nhân dịp Hội nghị NVNONN toàn thế giới lần thứ 4 do UBNNVNVNONN – Bộ Ngoại giao tổ chức (21-23/8 tại Hà Nội), ông Lê Quang Minh nhấn mạnh đây sẽ là bước đầu để THQHVN tiếp tục mở rộng hợp tác với báo chí kiều bào toàn thế giới. 

Ngoài ra, trên cơ sở nhu cầu của cộng đồng NVNONN và chuyên môn của THQHVN, thời gian tới, THQHVN cũng sẵn sàng phối hợp với UBNNVNVNONN tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi nghiệp vụ, hợp tác với đội ngũ phóng viên, người làm truyền thông kiều bào toàn thế giới; tổ chức các buổi tư vấn về pháp luật cho cộng đồng NVNONN… Ngoài ra, THQHVN rất mong muốn sẽ xây dựng được mạng lưới cộng tác viên trên toàn thế giới và sẵn sàng cung cấp miễn phí khoá đào tạo quay phim, sản xuất các sản phẩm truyền thông chuyên nghiệp cho kiều bào hoạt động trong lĩnh vực này. 

Trong khuôn khổ cuộc làm việc, hai bên nhất trí cao về việc THQHVN và đội ngũ báo chí, những người làm truyền thông kiều bào có nhiều dư địa hợp tác cùng nhau, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, các sản phẩm truyền thông của hai bên (bản quyền, sản xuất nội dung theo yêu cầu, các nội dung về đời sống xã hội…).  

Xúc động với sự đón tiếp nồng ấm của Lãnh đạo THQHVN dành cho Đoàn, các đại biểu trong Đoàn kiều bào cũng đặc biệt ấn tượng với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cùng những kết quả đã đạt được của THQHVN thời gian qua. Các đại biểu mong muốn sẽ có cơ hội hợp tác, chia sẻ nội dung thông tin giữa hai bên, cùng quảng bá thương hiệu của nhau trong thời gian tới; bày tỏ hy vọng với sự hỗ trợ của UBNNVNVNONN và THQHVN sẽ sớm tạo được một mạng lưới truyền thông kiều bào chuyên nghiệp trên toàn thế giới thông qua việc hợp tác cùng có lợi, đào tạo kỹ năng, cũng như tiếp cận, chia sẻ, sản xuất các nội dung đa dạng, khai thác các vấn đề mới, kết nối hợp tác các kênh truyền hình sở tại với THQHVN…

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo THQHVN dành cho Đoàn, ông Nguyễn Mạnh Đông – Phó Chủ nhiệm UBNNVNVNONN đánh giá cao những đề xuất, ý tưởng hợp tác của THQHVN, nhấn mạnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng THQHVN và đội ngũ truyền thông kiều bào để kết nối, tổ chức những cuộc gặp gỡ, chia sẻ trực tuyến và trực tiếp như hôm nay, tin tưởng các bên sẽ có rất nhiều cơ hội hợp tác để cùng phát triển trong thời gian tới. 

Đặc biệt, ông Nguyễn Mạnh Đông tin tưởng với tuổi trẻ, sự nhiệt huyết, kiến thức và kinh nghiệm địa bàn sâu sắc và đa dạng, cùng với tình yêu quê hương, đất nước nồng nàn, đội ngũ truyền thông kiều bào sẽ là những sứ giả kết nối người dân Việt trong và ngoài nước, cũng như là cầu nối hữu nghị đưa Việt Nam tới người dân các nước sở tại và ngược lại./.


Quốc Trung


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm