Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Áp dụng công nghệ trong nông nghiệp để phát triển bền vững”

Trong khuôn khổ Diễn dàn phát triển bền vững Việt Nam 2019, chiều ngày 18/01, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global) tổ chức hội thảo “Áp dụng công nghệ trong nông nghiệp để phát triển bền vững” với mục đích đóng góp tiếng nói của các nhà khoa học, nhà đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp đất nước theo xu hướng hiện đại.

 

 Ông Nguyễn Hoành Năm phát biểu Khai mạc Hội thảo

Tham dự buổi hội thảo có ông Nguyễn Hoành Năm – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Hoàng Vũ Quang – Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Nguyễn Đức Khương- Chủ tịch AVSE Global cùng một số diễn giả kiều bào là chuyên gia, nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp (Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, kiều bào ở Canada - Chủ tịch Rynan Holdings SJC, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Tài, kiều bào ở Úc – Chuyên gia nghiên cứu cấp cao, Đại học nam Queensland, Úc) cùng đại diện các bộ ngành, địa phương.

Các diễn giả trong và ngoài nước đã có tham luận về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành nông nghiệp Việt Nam với những thuận lợi và khó khăn. Ông Andre Laperriere- Giám đốc Điều hành, Sáng kiến dữ liệu mở toàn cầu về Nông nghiệp và Dinh dưỡng (GODAN) có bài tham luận nói về vai trò của việc xác lập dữ liệu mở trong nông nghiệp, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về việc áp dụng công nghệ trong canh tác sản xuất lúa gạo tại đồng bằng sông Cửu Long- một mô hình công ty ông đang thực hiện tại một số tỉnh thành; Tiến sĩ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, với tham luận “Nông nghiệp thông minh 4.0 trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam”; Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Tài với tham luận “Áp dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong nông nghiệp Việt Nam”; ông Rodd Dyer – Quản lý chương trình nghiên cứu kinh doanh nông nghiệp, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Austrialia ACIAR tại Việt Nam với tham luận “Công nghệ số cho chuỗi giá trị nông nghiệp thực phẩm – cơ hội “thông minh” liệu có bền vững?”.

 Các đại biểu tham dự Hội thảo

Việt Nam được biết đến là quốc gia đứng thứ 2 về xuất khẩu gạo trên thế giới. Do đó, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để hạn chế được sự lãng phí về tài nguyên đất, nước, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất cây trồng vật nuôi… mang lại hiệu quả kinh tế cao, thay đổi cuộc sống người nông dân Việt Nam là mong muốn và trăn trở lớn của nhà khoa học, doanh nghiệp và của cả cộng đồng. Việc áp dụng khoa học công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp là công việc không phải đơn giản một sớm một chiều bởi như chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Tài- nguồn dữ liệu mở về nông nghiệp của Việt Nam hiện tại rất hạn chế, chưa thành hệ thống nên việc áp dụng khoa học công nghệ rất hạn chế mang tính manh mún nhỏ lẻ. Còn với niềm tin và tình cảm gắn bó với người nông dân, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, người đưa khoa học áp dụng trong việc canh tác lúa tại quê hương Trà Vinh thành công, chia sẻ: Chúng tôi từng bước làm người nông dân hiểu và thấy hiệu quả, hữu ích thì tôi tin rằng họ sẽ làm và thay đổi.

 Các diễn giả tham gia thảo luận và chia sẻ với các ý kiến của các đại biểu tham dự Hội thảo

Sau phần trình bày của các diễn giả, các đại biểu tham dự Hội thảo đã có nhiều câu hỏi, ý kiến được đưa ra và thảo luận rất sôi nổi.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Nguyến Hoành Năm cảm ơn những ý kiến đóng góp của các diễn giả, các đại biểu tại Hội thảo. Ông hy vọng Hội thảo là dịp để kết nối các thành tố của hệ sinh thái nông nghiệp: nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, doanh nhân… qua đó thúc đẩy chuyển giao công nghệ,chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng công nghệ trong nông nghiệp.

Diễn đàn Quốc tế về phát triển bền vững Việt Nam 2019 do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Học viện Chính sách và Phát triển (APD) chủ trì, dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào ngày 17-18/01/2019 tại Hà Nội.

Tham dự Diễn đàn có khoảng 300-400 đại biểu bao gồm lãnh đạo Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu, đại diện các Bộ, ban, ngành trung ương và địa phương; kiều bào từ nhiều quốc gia trên thế giới; các nhà trí thức, nhà nghiên cứu, doanh nhân thành đạt trong và ngoài nước. “Diễn đàn Phát triển bền vững Việt Nam 2019” là sự kiện tiếp nối thành công của “Diễn đàn Phát triển bền vững Việt Nam 2018” và chuỗi các hội thảo trong năm 2018 của Hội AVSE Global như Hội thảo Tàu điện ngầm –đường cao tốc – đô thị thông minh, Tài chính ngân hàng, Tự chủ đại học, Kinh tế số hóa...

Đây cũng là nơi trao đổi của các nhà hoạch định chính sách, tổ chức phi chính phủ, doanh nhân, học giả Việt Nam và quốc tế, nhằm thảo luận và chia sẻ những ý tưởng, biện pháp và kinh nghiệm cũng như xu hướng toàn cầu để hướng đến một xã hội bền vững.

Với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội toàn diện phục vụ phát triển bền vững”, Diễn đàn tập trung thảo luận về phương hướng phát triển kinh tế, toàn diện xã hội đi đôi với việc bảo vệ môi trường. Ngày 18/01 các đại biểu thảo luận 05 chuyên đề: (1) Xây dựng nguồn nhân lực phục vụ tăng trưởng kinh tế bền vững; (2) Nông nghiệp thông minh và phát triển bền vững; (3) Thực hiện chính sách đối phó với biến đổi khí hậu – Các ứng dụng nổi bật và hợp tác trong khu vực; (4) Các giải pháp sáng tạo nhằm đảm bảo bền vững môi trường tại Việt Nam; (5) Cách mạng công nghiệp 4.0 và các tác động tới phát triển kinh tế và xã hội. 

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm