A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị lãnh đạo các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài thành công tốt đẹp

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, sáng nay (12/11) tại Khu du lịch Dalat Edensee Resort, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, Hội nghị lãnh đạo các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức đã bế mạc, đạt kết quả và thành công tốt đẹp.

Sau báo cáo về tình hình các hội đoàn kiều bào của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hội nghị đã được nghe 25 tham luận của các đại biểu kiều bào và đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương. Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu tham luận tại chỗ của các đại biểu.

Công tác hội đoàn - nhân tố con người là quan trọng nhất

Với hai ngày thảo luận trong không khí sôi nổi, cởi mở và dân chủ, Hội nghị thực sự là diễn đàn mở để các đại biểu trong và ngoài nước trao đổi ý kiến. Các đại biểu đã đánh giá tình hình công tác hội đoàn nói chung và của hội đoàn mình nói riêng, những thuận lợi, khó khăn cũng như những tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng và các tổ chức hội đoàn.

Các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội đoàn, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tạo sự gắn bó hơn nữa giữa cộng đồng với đất nước. Nhiều đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo và các cơ quan chức năng trong nước hỗ trợ cộng đồng và các hội đoàn đã được các lãnh đạo hội đoàn đưa ra.

Hội nghị đã nghe giới thiệu về Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11, đặc biệt về những vấn đề mới đặt ra trong công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước; khẳng định  sự nhất trí cao và quyết tâm của lãnh đạo và các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài cùng nhau đoàn kết, phát huy vai trò cầu nối, tăng cường công tác ngoại giao nhân dân, cùng đồng bào cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Các đại biểu cũng được nghe giới thiệu về các nội dung cơ bản liên quan đến biên giới, lãnh thổ và các quan điểm của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý vấn đề quan trọng này trong quan hệ với các nước láng giềng.



Thứ trưởng Nguyễn  Thanh Sơn phát biểu tổng kết Hội nghị 

Tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn  Thanh Sơn cho rằng: Các báo cáo, tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã nêu lên một bức tranh tương đối toàn diện về hoạt động của các hội đoàn, tập trung vào các mặt: vận động kiều bào hướng về quê hương đất nước, thúc đẩy quan hệ với chính quyền và nhân dân sở tại để nâng cao vị thế cộng đồng, địa vị pháp lý cho bà con, tổ chức các sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, vận động bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống... Các tham luận cũng khẳng định vai trò quan trọng hàng đầu để có thể phát triển phong trào công tác hội đoàn, trong đó nhân tố con người là quan trọng nhất.

Tình hình cộng đồng được đánh giá toàn diện hơn

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Thông qua ý kiến của các đại biểu kiều bào, của lãnh đạo và các cơ quan chức năng trong nước, Hội nghị đã có được đánh giá toàn diện hơn về tình hình cộng đồng và hoạt động của các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. Đời sống của bà con kiều bào có những thuận lợi hơn, ngày càng ổn định, hội nhập bền vững vào xã hội sở tại. Cùng với điều đó, truyền thống tốt đẹp gắn bó với quê hương đất nước của kiều bào ngày càng được phát huy, ngay cả ở những địa bàn mà đời sống mưu sinh của kiều bào còn gặp nhiều khó khăn. Về các tổ chức của người Việt tại các địa bàn, ngày càng có thêm nhiều hội đoàn mới ra đời, làm nơi tập hợp bà con. Nhiều nơi đã thành lập được tổng hội và các hội đoàn thành lập trước đây cũng được kiện toàn một bước. Cộng đồng kiều bào ta tại các nước đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Đảng và Nhà nước trong cả đời sống tinh thần lẫn vật chất.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn hy vọng ý chí, quyết tâm và tư tưởng của Hội nghị lần này sẽ lan tỏa khắp thế giới bởi Hội nghị có sự hiện diện của những lãnh đạo nòng cốt đứng đầu các hội đoàn ở các quốc gia.

Thứ trưởng đánh giá cao những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và cho biết Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài  – Bộ Ngoại giao sẽ tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Đảng, Nhà nước để tiếp tục xây dựng những chính sách và biện pháp hỗ trợ các hội đoàn hoạt động, xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định cuộc sống, đoàn kết, vững mạnh, có vị trí trong xã hội sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và ngày càng gắn bó với đất nước.

Cũng trong buổi bế mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã tặng quà lưu niệm cho ông Tiêu Như Phương, kiều bào tại Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đà Lạt Edensee Resort và cảm ơn những đóng góp của tập thể lãnh đạo, nhân viên Resort cho sự thành công của Hội nghị. Ông Tiêu Như Phương, trong phát biểu cảm ơn, đã bày tỏ vui mừng và vinh dự khi Đà Lạt Edensee Resort được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị Lãnh đạo các tổ chức NVNONN và mong muốn Đà Lạt Edensee sẽ là điểm đến của bà con kiều bào mỗi khi về Đà Lạt.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn gửi tặng 
ông Tiêu Như Phương và phu nhân bức tranh kỷ niệm 

Đóng góp sức mình cho quê hương với tất cả trái tim

Hội nghị lãnh đạo các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Đoàn kết cộng đồng, cùng đất nước hội nhập và phát triển” đã thành công tốt đẹp. Hoà chung niềm vui ấy, nhiều đại biểu đã bày tỏ những cảm xúc thật chân thành.

Bà Nghiêm Nhật Mai, Chủ tịch Hội người Việt ở Angola bày tỏ, người Việt ở Angola luôn giữ được truyền thống cần cù, tiết kiệm, nhớ về cội nguồn, đoàn kết đùm bọc nhau kiên trì phấn đấu  vượt qua mọi khó khăn để xây dựng cho cuộc sống của gia đình cũng như góp phần xây dựng quê hương đất nước. Ở xa Tổ quốc nhưng cộng đồng người Việt ở Angola chỉ có một mong muốn cháy bỏng: đó là mong muốn cho quê hương Việt Nam được giàu mạnh, văn minh, dân chủ, bình đẳng với các dân tộc, các quốc gia tiên tiến trên thế giới và sẽ làm hết sức mình để góp phần vì những mục đích đó.

Ông Đoàn Cát, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại CH Séc bày tỏ Hội nghị có ý nghĩa rất lớn. Các đại biểu lãnh đạo các tổ chức hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài cùng đại biểu trong nước hội tụ về thành phố Đà Lạt, cùng giao lưu, trao đổi về tình hình hội đoàn của mỗi nước, học tập những kinh nghiệm của nhau, cùng đưa hội đoàn phát triển và hướng về quê hương, cùng góp sức dựng xây quê hương giàu đẹp. Ông cũng cho biết, các đại biểu về đây cảm nhận sâu sắc về tiềm năng du lịch và kinh tế của Đà Lạt, Lâm Đồng. Đặc biệt là Hội nghị được tổ chức tại Khu du lịch Dalat Edensee Resort & Spa bên hồ Tuyền Lâm, là dự án đầu tư rất thành công của một kiều. Ông cho biết sẽ quảng bá hình ảnh tươi đẹp của Đà Lạt cùng những tiềm năng kinh tế của tỉnh tới cộng đồng người Việt và bạn bè quốc tế.



 Ông Đoàn Cát (giữa) cùng chị Nguyễn Thị Anh Đào (trái) tại Hội nghị

Chị Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội Chuyên gia Việt Nam tại Singapore luôn mong muốn làm được gì đó cho quê hương, đất nước. Chị cho biết, cộng đồng người Việt ở Singapore là cộng đồng trẻ, năng động với 80% là trí thức. Hội chuyên gia Việt Nam tại Singapore thành lập năm 2007 đã có cố gắng kết nối những trí thức trẻ, đồng thời tạo ra những giá trị và những sự thay đổi bằng những dự án của mình, tuy nhỏ thôi nhưng đã đóng góp phần nào cho đất nước. Đó là dự án sách tại Việt Nam, mỗi năm Hội gõ cửa những nhà sách lớn của Singapore và xin những số sách tồn kho đem về Việt Nam tặng các trường Đại học trong nước. Hội cũng có dự án về môi trường với mong muốn kết nối với những trí thức làm trong lĩnh vực môi trường của Việt Nam để tìm hiểu cách làm thay đổi tình hình ô nhiễm Sông Cửu Long hiện nay.

Chị Anh Đào bày tỏ, cộng đồng người Việt ở Singapore đã làm việc bằng cả khối óc và trái tim, và chị kêu gọi mọi người cùng bắt tay để đóng góp công sức cho quê hương với tất cả trái tim mình. 

 Phương Thuận


Các tin khác

Tin tiêu điểm