A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh đầu tư phát triển trong nước

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài do Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội dẫn đầu.

 Buổi làm việc diễn ra trong không khí thẳng thắn và hiệu quả

Buổi làm việc tập trung về công tác chuẩn bị thành lập Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình và các thành viên Ban lãnh đạo Hội đã báo cáo và thảo luận với Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu về tình hình đầu tư của NVNONN tại Việt Nam.

Tính đến tháng 10/2020, cả nước đã thu hút được 362 dự án đầu tư theo hình thức đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,6 tỷ USD từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu là từ Mỹ, Pháp, Australia… tập trung trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo… tại 42/63 địa phương, dẫn đầu là Hà Nội.

Các dự án đầu tư của kiều bào tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, công nghệ phần mềm…, phần lớn tại các tỉnh và thành phố lớn, chưa có đầu tư tại miền núi, khu vực khó khăn.

Trong năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, kiều hối gửi về Việt Nam vẫn đạt 17,2 tỷ USD, góp phần kích thích nền kinh tế tăng trưởng thông qua gia tăng đầu tư, phát triển hệ thống tài chính, giảm gánh nặng ngân sách và gia tăng tiêu dùng.

Tuy nhiên, đa số các giao dịch kiều hối hiện nay đều thực hiện dưới hình thức cá nhân đơn lẻ, quy mô nhỏ, phân tán, tự thân vận động, chưa có cơ chế hỗ trợ, hợp tác nhằm tăng cường thu hút và tập trung nguồn lực đầu tư của NVNONN để vừa giúp mở rộng thị trường, bảo đảm khả năng đầu tư sinh lợi cho NVNONN, vừa góp phần hiệu quả phát triển kinh tế đất nước.

Nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, đáp ứng nhu cầu đầu tư về Tổ quốc và các chương trình đầu tư khác của NVNONN, hình thành nguồn vốn phát triển đất nước, xây dựng nền kinh tế Việt Nam tự cường, sử dụng vốn của người Việt Nam, đồng thời hỗ trợ NVNONN đẩy mạnh đầu tư phát triển trong nước, mở rộng quy mô đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả, Hội Liên lạc với NVNONN thành lập Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài (Investment Support Forum for Overseas Vietnamese - INVESFOV) với nhiệm vụ: Cung cấp, kết nối và trao đổi thông tin; Tổ chức sự kiện; Hướng dẫn sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư và pháp lý; Hỗ trợ thành lập Quỹ đầu tư của NVNONN (Overseas Vietnamese Investment Trust/Capital) (khi đủ điều kiện).

 Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu đánh giá cao Hội Liên lạc với NVNONN trong thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kết nối và hỗ trợ bà con kiều bào

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu đánh giá cao Hội Liên lạc với NVNONN trong thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, góp phần phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với kiều bào, đoàn kết thân nhân kiều bào ở các địa phương, kết nối và hỗ trợ bà con khi về nước định cư.

Thứ trưởng hoan nghênh ý tưởng của Hội thành lập Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho NVNONN. Đây là sáng kiến đúng thời điểm, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và mới đây nhất là Kết luận 12 của Bộ Chính trị về việc thu hút nguồn lực, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và Ban lãnh đạo Hội đã thống nhất rằng Ủy ban, các đơn vị trong Ủy ban sẽ trao đổi cụ thể, tham gia, hỗ trợ, đồng hành với các hoạt động liên quan của Diễn đàn; nhất trí với việc Phó Chủ nhiệm Ủy ban, ông Ngô Hướng Nam tham gia Ban cố vấn của Diễn đàn.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ tin tưởng và chúc Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho NVNONN triển khai thành công, mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó phát huy vai trò của Hội, của Ủy ban, đóng góp chung vào việc triển khai chủ trương, đường lối, chính sách đối với NVNONN của Đảng, Nhà nước.

Trung Hiếu


Các tin khác

Tin tiêu điểm