A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội hỗ trợ dạy học tiếng Việt cho tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan

Sáng 6/5, Đoàn Giáo viên và học sinh Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom đã có buổi gặp với Lãnh đạo Sở Ngoại vụ và đại diện Sở Giáo dục Hà Nội để bàn về việc thúc đẩy học và dạy tiếng Việt.

Tại buổi tiếp thân mật Đoàn, ông Vũ Đăng Định – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội đã bày tỏ niềm vui mừng khi được gặp gỡ các thầy cô và các em học sinh tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan; khẳng định buổi gặp gỡ hôm nay như sự kết nối lại tình hữu nghị giữa chính quyền 2 tỉnh, thành phố và sự gắn bó chặt chẽ với Hội người Thái – Việt. Ông Vũ Đăng Định cho biết khái quát một số tình hình hiện tại của Hà Nội và nhấn mạnh song song với phát triển kinh tế, thành phố luôn quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt là vấn đề giáo dục dành cho thế hệ trẻ. Năm nay, Việt Nam và Thái Lan sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hà Nội dự kiến có nhiều hoạt động kỷ niệm hữu nghị với nhiều tỉnh của Thái Lan. Về vấn đề dạy học tiếng Việt cho con em người Việt tại Thái Lan nói chung cũng như tại tỉnh Nakhon Phanom nói riêng, ông khẳng định đây là một phần trách nhiệm của thành phố, lãnh đạo Hà Nội sẽ cố gắng hết sức có thể để hỗ trợ gìn giữ tiếng Việt, bảo tồn văn hóa dân tộc.

Ông Kiattisak Larpchit – Phó Giám đốc Văn phòng Nakhon Phanom lĩnh vực giáo dục tiểu học khu vực I - cho biết bà con Việt kiểu ở tỉnh rất đông, bởi vậy, tỉnh Nakhon Phanom có ý định thúc đẩy học tiếng Việt từ tiểu học đến trung học. Tỉnh cũng đã tổ chức các buổi tập huấn tiếng Việt cho cả thầy cô giáo Việt kiều và người Thái Lan. Hiện tại, việc học tiếng Việt đang nặng về kỹ năng nói chứ việc học viết còn hạn chế; đồng thời giáo viên dạy tiếng Việt đang còn thiếu nên tỉnh mong thành phố Hà Nội hỗ trợ thêm về đội ngũ giáo viên.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) luôn nỗ lực hết mình trong công tác gìn giữ tiếng Việt. Bà Lê Thị Thu Hằng – Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin – Văn hóa cho biết, những năm gần đây Ủy ban đều tổ chức những khóa tập huấn tiếng Việt cho các thầy cô giáo. Chương trình Trại hè được tổ chức hằng năm cũng là dịp để các em thanh thiếu niên kiều bào thực tập tiếng Việt. Ủy ban sẵn sàng hỗ trợ gửi các chuyên gia biên soạn sách giáo khoa dạy học tiếng Việt dành cho người nước ngoài nếu Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom có các buổi đào tạo dành cho người Việt cũng như người Thái.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền cùng các tổ chức cộng đồng người Thái – Việt, hi vọng trong thời gian tới, tiếng Việt sẽ được lưu truyền rộng rãi đến các con em kiều bào thế hệ thứ 2, thứ 3… và tới những người Thái yêu thích Việt Nam.

Sáng cùng ngày, các thầy cô giáo và học sinh trong Đoàn đã đến tham quan Văn Miếu -Quốc Tử Giám – một trong những biểu tượng của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Tò mò bởi những hiện vật nơi đây, các bạn nhỏ đã hào hứng đặt những câu hỏi về các vị vua, các bia đá tiến sỹ hay ý nghĩa của hình tượng con rùa… Thông qua buổi tham quan, các em đã hiểu hơn về lịch sử tuyển chọn nhân tài của Việt Nam ở những thế kỷ trước.

Chiều 6/5, Đoàn đã đến thăm trụ sở Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và có buổi trò chuyện vui vẻ cùng ngài Đại sứ Manochai Vongphakd.

Thủy Nguyên


Các tin khác

Tin tiêu điểm