Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu văn hóa Việt - Hàn: Lan tỏa các giá trị tốt đẹp về văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc

Ngày 20/11/2022, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao, Hội Liên lạc với NVNONN và Trung tâm văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức chương trình nghệ thuật "Giao lưu văn hóa Việt - Hàn". Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN và hướng tới Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022).

Chương trình “Giao lưu văn hóa Việt-Hàn” đã diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như giao lưu văn nghệ, tọa đàm về chủ đề Văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc; trình chiếu loạt phóng sự hưởng ứng “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN”; trình diễn thời trang Áo dài Việt Nam và trang phục truyền thống của Hàn Quốc; trình diễn Pháp phục Phật giáo Việt Nam...

Phát biểu tại chương trình, ông Mai Phan Dũng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết, trong 30 năm qua, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và vững chắc, hai nước đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và trở thành đối tác hàng đầu của nhau trong mọi lĩnh vực. Cùng với đó, giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa đã làm cho hai nước trở nên gần gũi và thân thiết hơn.

“Hiện nay, có trên 200 ngàn người Việt Nam đang định cư, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, hàng chục ngàn gia đình đa văn hóa Việt-Hàn đã gắn bó hai quốc gia “thông gia” của nhau. Cùng làn sóng đầu tư, thương mại của Hàn Quốc, cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đông đảo tương tự như cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Trong mối quan hệ gắn bó đó, chúng tôi đánh giá cao các tổ chức trong cộng đồng của hai nước đã hoạt động tích hỗ cực, trợ lẫn nhau ổn định cuộc sống và chung tay đóng góp cho sự phát triển của đất nước mà mình sinh sống như chính quê hương mình, đóng góp cho mối quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia”, ông Mai Phan Dũng chia sẻ.

Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng cho biết, ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đóng vai trò gắn kết cộng đồng NVNONN với quê hương đất nước. Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cũng trở thành nhịp cầu kết nối giữa nhân dân hai nước, góp phần tích cực xây dựng xã hội đa văn hóa Hàn Quốc. Với ý nghĩa đó, chương trình “Giao lưu văn hoá Việt – Hàn” được kỳ vọng là sự kiện hưởng ứng “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN” do Chính phủ phát động. Đây cũng sự kiện Chào mừng Đại hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thông qua chương trình “Giao lưu Văn hóa Việt-Hàn” hôm nay, Ủy ban cũng kêu gọi sự hưởng ứng của kiều bào ta ở nước ngoài nói chung, kiều bào tại Hàn Quốc nói riêng, cho Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030” do Chính phủ phát động.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với NVNONN, đánh giá cao những đóng góp tích cực của Sư cô Thích Nữ Giới Tánh. Với vai trò Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam, Giám đốc Trung tâm văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc, Sư cô đã dốc tâm huyết và công sức, kết nối cộng đồng tại Hàn Quốc và Việt Nam, hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là khi dịch bệnh xảy ra; đồng thời, đóng góp tích cực vào mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước, thông qua các hoạt động văn hoá và truyền bá tiếng Việt góp phần xây dựng xã hội đa văn hoá Việt-Hàn.  

Ông Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh việc tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN có ý nghĩa rất quan trọng trong việc gắn kết đồng bào ở xa quê hương với đất nước, cũng là phương tiện hữu hiệu củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác với các quốc gia trên thế giới.

Tại chương trình, Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết những năm qua, các Phật tử cũng như thành viên của Trung tâm đã nỗ lực vun đắp tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, truyền thông giao lưu văn hóa giúp bà con nâng cao nhận thức về văn hóa dân tộc, tăng cường sự tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay, tại Việt Nam và Hàn Quốc đã diễn ra rất nhiều các sự kiện về văn hóa, kinh tế, chính trị như: Giao lưu văn hóa Việt-Hàn; Diễn đàn hợp tác về văn hóa, kinh tế toàn cầu… để lại nhiều ý nghĩa, giá trị to lớn và mở ra nhiều triển vọng trong tương lai cho sự phát triển toàn diện của hai nước. 

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Giao lưu văn hóa Việt-Hàn” đã lan tỏa các giá trị tốt đẹp về văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình có sự tham dự của ông Phùng Khánh Tài- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, ông Mai Phan Dũng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Nguyễn Phú Bình- Chủ tịch Hội Liên lạc về NVNONN, Sư cô Thích Nữ Giới Tánh- Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, đại diện  Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban Tôn giáo Chính phủ, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đại diện một số cơ quan, ban, ngành, Đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ, cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, cùng đông đảo các Phật tử...

 

Nhiên Hương


Các tin khác

Tin tiêu điểm