A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trên biển

Ngày 14/1, tại Khu di tích lịch sử bến Nghiêng, Đồ Sơn, Hải Phòng đã diễn ra Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các liệt sỹ thuộc “Đoàn tàu không số” đã hy sinh khi làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển để đóng góp vào cuộc đấu tranh thống nhất đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.



 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về NVNONN
Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi lễ

Hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Phật giáo thành phố Hải Phòng và các cơ quan chức năng tổ chức, nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo đồng bào trong và ngoài nước tri ân những người con đã ngã xuống vì sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất tổ quốc, trong đó có những người con anh dũng thuộc “Đoàn tàu không số”.

Tham dự buổi lễ có tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân, Giáo hội phật giáo Việt Nam và Đoàn đại biểu kiều bào trên thế giới về tham dự Xuân Quê hương 2012, cùng đông đảo các Phật tử và bà con trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đánh giá cao những chiến công anh dũng và những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ: Các anh đã thể hiện một ý chí kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo và đã làm sống dậy tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Thắng lợi đó cũng là xương máu của các anh, những người con trung dũng đã âm thầm chấp nhận hy sinh, nằm lại giữa biển khơi để đất nước hát bài ca thống nhất. Dân tộc ta đời đời ghi nhớ những hy sinh mất mát đó của các liệt sỹ của “Đoàn tàu không số”, những con người đã tạo nên bản hùng ca về sự sáng tạo và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.



Ông Lê Văn Duyên- kiều bào tại Mỹ (bên trái) đại diện Đoàn kiều bào trao số tiền
30 triệu cho thân nhân các gia đình anh hùng liệt sĩ của “Đoàn tàu không số”

Là người con sống xa quê hương, được về tham dự buổi lễ, chị Phan Bích Thiện, kiều bào tại Hungary, xúc động chia sẻ: Tôi rất xúc động được tham dự Đại lễ. Điều này đã làm cho những người con xa xứ như chúng tôi cảm thấy gần gũi hơn với đất nước, chúng tôi được hoà nhập vào truyền thống và lịch sử oai hùng của Tổ quốc cùng đời sống văn hoá tâm linh của dân tộc. Việc tổ chức Đại lễ này giúp cho chúng tôi hiểu hơn truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và sống trọn nghĩa vẹn tình, trước sau như một của người Việt Nam… Điều đó cũng nhắc nhở chúng tôi cần phải phấn đấu đóng góp cho quê hương đất nước nhiều hơn nữa và cần duy trì nét văn hoá tốt đẹp đó cho các thế hệ sau khi sống ở nước ngoài, đồng thời quảng bá hình ảnh và đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn nữa...

Ông Hoàng Lộc, kiều bào tại Anh, quê tại tại Hải Phòng, xúc động nói: Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hy sinh thầm lặng và cao cả của những chiến sĩ “Đoàn tàu không số” để chúng ta được sống trong hoà bình như hôm nay. Là người con của quê hương Hải Phòng, tôi rất tự hào về Di tích lịch sử bến Nghiêng-  nơi xuất phát của những “Đoàn tàu không số”. Điều đó càng khiến tôi phải phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương phát triển, để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh. Năm cũ sắp qua, năm mới đang đến gần, tôi cầu mong anh linh các anh hùng liệt sĩ phù trợ để đất nước VN ngày càng phát triển. Những người con xa xứ chúng tôi sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước hơn nữa.

Các đại biểu tham gia buổi lễ đã dâng hương, tham gia lễ thả hoa đăng cầu mong anh linh các anh hùng, liệt sĩ siêu thoát về với cõi Niết bàn.

Tại buổi lễ, Đoàn đại biểu kiều bào đã ủng hộ 30 triệu đồng cho thân nhân các gia đình anh hùng liệt sĩ của “Đoàn tàu không số” tại Hải Phòng.

Ngày 23/10/1961, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đã quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn vận tải 125 Hải quân với tên gọi “Đoàn tàu không số” để làm nhiệm vụ chi viện sức người, sức của, bằng đường biển cho chiến trường miền Nam. Sau hành trình 10 ngày, chuyến tàu không số đầu tiên chở vũ khí xuất phát từ Đồ Sơn, Hải Phòng đã cập bến Vàm Lũng, Cà Mau an toàn, mở ra tuyến đường vận chuyển trên biển để hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Với tinh thần tất cả “vì miền Nam ruột thịt”, các cán bộ, chiến sỹ của “Đoàn tàu không số” đã chấp nhận hy sinh cuộc sống riêng tư của bản thân, xác định đã ra khơi là không có ngày trở về, đương đầu với mọi gian nguy, khó khăn, thử thách, mỗi chuyến đi là một cuộc chiến đấu quyết liệt với sóng to, gió lớn của biển khơi và với bom đạn của kẻ thù. Suốt những năm tháng làm nhiệm vụ trên biển, “Đoàn tàu không số” đã hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam. Hàng trăm lượt tàu đã ra khơi, hàng ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, thuốc chữa bệnh... đã từ miền Bắc vào với chiến trường miền Nam, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Dưới đây là một vài hình ảnh của buổi lễ:


 


Cảnh Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm