A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn kiều bào thăm cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1

Sau đêm giao lưu văn nghệ tại đảo Trường Sa, con tàu KN 490 tiếp tục hành trình đưa Đoàn công tác đến với vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Sáng 26/4, Đoàn có mặt tại vùng biển Phúc Tần, thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Tại đây đã diễn ra Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Các thành viên trong Đoàn ai cũng bùi ngùi xúc động nhớ đến các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, nằm lại với biển khơi vì sự bình yên và toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Trong giờ phút thiêng liêng, tràn đầy xúc động, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã hiến trọn cuộc đời mình cho Tổ quốc thân yêu.

27 năm trước, kể từ ngày Nhà nước thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam (gọi tắt là DK1), các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã gác lại những tình cảm riêng tư, gác lại bao hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ để có mặt, làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt này.

Không thể nào quên sự hung dữ và sức tàn phá khủng khiếp của bão tố đại dương vào những năm 1990, 1996, 1998 và năm 2000 đã làm đổ một số Nhà giàn - nơi cán bộ, chiến sỹ Hải quân đang có mặt thực hiện nhiệm vụ...

Trong thời khắc giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, các chiến sĩ nhà giàn đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, Quân chủng Anh hùng; cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn đã chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cơn bão số 10 có sức gió giật trên cấp 12 đổ bộ vào khu vực Nam Biển Đông chiều 4/12/1990,  khiến nhà giàn bị quật đổ cuốn trôi cả 8 cán bộ, chiến sỹ xuống biển, 3 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Các Thượng uý Phạm Tảo, Thượng úy Trần Văn Là, Chuẩn úy Lê Tiến Cường, chiến sỹ Tạ Ngọc Tú, Hồ Văn Hiền.... đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh, dũng cảm hy sinh thân mình tìm kiếm, cứu vớt đồng đội bị nạn mà không một chút ưu tư, suy tính.

Trong không gian tĩnh lặng, thành kính, các đại biểu cầu mong anh linh các anh chứng giám, tiếp thêm cho dân tộc ta- con dân Việt Nam ở trong nước, kiều bào Việt Nam ở ngoài nước- Quân đội ta và Quân chủng Hải quân sức mạnh vượt qua mọi khó khăn gian khổ, vươn tới những thành công mới.

Một lần nữa, ba hồi còi tha thiết lại vang lên… giữa biển khơi mênh mông sóng gió, mời gọi các anh trở về với đồng đội, với quê hương và người thân.

 Đoàn thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/18

Sau buổi lễ tưởng niệm, các thành viên trong Đoàn công tác đã lên thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/17 và DK1/18. Tại đây, các đại biểu đã chứng kiến thực tế cuộc sống của các chiến sĩ nhà giàn tuy còn nhiều khó khăn vất vả nhưng vẫn luôn lạc quan, yêu đời, làm tròn nhiệm vụ, vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Cô Nguyễn Thị Thu – đại diện kiều bào tại New Caledonia -  chia sẻ: "Mặc dù ra nhà giàn khó khăn hơn so với các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa, nhưng đã được đi đến đây nên tôi quyết tâm đến thăm và động viên anh em cán bộ chiến sĩ cả hai nhà giàn. Chuyến đi này đối với chúng tôi thật ý nghĩa và nhiều xúc động. Đến với các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa và nhà giàn, có nhiều lúc, tôi không thể cầm nước mắt trước sự hy sinh cao cả của các anh. Tôi hứa với lòng mình và các anh, khi trở về sẽ làm hết sức mình để bà con người Việt cũng như những người bạn tại New Caledonia hiểu hơn biển đảo của Việt Nam ta”.

Tạm biệt các chiến sĩ nhà giàn, tàu KN 490 tiếp tục hành trình đưa Đoàn công tác về với đất liền, trong lòng các đại biểu là bao tình cảm lưu luyến và cả những băn khoăn trăn trở về trách nhiệm của mình đối với các chiến sĩ và vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước khi chia tay, đêm 27/4, các thành viên trong Đoàn đã có buổi giao lưu tổng kết chuyến đi thật đầm ấm trên con tàu KN 490.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

 
 

 Tặng quà của Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn

 Đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao tặng quà cán bộ chiến sĩ nhà giàn

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm