A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương thăm và làm việc tại Huyện Thanh Thủy

Tiếp tục chương trình, sáng 26/4 (tức ngày 7/3 âm lịch), Đoàn kiều bào về dự Giỗ tổ Hùng Vương năm 2023 do ông Nguyễn Đắc Thành – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Ngoại giao dẫn đầu - đã đến thăm và làm việc với Huyện Thanh Thủy, dâng hương tại Đền Lăng Sương, thăm Dự án Wyndnham Thanh Thủy, Tỉnh Phú Thọ.

Đại diện Đoàn kiều bào tặng quà với số tiền 36 triệu đồng cho Huyện Thanh Thủy

Tiếp Đoàn có ông Nguyễn Minh Tường - Bí thư Huyện ủy Thanh Thủy, ông Dư Văn Quảng - Giám đốc Sở Ngoại vụ Tỉnh Phú Thọ, ông Dương Quốc Lâm – Chủ tịch UBND Huyện Thanh Thủy cùng đại diện các phòng ban, ngành của Huyện Thanh Thủy.

Chào mừng Đoàn đại biểu kiều bào về đất Tổ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và thăm Huyện Thanh Thủy,  Chủ tịch UBND Huyện, ông Dương Quốc Lâm, đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của Huyện. Ông cho biết, Thanh Thủy là địa phương nằm ở Tây Nam tỉnh Phú Thọ, có nguồn nước khoáng nóng được coi là “viên ngọc quý” mà thiên nhiên ban tặng với nhiệt độ của nước dao động từ 40-50%, bao gồm nhiều khoáng chất thích hợp cho việc tắm ngâm, phục hồi sức khỏe và chữa bệnh. Nguồn nước này được chuyên gia đánh giá chỉ đứng sau núi Phú Sỹ của Nhật Bản.

Xác định lợi thế trên nên nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Lãnh đạo Huyện Thanh Thủy tiếp tục quyết định chọn du lịch là khâu đột phá, phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa tâm linh. Thực tế cho thấy, những năm gần đây, du lịch Thanh Thủy đã có những bước phát triển theo đúng định hướng, là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, kinh tế theo hướng hiện đại. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 70 dự án đang triển khai, trong đó có các dự án quan trọng về du lịch như: Dự án Wyndham Thanh Thủy; dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua; dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Ngọc Xanh; dự án Khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng La Phù; dự án Du lịch nghỉ dưỡng Bamboo Thanh Thủy; dự án Khu du lịch sinh thái Thanh Lâm với tổng diện tích trên 210 ha...

Ông Dương Quốc Lâm  khẳng định, Thanh Thủy luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để kiều bào ta ở nước ngoài về đầu tư phát triển kinh tế, phát huy tiềm năng, lợi thế trên quê hương đất Tổ Vua Hùng, đồng thời lựa chọn nơi đây là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, an toàn.

Ông Dư Văn Quảng - Giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Thọ - mong muốn thông qua chuyến thăm này, tiềm năng và thế mạnh của huyện sẽ được quảng bá rộng rãi tới đông đảo đồng bào ta ở nước ngoài, từ đó lan tỏa đến bạn bè quốc tế, góp phần tạo sự kết nối và xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch cho Tỉnh Phú Thọ nói chung và Huyện Thanh Thủy nói riêng. Cũng qua thực tế tại Huyện Thanh Thủy, bà con sẽ lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về quê hương đất Tổ cội nguồn đang đổi mới, hội nhập và phát triển.

Thay mặt cho Đoàn kiều bào, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc Nguyễn Thị Diệu Linh bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển của Huyện Thanh Thủy nói riêng và Tỉnh Phú Thọ nói chung; đồng thời đánh giá cao ý nghĩa của chương trình do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Tỉnh Phú Thọ tổ chức. Chuyến đi đã tạo điều kiện cho các kiều bào hiểu rõ hơn về những danh lam thắng cảnh cũng như văn hóa truyền thống của địa phương. Thông qua những chương trình như thế này, mỗi kiều bào sẽ là sứ giả để quảng bá những hình ảnh đẹp và những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền trên quê hương.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, đại biểu kiểu bào trở về từ Qatar, chia sẻ: “Tôi sinh sống ở Qatar gần 20 năm, lần đầu tiên trở về được tham dự những hoạt động hết sức ý nghĩa do Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức. Tôi vừa được trải nghiệm hành trình đặc biệt đến với quân dân huyện đảo Trường Sa, sau đó lại tiếp tục được tham gia Đoàn kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương. Về với đất Tổ linh thiêng, tôi càng hiểu thêm về lịch sử, truyền thống dân tộc, về nguồn cội của mình. Hôm nay được về với Huyện Thanh Thủy, được dâng hương tưởng nhớ Đức Thánh Tản tại Đền Lăng Sương, được hiểu hơn về thân thế, gia đình của vị Thánh nổi tiếng của dân tộc, tôi cảm thấy đây là một chuyến hành hương về nguồn cội vô cùng ý nghĩa. Điều này càng bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước trong tôi và rất nhiều thành viên trong Đoàn.

Đền Lăng Sương, xã Trung Nghĩa, Huyện Thanh Thủy, Tỉnh Phú Thọ, là ngôi Đền gắn liền với thời đại Hùng Vương dựng nước và giữ nước. 

Đền thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham quan, bái lễ, nhất là dịp đầu năm và cuối năm (đầu năm đi bái lễ, cuối năm đi tạ lễ). Khi đến đây, du khách không chỉ cầu may mắn, bình an, hạnh phúc cho gia đình và người thân, mà còn được trở về với nguồn cội dân tộc. 

Đây cũng là ngôi Đền duy nhất hiện nay thờ cả gia đình Thánh Tản Viên Sơn - một trong những vị thần được nhân dân tôn vinh là “Thượng đẳng tối linh” “Đệ nhất phúc thần”, đứng đầu “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian thờ thần của người Việt, đã có công giúp dân trị thủy, khai hóa đất hoang, dạy dân trồng lúa nước, giết thú dữ, dẹp giặc ngoại xâm. Đặc biệt, khi lớn lên thành tài, là bộ tướng, là Phò mã, chính Tản Viên Sơn đã khuyên Hùng Vương thứ 18 nhường ngôi cho Thục Phán để giữ tình đoàn kết, tránh nội chiến kéo dài không cần thiết, rồi về núi Tản sống với vợ là Công chúa Ngọc Hoa. Với những công lao to lớn của Ngài, nhân dân đã lập đền thờ, quanh năm hương khói tri ân công đức.

(Theo thanhthuy.phutho.gov.vn)

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

Ông Dương Quốc Lâm giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của Huyện Thanh Thủy
 Ông Dư Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở UBND Huyện Thanh Thủy 

 

 Đoàn tham quan Di tích Đền Lăng Sương
 Đoàn dâng hương tại Đền Lăng Sương
 Đoàn nghe giới thiệu về lịch sử Đền Lăng Sương
 Đoàn tham quan  Dự án Wyndham Thanh Thủy
Đoàn nghe giới thiệu về cơ sở vật chất dịch vụ tắm khoáng nóng đang được triển khai và sắp đi vào hoạt động  tại Dự án Wyndham Thanh Thủy

Hương Nhiên


Tin liên quan

Tin tiêu điểm