A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn Giáo viên và học sinh kiều bào tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan về thăm quê Bác

Ngày 4/5, trong khuôn khổ Chương trình Đoàn Giáo viên và học sinh Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom sang thăm và giao lưu tại Việt Nam năm 2016, Đoàn đã đến tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Tại đây, Đoàn đã được tham quan Khu Di tích Làng Sen - nơi gắn liền với những năm tháng đầu đời của Bác Hồ, dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường Thành phố Vinh và gặp mặt Lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An.

Trong bầu không khí trang nghiêm, tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Làng Sen), các giáo viên và các em học sinh đã thành kính dâng lên Bác những nén hương thơm, những lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc tới vị Cha già của dân tộc, người đã cống hiến, hy sinh trọn đời vì hoà bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Tại Khu Di tích Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình của Người, sự giản dị của mái nhà tranh cùng những vật dụng đơn sơ trong nhà khiến mọi người lặng đi trong niềm xúc động. Các thành viên trong Đoàn dường như chìm đắm từng lời của hướng dẫn viên giới thiệu về di tích, những câu chuyện về tuổi thơ của Bác, về cuộc sống của gia đình Bác trên quê hương, cảm giác như những hình ảnh về gia đình và thời niên thiếu của Bác hiện lên sinh động như một cuốn phim quay chậm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Sớm, giáo viên dạy tiếng Việt thuộc Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom xúc động cho biết: “Tôi được biết nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những bộ phim tài liệu, sách báo và những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và quê hương của Người. Điều đó cứ khắc khoải trong tôi niềm ao ước được một lần về thăm quê Bác. Bởi vậy, thật hạnh phúc khi đây là lần đầu tiên trong đời, tôi được đến thăm nơi Bác đã chào đời và sống những tháng năm thơ ấu. Lắng nghe những câu chuyện về tuổi thơ và cuộc đời của Bác, tôi càng cảm thấy kính trọng và tự hào về Bác biết bao”.

Em Prawitchaya Priwan, học sinh Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom chia sẻ: “Em có bà là người Việt nên đã từng được bà kể cho nghe những câu chuyện về thân thế và cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được biết rằng, sinh thời, Bác đã luôn quan tâm, dành tình cảm cho thanh niên, thiếu niên nhất là các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bởi vậy, chuyến đi thăm quê Bác lần này để lại trong em nhiều cảm xúc. Em tự hứa sẽ luôn cố gắng học tập tốt và rèn luyện đạo đức, như lời Bác Hồ đã dạy thiếu niên, nhi đồng”.

Chuyến hành trình trở về quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong lòng các thành viên trong Đoàn nhiều cảm xúc, giúp giáo viên và các em học sinh người Việt tại tỉnh Nakhon Phanom hiểu hơn về lịch sử đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước đó, tại Trụ sở Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An, ông Trần Khánh Thục, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp thân mật Đoàn.

Tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An bày tỏ sự vinh dự khi được đón Đoàn Giáo viên và học sinh Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom sang thăm tỉnh Nghệ An. Ông vui mừng được biết Nakhon Phanom là tỉnh có đông người Việt sinh sống, là cộng đồng có truyền thống yêu nước. Nơi đây có Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh do Chính phủ Việt Nam tài trợ đã xây dựng xong, chuẩn bị khánh thành nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2016). Thông qua chuyến hành trình này, ông hy vọng các giáo viên và các em học sinh sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp, hiểu biết hơn về đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.

Chương trình Đoàn Giáo viên và học sinh Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom sang thăm và giao lưu tại Việt Nam năm 2016 diễn ra từ ngày 3-10/5 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức. Đoàn gồm có 39 thành viên, trong đó có 26 học sinh ở độ tuổi từ 10-12. Ngày mai (5/5), Đoàn sẽ tiếp tục tham gia những hoạt động tại Thủ đô Hà Nội.

 Thủy Trần


Các tin khác

Tin tiêu điểm