A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn cựu giáo viên kiều bào Thái Lan viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng 7/10, Đoàn cựu giáo viên kiều bào Thái Lan do bà Phạm Thị Kim Hoa- Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu, đã đến khu vực Vũng Chùa - đảo Yến ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với tấm lòng thành kính, tri ân sâu sắc, các thành viên trong đoàn kính cẩn dâng hương, đặt hoa tưởng niệm người Anh cả Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Trở về thăm quê hương, khi nhiều thế hệ học trò của các thầy cô giáo trong đoàn nay đã độ tuổi 50, 60. Các thầy cô đều cảm thấy rất xúc động khi thấy đất nước có nhiều đổi mới, Đảng, Nhà nước vẫn luôn quan tâm, không quên những người giáo viên từng tích cực duy trì bảo tồn văn hóa Việt, đặc biệt là công tác giảng dạy và học tiếng Việt của cộng đồng người Việt tại Thái Lan những năm trước đây.

Bác Trần Thị Thịnh chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được tham gia cùng đoàn về thăm quê hương lần này. Chúng tôi là những người cùng một thời “đứng lớp”, duy trì tiếng mẹ đẻ cho con em kiều bào ở Thái. Đây là cơ hội hội ngộ rất hiếm hoi của chúng tôi trên quê hương, bởi chúng tôi đều đã lớn tuổi. Trở về quê hương, được dâng nén tâm hương tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người một thời từng đứng lớp với mong muốn truyền tải tinh thần yêu nước tới thế hệ học trò- chúng tôi hết sức xúc động. Chúng tôi cũng rất vui khi thế hệ học trò trước đây được những thầy cô tuy không phải là giáo viên đào tạo bài bản nhưng nhiều người đã trưởng thành lại tiếp tục truyền thống truyền tải văn hóa Việt, tiếng Việt tới thế hệ trẻ. Dù hiện tại việc nói và biết tiếng Việt của thế hệ con cháu có nhiều hạn chế, nhưng tôi tin với sự phát triển của quê hương và quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc Thái – Việt thì các cháu sẽ sử dụng  tiếng Việt tốt hơn và hiểu hơn về văn hóa Việt”.

Chia sẻ về những năm tháng tham gia công tác giảng dạy tiếng Việt trong cộng đồng, bác Vũ Mạnh Hùng (giáo viên từng dạy tiếng Việt tại Khỏn Kèn) hồi tưởng lại: “Phong trào dạy tiếng Việt trong cộng đồng thời chúng tôi (giai đoạn 1960-1976) rất sôi nổi. Chúng tôi thực hiện đúng theo lời Bác Hồ dạy “Vì lợi ích 10 năm trồng cây/ Vì lợi ích 100 năm trồng người”  và mong muốn truyền bá, giữ gìn văn hóa Việt cho thế hệ mai sau, nên mọi người rất nhiệt tình tham gia. Hôm nay, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chúng tôi được hội ngộ cùng nhau trên quê hương. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng mọi thành viên đều rất háo hức và đặc biệt hôm nay, chúng tôi được đến dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi cũng mong muốn và hy vọng  sẽ có thêm những người “đứng lớp” như chúng tôi được trở về thăm quê hương vì tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa”.

Tạm biệt Quảng Bình, tiếp tục hành trình trên quê hương, ngày mai Đoàn sẽ đến thăm và dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm