A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội lần thứ II Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào

Chiều 8/1, tại Thủ đô Viêng Chăn, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào tổ chức Đại hội lần thứ hai, nhiệm kỳ 2016-2020.

Đến dự Đại hội có ông Somsavad Lengsavath - Ủy viên Bộ Chính trị T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác song phương Lào – Việt Nam; ông Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng; đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan của Việt Nam và Lào cùng 60 đại biểu đại diện các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào và các doanh nghiệp Việt kiều trên khắp nước Lào.

Đại hội đã nghe, thảo luận và thông qua báo cáo tổng kết công tác của Hội nhiệm kỳ 2010-2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2016-2020; thông qua dự thảo sửa đổi Điều lệ của Hội.

Theo báo cáo, trong 5 năm vừa qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động như: Phổ biến, tuyên truyền cho các hội viên về các chủ trương, chính sách, pháp luật, tình hình kinh tế-xã hội, thị trường …; Tổ chức các hội nghị, hội thảo về các vấn đề mà các hội viên quan tâm, các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư; Tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp hội viên; Hỗ trợ các tỉnh/ thành, doanh nghiệp trong nước có nhu cầu phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư sang thị trường Lào; Tổ chức, động viên các doanh nghiệp hội viên tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại Lào và các hoạt động hướng về quê hương, đất nước….

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới của hội gồm 21 thành viên do ông Nguyễn Thế Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Chitchareune, làm Chủ tịch.

Phát biểu ý kiến với Đại hội, Phó Thủ tuớng Lào Somsavad Lengsavath bày tỏ cảm ơn các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế -xã hội của đất nước Lào và điều quan trọng hơn, là qua đó, đóng góp vào việc thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào và Việt Nam. Phó Thủ tuớng Lào Somsavad Lengsavath bày tỏ mong muốn, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã ra đời, các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm của từng doanh nghiệp thì mới có thể phát triển được doanh nghiệp, mới có cơ hội đóng góp cho sự phát triển của hai nước. Đồng chí cũng cam kết Chính phủ Lào sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động có hiệu quả.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Hồng Nam vui mừng khi cộng đồng người Việt Nam ở Lào, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân người Việt ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và tiềm lực. Các doanh nghiệp Việt Nam và Việt kiều đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của nước bạn Lào cũng như thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng mong rằng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ nhau, chung tay xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, gắn kết cùng nắm bắt những cơ hội mới để mở rộng kinh doanh sản xuất và giúp đỡ bà con ta làm ăn sinh sống, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng người Việt và cho người dân sở tại, đóng góp công sức, của cải nhiều hơn cho sự phát triển của cộng đồng và cho địa phương, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của người Việt Nam, và qua đó là đất nước Việt Nam tại Lào. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam mong các doanh nghiệp với khả năng của mình quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ, ủng hộ các sinh hoạt chung của cộng đồng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, dân tộc, dạy và học tiếng Việt cho thế hệ tiếp nối, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau và duy trì sự gắn kết với cội nguồn, quê hương đất nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Hồng Nam đã trao Giấy khen cho Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào vì những thành tích xuất sắc trong việc củng cố, phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội hai nước cũng như trong việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hướng về quê hương đất nước./.

Quế Hương


Các tin khác

Tin tiêu điểm