A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Anh “Bộ đội Cụ Hồ” Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập yên nghỉ trong vòng tay quê hương Việt Nam

Ngày 2/8, tại Nhà tang lễ Quân khu 5, Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 5 cùng gia đình tổ chức trọng thể Lễ viếng và truy điệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập theo nghi thức lễ tang cấp cao.

Đoàn Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài viếng Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập 

Đại diện Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp, lãnh đạo Quân khu 5, các đơn vị thuộc Quân khu V, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cùng đồng đội đã đến viếng và tiễn đưa Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó Chính ủy Quân khu 5, Trưởng Ban lễ tang, đọc điếu văn nêu bật những công lao, đóng góp, cống hiến của Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc Việt Nam.

Sinh ra tại đất nước Hy Lạp bên bờ biển Địa Trung Hải, chàng thanh niên Hy Lạp Kostas Nguyễn Văn Lập bị đưa đến Việt Nam theo đội quân viễn chinh Pháp, nhưng theo tiếng gọi của lương tri, anh đã tự nguyện đứng vào hàng ngũ những người Cách mạng đi suốt cuộc trường chinh chống thực dân Pháp xâm lược và cống hiến cả tuổi trẻ cho sự nghiệp vinh quang ấy. Cả tuổi thanh xuân của mình, anh đã sống, chiến đấu bên những đồng đội, đồng chí tại Việt Nam. Việt Nam đã trở thành quê hương, trở thành Tổ quốc với trọn vẹn nghĩa tình…

Trong điếu văn, Thiếu tướng Trương Thiên Tô nhấn mạnh: “Người chiến sĩ cộng sản, anh “Bộ đội Cụ Hồ” Kostas Nguyễn Văn Lập đã sống một cuộc đời vẻ vang, trở thành tấm gương sáng ngời về lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì công lý, vì hoà bình, độc lập, tự do, vì chính nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản cao đẹp. Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân  Kostas Nguyễn Văn Lập sẽ luôn sống mãi trong lòng Nhân dân Việt Nam.

Sự ra đi của người chiến sĩ cách mạng Kostas Nguyễn Văn Lập đã để lại niềm tiếc thương vô cùng to lớn cho gia đình, bạn bè thân hữu cũng như đồng chí, đồng đội và Nhân dân Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta mất đi một người con ưu tú, một người lính “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu, sống hết mình vì tập thể và có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại lễ viếng, Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do ông Ngô Trịnh Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban - làm Trưởng đoàn đã xúc động ghi sổ tang: “Chúng tôi vô cùng xúc động được đón Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập về với quê hương Việt Nam.

Những đóng góp to lớn của Đồng chí cho sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam, vận động cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp gắn bó, đoàn kết, hướng về quê hương, cũng như vun đắp tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Hy Lạp sẽ mãi được khắc ghi, trân trọng và được các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp nối.

Đồng chí hãy yên nghỉ bên các đồng đội thân yêu, trong vòng tay quê hương, Tổ quốc Việt Nam!”

Tại lễ truy điệu, bà Foteini Sarantidou (tên tiếng Việt là Nguyễn Thị Bạch Tuyết), con gái Anh hùng Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập, xúc động bày tỏ: “Hôm nay như cánh chim lạc, bố tôi đã trở về quê hương thứ hai của mình, quê hương của chúng ta, đất mẹ Việt Nam, theo nguyện vọng cuối cùng của ông trước khi mất. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ ân cần của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân, ngài Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp và sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu 5. Giờ đây, chúng tôi cảm thấy tâm hồn ông sẽ hạnh phúc khi được trở về cùng đồng đội trên mảnh đất Quảng Nam-Đà Nẵng anh dũng, kiên cường, sẽ được trò chuyện với những người bạn năm xưa, những người đã hy sinh vì Tổ quốc”.

Sau lễ viếng, truy điệu, tro cốt của Anh hùng Nguyễn Văn Lập được an táng tại nghĩa trang Quân khu 5, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

- Ông Nguyễn Văn Lập (Kostas Sarantidis) sinh năm 1927, người Hy Lạp; Đảng viên Đảng Lao động VN; đã tham gia Quân đội Nhân dân Việt Nam; có nhiều đóng góp trong kháng chiến chống Pháp, công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc sau năm 1954 và trong việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Hy Lạp. (Ông là từng là Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Việt Nam – Hy Lạp). Được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Huân chương chiến thắng hạng Ba, Huân chương kháng chiến hạng Nhì, Huân chương chiến công hạng Nhất và Huân chương hữu nghị.

- Ông có vợ là người Việt Nam (tên Đỗ Thị Chung); tất cả 04 người con của ông đều được đặt tên Việt. (Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Nguyễn Thị Bạch Nga và Nguyễn Thị Tự Do).

- Ông coi Việt Nam là quê hương thứ hai, luôn gắn bó với Việt Nam. Sau khi trở lại Hy Lạp (1965), ông đã tham gia đón tiếp và hỗ trợ rất nhiều đoàn lãnh đạo các cấp của VN sang thăm Hy Lạp (đặc biệt khi ta chưa có CQĐD tại đây); là nhân tố nòng cốt trong vận động ba con tại Hy Lạp thành lập Hội Việt kiều ở Hy Lạp; thường xuyên vận động bà con kiều bào tại Hy Lạp có các hoạt động hướng về cội nguồn, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

- Năm 2010, ông được Nhà nước chính thức công nhận quốc tịch Việt Nam.

- Tháng 5/2013, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam. Cho đến nay, ông là người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu cao quý này.

- Ông mất ngày 24/6/2021 tại Hy Lạp./.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó Chính ủy Quân khu 5, Trưởng Ban lễ tang, đọc điếu văn nêu bật những công lao, đóng góp, cống hiến của Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập
Quang cảnh lễ truy điệu 
Đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chia buồn cùng thân nhân Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập
 Những đồng đội của Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập chia buồn cùng thân nhân gia đình
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Trịnh Hà ghi sổ tang
Bà Foteini Sarantidou (tên tiếng Việt là Nguyễn Thị Bạch Tuyết), con gái Anh hùng Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập thay mặt gia đình phát biểu cảm ơn

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm