A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

Tham dự Diễn đàn có ông Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Mạnh Đông- Phó Chủ nhiệm  Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Nguyễn Quang Trung- Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada cùng khoảng 150 đại biểu đại diện các bộ ngành Trung ương và địa phương, các hội viên VCBA, cùng các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước và kiều bào,...

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông cho biết, trong những năm qua, cùng với sự lớn mạnh, khẳng định vị thế của cộng đồng NVNONN, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã không ngừng phát triển mạnh mẽ.

Hiện cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã hiện diện tại trên 130 nước và vùng lãnh thổ, là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và các nước. Hiệp hội VCBA tuy mới thành lập vào tháng 10/2022, nhưng đã tổ chức được một số hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối hiệu quả tại Canada và Việt Nam. "Tuy mới là bước đầu, nhưng các hoạt động này đã tạo cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực. Không những vậy, cộng đồng người Việt Nam cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Canada còn nỗ lực đóng góp trực tiếp vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam Canada trên tất cả các lĩnh vực”.

Đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn lần này, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Đông hy vọng, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp đóng góp trực tiếp vào việc hiện thực hóa các tiềm năng và mục tiêu của hai nước trong khuôn khổ Đối tác toàn diện cũng như Hiệp định CPTPP. Diễn đàn không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế và các cơ hội kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam - Canada, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp hai bên trong chia sẻ những thông tin thực tế về tình hình Việt Nam để chuyển tải tới cộng đồng người Việt Nam ở Canada và bạn bè đối tác Canada.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh, xét trên nhiều khía cạnh, hợp tác doanh nhân giữa Việt Nam – Canada có nhiều triển vọng tốt đẹp. “Hiện nay, chúng ta có 3 trụ cột chính gồm: Quan hệ  Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada, Việt Nam là 1 trong 10 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào Canada và đội ngũ doanh nhân kiều bào thành đạt. Ngoài ra, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách cải cách mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Những điều này sẽ tạo đà giúp cho hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước được nâng tầm trong thời gian tới". 

Chủ tịch VCBA Dan On cho biết, nhiều năm qua ông đã đi khắp Việt Nam để tìm kiếm đối tác kinh doanh nhằm tạo ra những dự án mang lại lợi ích cho người nông dân vốn còn nhiều vất vả, đồng thời cải thiện kinh tế địa phương. Ví dụ như dự án chuối sấy, dầu cọ, sản xuất đường đã mang tới những cơ hội cho các doanh nghiệp đóng gói, tạo công ăn việc làm cho người dân và đóng thuế cho ngân sách địa phương. 
Chủ tịch VCBA Dan On cho rằng đó chỉ là đóng góp nhỏ bé của ông cho quê hương, đồng thời kêu gọi các doanh nhân Việt Nam tại Canada đầu tư về quê hương và ngược lại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, giới thiệu những tiềm năng và cơ hội lớn trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Canada và Bắc Mỹ (thông qua cửa ngõ Canada). Một số đại biểu đã chia sẻ những cơ hội hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada, trong các lĩnh vực như: xây dựng, hàng may mặc, giày dép, nội thất, đồ gỗ...

​Với thế mạnh hai nước đều là thành viên của Hiệp định CPTPP, các đại biểu nhận định, hiện Việt Nam đã khai thác rất hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada, do hàng xuất khẩu của Việt Nam còn được hưởng quy chế tối huệ quốc (MFN) và Hệ thống ưu đãi thuế quan thống nhất (GSP)…

Bà Lê Thị Giàu- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thực phẩm Bình Tây, Phó Chủ tịch VCBA chia sẻ, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn đưa hàng Việt Nam đến với thị trường Canada hãy tham vấn cơ quan đại diện Việt Nam ở Canada. Bởi thông qua cơ quan đại diện, các doanh nhân có thể hiểu và nắm bắt thực tế thị trường Canada, tránh bị tổn thất không đáng có. Bà chia sẻ thêm, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada rất nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn, bản thân Công ty Thực phẩm Bình Tây nhận được hướng dẫn rất nhiệt tình thời ông Nguyễn Quang Trung làm Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Ông Nguyễn Hoài Bắc - Chủ tịch Tập đoàn Đại Sơn, Ủy viên VCBA - chia sẻ, với hơn 20 năm kinh nghiệm trở về Việt Nam đầu tư kinh doanh trên một số lĩnh vực, ông cho rằng việc tổ chức Diễn dàn như thế này rất có ý nghĩa. "Cha ông ta đã đúc kết "buôn có bạn, bán có phường". Diễn đàn này là cơ hội chúng ta chia sẻ cho nhau, nhất là đối với thị trường Canada để cùng nhau đầu tư, buôn bán, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada và ngược lại", ông phát biểu.

Theo ông Nguyễn Hoài Bắc, Canada là đất nước rất cần lao động, đây cũng là thế mạnh của Việt Nam chúng ta. Hơn thế nữa lực lượng lao động của chúng ta giờ được đào tạo cơ bản nên việc sử dụng tiếng Anh, tiếng Pháp tương đối tốt. Các doanh nghiệp cũng cần chú ý vấn đề Canada là quốc gia rất coi trọng chứng từ, hóa đơn, xuất xứ hàng hóa..., do đó các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang đây phải hết sức lưu ý.

Đại diện một số doanh nghiệp, đại biểu cũng chỉ rõ những thách thức từ yêu cầu khắt khe và các “hàng rào” thương mại mà doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải đối mặt khi vào thị trường Canada và thị trường Bắc Mỹ thông qua Canada.

Tại Diễn dàn, các địa phương, doanh nghiệp quan tâm thị trường Canada đã đặt nhiều câu hỏi, thắc mắc về những lĩnh vực cụ thể cho đại diện VCBA . Đại diện VCBA và nguyên Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung đã có những trả lời cụ thể./.

VCBA thành lập vào tháng 10/2022 dưới sự đồng hành của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver-Canada, nhằm tập hợp, kết nối mạng lưới các doanh nhân Việt Nam và Canada có chung nguyện vọng kinh doanh, đầu tư tại hai nước và góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

Q.H

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm