A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải đáp thắc mắc về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội

* Hỏi: Tên tôi là Nguyễn Duy Tân, là công nhân biên chế nhà nước từ năm 1970, làm việc liên tục đến năm 1988 thì tôi được cử đi lao động ở Tiệp Khắc (cũ) 3 năm. Năm 1990, kết thúc hợp đồng lao động, do hoàn cảnh, tôi không hồi hương mà ở lại Tiệp Khắc, nay là CH Séc cho đến nay. Năm nay tôi 60 tuổi và đã hồi hương.

Hiện nay tôi muốn làm chế độ lương hưu, nhưng vì thời gian đã lâu, xí nghiệp nơi tôi làm việc đã giải thể, hồ sơ gốc của tôi bị thất lạc. Vậy xin hỏi tôi cần phải làm thủ tục gì để được hưởng chế độ? Cụ thể cần những giấy tờ gì và bắt đầu từ đâu?

* Trả lời:

Theo quy định tại Điều 49 Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29/06/2006 (viết tắt là “Luật bảo hiểm xã hội”), người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam được áp dụng chế độ hưu trí, bao gồm:

a.     Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 (ba) tháng trở lên;

b.     Cán bộ, công chức, viên chức;

c.     Công nhân quốc phòng, công nhân công an;

d.     Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân;

e.     Hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn;

f.      Người làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo quy định trên, nếu bạn vẫn là công dân Việt Nam, đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo pháp luật thì được hưởng chế độ bảo hiểm hưu trí.

Tuy nhiên, điều kiện để được hưởng lương hưu là bạn phải đủ 60 tuổi nếu bạn là nam hoặc 55 tuổi nếu bạn là nữ và có có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên (khoản 1 Điều 50 Luật bảo hiểm xã hội). Trong trường hợp, bạn không đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và nay đã nghỉ hưu thì bạn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội).

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi làm trong biên chế nhà nước từ 1970 và đến 1990 thì hết hạn hợp đồng. Chúng tôi giả định rằng, bạn đã tham gia bảo hiểm xã hôi cho khoảng thời thời gian 20 năm này và đủ điều kiện hưởng lương hưu. Tuy nhiên, vì bạn bị mất giấy tờ gốc chứng minh cho việc đã đóng bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian này nên bạn cần liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý trực tiếp xí nghiệp trước đây để được xác nhận về việc đã tham gia bảo hiểm xã hội cũng như cấp lại Sổ bảo hiểm xã hội, xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội và làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

1.     Cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội:

Theo Điều  32 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH 25 tháng 10 năm 2011  về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất bao gồm:  Đơn đề nghị của người có sổ bảo hiểm (theo mẫu). Số lượng: 01 bộ.

Sau đó bạn nộp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý đơn vị sử dụng lao động. Cơ quan quản lý sẽ giải quyết hồ sơ của bạn trong vòng thời gian 45 ngày làm việc (Điều 36 Quyết định 1111/QĐ-BHXH).

Sau khi lấy được sổ bảo hiểm bạn sẽ làm theo trình tự thủ tục sau:

2.     Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội:

Căn cứ Điều 120 Luật Bảo hiểm xã hội, Điều 19, Điều 20 Quyết định số 777/QĐ-BHXH  ngày 17 tháng 05 năm 2010 về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (viết tắt là “Quyết định số 777/QĐ-BHXH”), hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội bao gồm:

Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu/ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, gồm:

a. Sổ bảo hiểm xã hội;

b. Quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí của người sử dụng lao động/ văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn;

Nơi nộp hồ sơ:

Hồ sơ nhận bảo hiểm một lần cùng đơn đề nghị hưởng trợ cấp một lần nộp cho Cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi cư trú. (khoản 4 Điều 24 Quyết định số 777/QĐ-BHXH). Trường hợp hồ sơ của bạn do Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh giải quyết, sau khi nhận được thông báo của Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp Tỉnh đến Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú (theo địa chỉ ghi trong Thông báo) để làm thủ tục đăng ký nhận lương hưu và đăng ký địa chỉ cơ sở y tế khám chữa bệnh ban đầu bạn sẽ tiến hành làm thủ tục theo thông báo này. (Khoản 8 Điều 24 Quyết định 777/QĐ-BHXH). 

Để nắm cụ thể thủ tục thực hiện, theo chúng tôi, bạn cần liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn cụ thể. Chúc bạn thành công!

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội


Các tin khác

Tin tiêu điểm