Triển lãm Nghệ thuật Đông Sơn tại Bảo tàng Barbier-Mueller, Thụy Sỹ
Triển lãm Nghệ thuật Đông Sơn góp phần vào các hoạt động của Việt Nam và Thụy Sỹ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (11/10/1971-11/10/2021).
Triển lãm Nghệ thuật Đông Sơn đã chính thức khai mạc tối 28/9 tại Bảo tàng Barbier-Mueller ở Geneva (Thụy Sỹ) với sự tham dự của nhiều bạn bè Thụy Sỹ, quốc tế, người Việt ở Geneva.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva phát biểu khai mạc Triển lãm, giới thiệu về vẻ đẹp, niềm tự hào của Việt Nam về tinh hoa văn hóa Đông Sơn.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh, Triển lãm lần này là sự kiện văn hóa rất ý nghĩa, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trên các lĩnh vực, cũng như làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam - Thụy Sỹ và các dân tộc khác.
Việt Nam tham gia hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, không chỉ trong kinh tế mà ở nhiều lĩnh vực, kể cả văn hóa - nghệ thuật.
Trong những năm qua, hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam ở nước ngoài với nhiều hình thức đa dạng đã góp phần nâng cao vị thế quốc gia Việt Nam; bảo tồn giá trị văn hóa và duy trì bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng Việt kiều, khẳng định dòng chảy của văn hóa Việt Nam tại nước sở tại, lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Triển lãm Nghệ thuật Đông Sơn góp phần vào các hoạt động của Việt Nam và Thụy Sỹ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (11/10/1971 - 11/10/2021).
Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva rất vinh dự được đóng góp một phần khiêm tốn nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè Thụy Sỹ và quốc tế tại Geneva, nơi đặt trụ sở của hơn hơn 30 tổ chức quốc tế liên chính phủ và sự hiện diện của số lượng lớn nhất trên thế giới các Cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài.
Hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Geneva cũng trở thành một thành tố trong ngoại giao văn hóa và quan hệ quốc tế, là điểm nhấn và là "sức mạnh mềm" của ngoại giao văn hóa, góp phần mở rộng các quan hệ hợp tác, quan hệ giao lưu đa dạng của đất nước với các quốc gia trên thế giới tại trung tâm ngoại giao đa phương.
Cách đây gần một thế kỷ, vào năm 1924, những di tích đầu tiên của văn hóa Đông Sơn đã được phát hiện tại Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam. Vẻ đẹp và giá trị của văn hóa Đông Sơn, đặc biệt là trống đồng Đông Sơn, luôn là niềm tự hào của người Việt Nam và tiếp tục là nguồn cảm hứng vượt thời gian của nhiều nhà khảo cổ, nhà nghiên cứu lịch sử cũng như những người yêu nghệ thuật trên toàn thế giới.
Theo các nhà khảo cổ học và sử học, văn hóa Đông Sơn có nguồn gốc từ Việt Nam và có những ảnh hưởng lan tỏa đến các vùng khác trên lục địa châu Á.
Triển lãm Nghệ thuật Đông Sơn giới thiệu một phần bộ sưu tập quý đồ đồng Đông Sơn thuộc văn hoá Đông Sơn. Khoảng 90% hiện vật sưu tầm tại Triển lãm được tìm thấy ở Việt Nam.
Những hiện vật đã thể hiện sự đa dạng và tinh hoa của nền văn hóa Đông Sơn Việt Nam có niên đại cách đây 3.000 năm (từ 1.000 năm trước Công nguyên) trong thời kỳ đồ đồng.
Thông qua những hiện vật là đồ dùng sinh hoạ, các công cụ, đồ trang sức ... có thể hiểu được một phần bức tranh sinh động về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của cư dân Việt cổ thời xa xưa.
Những hình khắc, hoa văn trang trí trên trống đồng, thạp đồng, nồi đồng phản ánh tư duy của cư dân trồng lúa nước. Các hiện vật đã thể hiện trình độ tư duy khoa học của những người thợ Đông Sơn đã cân đong chuẩn xác tỷ lệ các thành phần hợp kim đúc đồng.
Từ bao đời nay, trống đồng Đông Sơn tiêu biểu cho nền văn hóa Đông Sơn và nền văn minh sông Hồng của người Việt cổ. Thời kỳ này đã tạo nên kỹ thuật luyện kim đồng thau mang đậm yếu tố bản địa của người Việt, và nền văn hóa đồng thau tinh xảo vào loại bậc nhất Đông Nam Á.
Bà Laurence Mattet, Giám đốc Bảo tàng Musee Barbier-Mueller cũng như gia đình Barbier-Mueller đã bày tỏ sự vui mừng được tổ chức và chào đón các khách tham quan đến khám phá Bộ sưu tập nghệ thuật Đông Sơn ở nước ngoài lần đầu tiên được trưng bày tại Thụy Sỹ.
Sự kiện cũng là cơ hội để tri ân ông Jean Paul Barbier-Mueller - một nhà sưu tập không mệt mỏi, người trong suốt những năm cuối đời đã tập hợp những hiện vật đáng ngưỡng mộ để giới thiệu tới công chúng. Nghệ thuật Đông Sơn đã khiến ông bị cuốn hút với sự tò mò vô hạn.
Đương thời ông đã mua hoặc mượn tất cả các cuốn sách về chủ đề này và bắt đầu săn lùng những tác phẩm Đông Sơn đẹp nhất có trên thị trường như trống, chuông, công cụ, rìu, dao găm, đồ trang sức.
Theo bà Laurence, bên cạnh những tác phẩm với những đường nét và lối trang trí tinh tế, còn có danh mục tham khảo đi kèm để khách tham quan và độc giả có thể tìm hiểu các sách, văn bản của Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á.
Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt đã cần mẫn lặn lội khắp các di chỉ hình thành làng mạc của người Đông Sơn, qua đó giúp tìm ra những mảnh ghép cho bức tranh nền văn hóa Đông Sơn từng tồn tại ở một số tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Danh mục đi kèm với triển lãm này cho phép khách thăm quan làm giàu thêm kho kiến thức của mình.
Triển lãm mở cửa cho công chúng từ ngày 29/9 tới hết ngày 28/2/2022.
Bảo tàng Barbier-Mueller là nơi bảo tồn, nghiên cứu, xuất bản và triển lãm bộ sưu tập do ông Josef Mueller khởi đầu vào năm 1907 và được những người thừa kế của ông tiếp tục cho đến ngày nay. Hơn 100 năm qua, ông Josef Mueller và con rể Jean Paul Barbier-Mueller đã thu thập các bộ sưu tập quan trọng nhất của nghệ thuật truyền thống từ châu Phi, châu Á, châu Đại Dương, châu Mỹ thời tiền Colombo cho đến các nền văn minh cổ đại khác nhau. Năm 1977, Monique và Jean Paul Barbier-Mueller thành lập Bảo tàng Barbier-Mueller ở Geneva để chia sẻ với công chúng bộ sưu tập bao gồm một số lượng lớn các kiệt tác nghệ thuật. Tọa lạc ngay tại trung tâm khu phố cổ của Geneva, Bảo tàng Barbier-Mueller nằm trong tòa nhà lịch sử có từ thế kỷ 16. Mỗi năm, Bảo tàng Barbier-Mueller thường tổ chức hai cuộc triển lãm chuyên đề tập hợp những đồ vật được tuyển chọn từ bộ sưu tập của chính Bảo tàng. |