Xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế
Ngày 22/11, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (Huba) cùng với Vietnam Brand Purpose tổ chức hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024 với chủ đề “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”. Tại hội nghị, nhiều ý kiến khẳng định, muốn phát triển mạnh thương hiệu, doanh nghiệp nên tập trung vào tính bền vững.
Thương hiệu bền vững - yêu cầu tất yếu
Phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Không nằm ngoài cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Tiếp tục lấy đó là kim chỉ nam cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới cũng như mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nói về phát triển thương hiệu dẫn dắt bền vững, ông Alex Haigh - Giám đốc Điều hành Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, đối với ngành ngân hàng cho dù online hay vật lý phát triển thì phát triển bền vững vẫn quan trọng, tác động 6,8%. Còn như những ngành hàng có sản phẩm đóng gói thì tầm quan trọng bền vững cao hơn, cụ thể là 8,5%. Nếu tập trung vào tính bền vững, thương hiệu của doanh nghiệp triển mạnh hơn. Bền vững ngày càng quan trọng hơn trong giá trị thương hiệu buộc doanh nghiệp phải lưu tâm hơn. Bền vững không hỗ trợ thương hiệu mà bền vững chính là thương hiệu. Đồng quan điểm trên, bà Trần Tuệ Tri - Cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose nhấn mạnh: Thương hiệu là điều bắt buộc khi doanh nghiệp (DN) tham gia cuộc chơi lớn để cạnh tranh và phát triển trên toàn cầu. Thương hiệu của Việt Nam không nằm ngoài xu hướng trên. Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
Còn ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (Huba) cho rằng, đây là thời khắc vàng để thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới. Bởi vì, kinh tế Việt Nam đang thực sự hội nhập mạnh mẽ với thế giới, các DN cũng đang tập trung khai phá các cơ hội thị trường mới. Theo ông Hòa, một trong những trọng tâm xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các DN vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế.
Lấy người tiêu dùng làm trọng tâm
Giới chuyên gia khẳng định, thương hiệu dẫn dắt lấy người tiêu dùng làm trọng tâm sẽ tạo tác động mạnh mẽ nhất. Chính vì vậy, nhiều DN đang hướng đến sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ông Lý Huy Sáng - Giám đốc Điều hành Minh Long chia sẻ: “DN có ý định tốt, mong muốn tốt người tiêu dùng luôn ủng hộ, hỗ trợ. Chúng tôi đã đưa 2 dòng sản phẩm, nấu ăn cho sức khỏe và dòng sản phẩm tập trung vào bền vững ra thị trường. Cả 2 dòng sản phẩm này được thị trường đón nhận rất tốt”. Ông Sáng cho biết thêm, thời gian gần đây khách hàng quan tâm đến sản phẩm mang tính bền vững nhiều hơn. Đây chính là lý do mà DN có sự chuyển đổi theo hướng mới.
Nhìn từ thực tế tiêu dùng, bà Trần Tuệ Tri khẳng định, phát triển thương hiệu bền vững nên tập trung vào người tiêu dùng, thay đổi thói quen tiêu dùng giúp người tiêu dùng sống bền vững hơn. Nghĩa là, làm sao đó biến kinh doanh của DN thành vấn đề của người tiêu dùng muốn giải quyết, hướng đến phát triển bền vững, tạo dấu ấn trên trường quốc tế. Theo thống kê của Vietnam Brand Purpose, hiện nay có đến 80% người trẻ quan tâm đến bền vững. Điều này giúp người trẻ thay đổi hành vi tiêu dùng. “Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm ảnh hưởng lớn đến nhận thức, định hình hành vi tiêu dùng. Với xu hướng tương lai phát triển bền vững, sức mạnh của thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững. Chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu rộng, trọng tâm chiến lược phát triển bền vững mới được hiện thực hoá. Từ đó, việc chuyển đổi mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng lẫn chiều sâu” - ông Hòa nói.
Mong muốn DN đẩy mạnh xây dựng thương hiệu dẫn dắt bền vững, ông Hòa cho hay, vừa qua, UBND TPHCM phân công Huba phối hợp với Sở Công thương thành phố thực hiện “Đề án xây dựng một số DN lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”. Đề án này không chỉ là cơ sở khoa học để tham mưu thành phố mà còn là cơ sở thực tiễn để áp dụng triển khai đến các doanh nghiệp lớn và DN vừa có tiềm năng nhằm phấn đấu xây dựng thương hiệu DN mang tầm quốc gia và toàn cầu. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị DN về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Theo đó, những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.
Thanh Giang/ daidoanket.vn