A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Ngày 17/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái - Việt tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan, tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980-19/5/2024).

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” giới thiệu 55 bức tranh do họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Lãnh tụ kiệt xuất, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa thế giới. Cuộc đời, tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch luôn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam - dù trong nước hay đang sinh sống ở nước ngoài - và trong trái tim bạn bè quốc tế. 

Xuất phát từ tấm lòng ngưỡng mộ và tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ, với quê hương đất nước, từ năm 2018 - khi chuyển sang quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom, họa sĩ Đào Trọng Lý bắt đầu vẽ Bác theo tâm thức của mình và dựa một phần vào các tư liệu, hình ảnh tìm kiếm được.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, họa sĩ Đào Trọng Lý cho biết ông đã vẽ hơn 100 bức tranh về Bác và dành tặng những bức tranh này tới các hội đoàn người Việt tại Thái Lan và một số cơ quan trong nước. Ông chia sẻ, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ông luôn rất gần gũi và bình dị, đối với ông và nhiều bà con kiều bào tại Thái Lan cũng như nhiều kiều bào trên thế giới, hình ảnh Bác Hồ là hình ảnh của quê hương, của đất nước, Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

55 bức tranh của họa sĩ Đào Trọng Lý trưng bày tại triển lãm được sắp sếp theo tiến trình cuộc đời hoạt động của Bác - từ những ngày đầu ra đi tìm đường cứu nước đến những dấu mốc quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam.

Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” thể hiện tinh thần yêu nước, tấm lòng thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan, tỉnh NakhonPhanom và cá nhân họa sĩ Đào Trọng Lý nói riêng, tưởng nhớ và biết ơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế hiểu thêm về cuộc đời bình dị, về tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người, qua đó góp phần giáo dục các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau không ngừng học tập và noi gương Bác.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng đã gửi lẵng hoa chúc mừng họa sĩ Đào Trọng Lý, thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao chương trình Triển lãm ý nghĩa này của ông nhân dịp kỷ niệm lần thứ 134 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Sau Triển lãm, 55 bức tranh sẽ được họa sĩ Đào Trọng Lý dành tặng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm sẽ mở cửa từ ngày 17/5 đến hết ngày 22/5/2024 tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Nhiên Linh

 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm