A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguồn lực Việt Nam ở nước ngoài - Cầu nối quan trọng đưa hàng hóa Việt ra thế giới

Đánh giá cao vai trò của nguồn lực kiều bào, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài" vào chiều 1/6.

Tham dự Tọa đàm có Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN (Bộ Ngoại giao) Ngô Hướng Nam, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; lãnh đạo Hội đoàn NVNONN và hàng chục doanh nghiệp trong nước đang hợp tác, đầu tư và kinh doanh trên địa bàn Thành phố tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Tại Tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao vai trò đóng góp của các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, đội ngũ kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới là cầu nối nhanh, tiện ích và hiệu quả nhất trong công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm cũng như hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra với bè bạn Năm châu.

Phó Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Thành phố cũng đã triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền hết sức là cần thiết. Tuy nhiên, “đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phải xem xét và lựa chọn các phương pháp và cách thức tuyên truyền như thế nào cho hiệu quả. Quan trọng nhất, là các sản phẩm doanh nghiệp làm ra phải đa dạng mẫu mã và chất lượng, có như thế chúng ta mới đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại”.

Riêng đối với các doanh nghiệp của kiều bào ở nước ngoài, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu một số công tác cụ thể, như phải xây dựng các kênh bán hàng theo tiêu chuẩn của nước sở tại; Kết nối các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước theo suốt cả chuỗi cung ứng “sản xuất – kinh doanh và phân phối” sản phẩm.

Cần sự đồng hành của các cơ quan như sở, ngành, Ủy ban về NVNONN tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại… để thông qua đó sẽ giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng được nhanh và hiệu quả.

Đối với các sở, ngành của thành phố và Ủy ban về NVNONN TP.HCM, Phó Bí thư Nguyễn Hồ Hải đề nghị cần nghiên cứu, chủ động thực hiện các biên bản ghi nhớ được ký kết giữa cơ quan quản lý của Việt Nam và hệ thống phân phối của kiều bào ở nước ngoài. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Ủy ban về NVNONN chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan có hình thức khen thưởng, khuyến khích kịp thời NVNONN có thành tích trong việc giới thiệu, hỗ trợ thiết lập các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước sở tại; phát hiện, thông báo cho các cơ quan đại diện Việt Nam về những mặt hàng giả, nhái hàng Việt Nam tại nước sở tại để có biện pháp bảo vệ thương hiệu và hàng xuất xứ Việt Nam.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chủ động, nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan, các hội, đoàn doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.

Cũng ngay tại buổi Tọa đàm, nhiều kiều bào cũng đóng góp ý kiến và kiến nghị xoay quanh các vấn đề: Làm sao để hàng hóa xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu; vấn đề truy xuất nguồn gốc; các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam và các sản phẩm mà thị trường các nước đang có nhu cầu để có thể xuất khẩu hiệu quả; công tác hậu cần như logistic, kho bãi; làm sao để đẩy mạnh sản phẩm hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba...

Lắng nghe và tiếp thu các ý kiến và kiến nghị của kiều bào, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ cùng các doanh nghiệp, với mục tiêu sản phẩm và hàng hóa Việt Nam không chỉ là sản phẩm cho người tiêu dùng Việt trong nước, mà còn có mặt trên các kệ hàng trong các siêu thị của các nước và trên cả kênh phân phối thương mại điện tử…

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng đề nghị Ủy ban về NVNONN phải chủ động phối hợp với các sở, ngành và thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo… có sự tham gia của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp kiều bào, để lắng nghe và điều chỉnh những việc chưa làm được và phát huy những việc đã làm được.

Đồng thời, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành thương mại điện tử. Ngoài ra, cần phải phối chặt chẽ với các liên ngành trong đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh, hướng đến thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và hàng hóa mang thương hiệu Việt.

Bảo Lanbaoquocte.vn


Tin liên quan

Tin tiêu điểm