Khát vọng trong Năm mới của ban nhạc rock người Việt đầu tiên ở Nhật
Ban nhạc rock người Việt KURROCK đang theo đuổi mục tiêu đưa âm nhạc thành cầu nối Việt-Nhật và dự kiến cho ra mắt album đầu tay với concept nhạc và lời Việt-Nhật trong năm 2023.
Năm 2022 là một năm thành công đối với KURROCK. Ban nhạc rock đầu tiên của người Việt ở Nhật Bản không chỉ liên tiếp giới thiệu các bài hát mới, mà còn ra mắt MV âm nhạc đầu tay và có chuyến đi lưu diễn thành công ở Việt Nam.
Hiện nay, KURROCK đang theo đuổi mục tiêu đưa âm nhạc thành cầu nối Việt-Nhật và dự kiến cho ra mắt album đầu tay với concept nhạc và lời Việt-Nhật trong năm 2023.
Được thành lập năm 2020, KURROCK hiện có 6 thành viên, trong đó có 5 người Việt và 1 người Nhật Bản (Daisuke chơi trống), do bạn Nguyễn Hữu Mạnh Khôi (nghệ danh KJO) làm trưởng nhóm.
Khởi đầu, KURROCK chủ yếu cover lại các bài hát nổi tiếng như "Pretender", "Neko" hay "Điều nhỏ nhoi," và biểu diễn tại các sân khấu dành cho các nghệ sỹ indie ở Tokyo. Phải đến cuối năm 2021, ban nhạc này mới cho ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tiên là single "Vượt".
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo, Mạnh Khôi cho biết ca khúc "Vượt" nói về những khó khăn mà người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, phải đối mặt trên con đường thực hiện ước mơ ở Nhật Bản.
Thông qua bài hát này, KURROCK muốn gửi gắm thông điệp tới các bạn trẻ Việt ở Nhật Bản rằng “Hãy cố gắng, bạn sẽ vượt qua các khó khăn đó.”
Sau sản phẩm đầu tiên đó, năm 2022, KURROCK tiếp tục cho ra mắt 3 single khác gồm “Lạnh”, “Redemption” và “Thoát.” Đáng chú ý, tháng 8 năm ngoái, ban nhạc đã ra mắt MV âm nhạc đầu tiên cho ca khúc “Vượt”.
Vào cuối năm, KURROCK tiếp tục ra mắt MV thứ hai mang tên “Mộng”.
Cả hai sản phẩm này đều được sản xuất dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Watanabe Tomonori. Hai phong cách thể hiện khác nhau đã khiến cả hai MV tạo được tiếng vang trong cộng đồng âm nhạc.
“Thoát” được bình chọn là ca khúc rock ballad được yêu thích nhất năm 2022, trong khi “Vượt” được bình chọn trong Top 2 các ca khúc rock Việt được yêu thích nhất của tạp chí VN Rock.
Chia sẻ về quá trình sản xuất MV đầu tay, Mạnh Khôi cho biết MV này được ghi hình trong thời điểm Nhật Bản vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế để phòng chống dịch COVID-19. Do vậy, đạo diễn Watanabe Tomonori đã quyết định ghi hình hoàn toàn trên phông xanh, sau đó chỉ đạo sản xuất từ xa cho đội hậu kỳ ở Việt Nam.
MV lấy bối cảnh trên nóc tòa nhà Nagoya Mode Gakuen, tái hiện khung cảnh trên cao của Shinjuku vào thời điểm rạng sáng, thể hiện ý nghĩa “một ngày mới sẽ lại đến”, đúng với tinh thần của bài hát.
Sau những thành công của năm 2022, năm nay, KURROCK dự kiến phát hành album đầu tay với concept nhạc và lời Việt-Nhật với mục tiêu kết nối hai nền âm nhạc của Việt Nam và Nhật Bản cùng với cộng đồng yêu nhạc của hai nước.
Mạnh Khôi chia sẻ: “Năm 2023, KURROCK vẫn theo đuổi mục tiêu dùng âm nhạc để kết nối văn hóa Việt-Nhật, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Nhật. Tôi thực sự hy vọng cá nhân mình và âm nhạc Việt Nam sẽ là một điểm sáng trong dịp kỷ niệm này”.
Mặc dù có những thành công trong lĩnh vực âm nhạc ở Nhật Bản nhưng Mạnh Khôi và các thành viên khác trong ban nhạc KURROCK vẫn luôn hướng về quê hương. Họ luôn khát khao được đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, KURROCK đã thực hiện tour lưu diễn đầu tiên tại 5 điểm ở Việt Nam như một lời chào, lời tri ân đối với khán giả trong nước.
Được cộng đồng âm nhạc ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh yêu mến và đón nhận nồng nhiệt, ban nhạc một lần nữa khẳng định sứ mệnh kết nối hai đất nước Việt-Nhật của mình.
Mạnh Khôi tâm sự: “Mình ở đây đã hơn 14 năm. Cái cảm giác mình là một người con xa xứ chưa bao giờ thay đổi cả. Mình luôn hướng về quê hương. Và cũng có một chút may mắn khi gần đây, cộng đồng người Việt ở Nhật Bản đang tăng lên thì cái nỗi nhớ đó cũng nguôi ngoai phần nào. Nhưng đúng là không đâu bằng quê mình. Cho nên mình tự nhủ vẫn luôn phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa để không chỉ xây dựng cộng đồng bên này ngày càng vững mạnh, mà còn xây đắp cho đất nước và con người Việt Nam tươi đẹp hơn, và hình ảnh Việt Nam trở nên thật sự gần gũi và có thiện cảm trong lòng người Nhật Bản cũng như trên thế giới.”./.
Thanh Tùng-Phạm Tuân / TTXVN/Vietnam+