Đức: Ngôi nhà Việt giữa lòng châu Âu
Nhà Việt là dự án liên doanh giữa Cty HMSKy GmbH - một doanh nghiệp của người Việt tại CHLB Đức với SASCO - Cty Dịch vụ cụm cảng Hàng không sân bay miền Nam. Đây là dự án đầu tư ra nước ngoài đầu tiên của Việt Nam tại CHLB Đức được Chính phủ Việt Nam chính thức cấp phép. Dự án với tổng số vốn đầu tư là 10 triệu euro trên diện tích sử dụng gần 4.500m2.
Mục đích của hai chủ đầu tư là xây dựng một Trung tâm xúc tiến Thương mại, Đầu tư, Văn hóa và Du lịch Việt Nam tại thủ đô Berlin, nơi được coi là trái tim của nước Đức và cộng đồng châu Âu. Trong tương lai, Nhà Việt sẽ trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu, là nhịp cầu nối cho sự phát triển ngoại giao, kinh tế, văn hóa Việt - Đức.
Đặc biệt trong giai đoạn hội nhập vào nền kinh tế thế giới, sự ra đời của Nhà Việt sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu phát triển hợp tác ngày càng lớn của các doanh nghiệp tại Việt Nam và CHLB Đức.
Với 3.700m2 nhà kho có khả năng chứa hàng lớn và đầy đủ các phương tiện vận chuyển, nâng đỡ hàng hóa hiện đại, Nhà Việt sẽ đáp ứng mọi nhu cầu bán và trưng bày hàng hóa Việt Nam cho các nhà mua hàng lớn của Đức và châu Âu.
Nhà Việt sẽ đi vào hoạt động với các trung tâm như: Trung tâm xúc tiến thương mại, Trung tâm hội thảo và khách sạn, Nhà hàng cao cấp với các đầu bếp hàng đầu từ Việt Nam tại Nhà hàng Sen, cafe bar Sài Gòn, Trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trong đó có y học cổ truyền Việt Nam, Trung tâm trưng bày và giới thiệu các sản phẩm Việt Nam, Trung tâm hoạt động văn hóa...
Đặc biệt, khuôn viên của Nhà Việt sẽ là địa điểm lý tưởng để tổ chức thường xuyên các tuần lễ đặc sản Việt Nam cùng các chương trình ca múa nhạc quê hương, điều mà ông Nguyễn Xuân Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nhà Việt mong ước và ấp ủ từ rất lâu. Trước đó, văn hóa và ẩm thực Việt Nam chỉ có dịp xuất hiện tại một số hội chợ quốc tế hoặc Liên hoan bia quốc tế được tổ chức tại Berlin một năm một lần.
Ông Hùng khẳng định: “Đây sẽ là con đường ngắn nhất đến với Việt Nam dành cho các doanh nghiệp Đức cũng như con đường mở rộng thị trường châu Âu thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam”.
Quảng bá văn hóa Việt
Thông qua văn hóa nghệ thuật và văn hóa ẩm thực, với những dịch vụ tại chỗ phong phú, Nhà Việt sẽ góp phần quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam một cách đích thực tới bạn bè Đức và châu Âu. Những người lãnh đạo của Nhà Việt cũng hy vọng sẽ góp phần đóng góp vào công cuộc tuyên truyền và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cho cộng đồng người Việt tại Đức.
|
Hai năm qua, mặc dù Nhà Việt đang tiến hành thi công nhưng những hoạt động của Nhà Việt như phối hợp tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt lần đầu tiên 2007 tại CHLB Đức, tham gia các hội chợ quốc tế với các hoạt động văn hóa phong phú... đã được báo chí Đức ca ngợi là “Tâm hồn Việt giữa trái tim nước Đức”.
Trong khuôn khổ lễ khai trương sắp tới, Tuần lễ Việt Nam sẽ được tổ chức với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh, ảnh, giới thiệu văn hóa và du lịch Việt Nam; trưng bày giới thiệu và bán lẻ hàng Việt Nam chất lượng cao; biểu diễn tài nghệ của một số nghệ nhân làng nghề như gốm sứ, tre nứa, vẽ, thêu tay...
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nhà Việt tâm sự: “Bận rộn và vất vả nhưng tôi rất vui vì kết quả tốt đẹp và được cộng đồng đánh giá cao. Cần lắm sự hỗ trợ của Nhà nước vì xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh của đất nước không chỉ là công việc của riêng một doanh nghiệp, mà nó rất cần sự giúp sức của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp trong nước...”.
(Tiền Phong Online)