A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đưa lời ca, tiếng hát đến với kiều bào dịp Tết Bính Thân 2016

Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở ngoài nước và các hội Việt kiều đã tổ chức 03 đoàn văn nghệ đi biểu diễn tại các buổi Lễ đón mừng năm mới của cộng đồng kiều bào ta ở nhiều nơi trên thế giới.

Biểu diễn phục vụ cộng đồng kiều bào và người dân sở tại tỉnh Udon Thani- Thái Lan 

Tại Thái Lan, từ ngày 19-28/01/2016, Đoàn văn nghệ gồm các ca sĩ, nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc quân đội đã có 07 buổi biểu diễn phục vụ cộng đồng kiều bào và người dân sở tại. Mỗi buổi biểu diễn đều thu hút từ vài trăm đến hàng nghìn kiều bào tham dự, trong đó có Đại sứ và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thái Lan, Chủ tịch Tổng Hội và các tỉnh Hội Việt kiều cùng lãnh đạo chính quyền, các hiệp hội, các tổ chức hữu nghị và người dân sở tại. Ngoài biểu diễn như thường lệ những năm trước tại các địa phương có đông kiều bào như Sạ-vàng Đeng-đin, Sa-kôl Na-khon, U-đon Tha-ni và Băng-cốc, năm nay lần đầu tiên cộng đồng kiều bào tại các tỉnh miền Đông (Sạ-keo, Chan-tha-bu-ri) được đón đoàn văn nghệ.  Ngoài ra, Đoàn còn biểu diễn tại Lễ trao giải cuộc thi sáng tác biểu tượng 40 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan do Bộ Ngoại giao Thái Lan chủ trì tổ chức.

Trong không khí đoàn kết, sum vầy, đón chào Xuân mới, đông đảo kiều bào ta không khỏi xúc động khi được lắng nghe, đắm mình trong các giai điệu, lời ca về tình yêu quê hương đất nước. Những ca khúc “Về quê”, “Quê hương”, “Quảng Bình quê ta ơi”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”, “Huế tình yêu của tôi”… với những giai điệu mượt mà giàu thông điệp, những lời nhắn nhủ “thiếu quê hương, ta về đâu” đã tạo rung động, đồng cảm với tận sâu cảm xúc trong tình cảm thiêng liêng của kiều bào tại Thái Lan với đất nước. Thật sự xúc động khi nhiều kiều bào ta dù tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn phải ngồi xe lăn nhưng vẫn cùng con cháu tới nghe đoàn văn nghệ từ trong nước sang biểu diễn. Nhiều giọt nước mắt đã rơi như tiếp thêm cảm hứng cho các ca sĩ thăng hoa biểu diễn phục vụ bà con kiều bào luôn một lòng hướng về quê hương đất nước.

Với kiều bào Thái Lan, sự biết ơn, tình cảm với Bác Hồ kính yêu đầy thiêng liêng, luôn được kiều bào ta trân trọng, gìn giữ qua nhiều thế hệ. Mỗi chương trình văn nghệ không thể thiếu những bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những ca khúc “Bác Hồ, một tình yêu bao la”, “Viếng lăng Bác”… đã lay động trái tim của đông đảo kiều bào, như giúp biểu đạt tình cảm, lòng biết ơn của kiều bào đối với công lao to lớn và sự quan tâm của Bác với những người con ở xa Tổ quốc. Ngoài ra, Đoàn còn biểu diễn nhiều bài hát, ca khúc gợi nhớ không khí hào hùng của những năm tháng kiều bào sôi nổi ủng hộ đất nước trong hai cuộc kháng chiến như “Tiếng đàn Ta lư”, “Cô gái mở đường”, “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”. Đặc biệt kiều bào ta nhiệt liệt hưởng ứng bài hát “Tiểu đoàn 307” như một bài hát truyền thống về đơn vị quân đội với các cán bộ, chiến sĩ là con em kiều bào ta tại Thái Lan hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, của Bác Hồ đã xung phong về nước trực tiếp tham gia bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù lịch biểu diễn của đoàn khá dày, liên tục phải di chuyển bằng ô tô và biểu diễn luôn trong ngày trong khi các địa điểm biểu diễn cách xa nhau, có ngày phải đi hơn 700 km, nhưng với tinh thần của người lính cùng sự nhiệt tình cổ vũ của kiều bào là nguồn động viên to lớn, giúp các nghệ sĩ trong đoàn quên đi mệt mỏi để biểu diễn những tiết mục đầy cảm xúc, cống hiến hết mình phục vụ khán giả.

 Mang lời ca, tiếng hát quê hương tới bà con kiều bào tại Nhật Bản

Đoàn văn nghệ đi phục vụ cộng đồng tại Hồng Kông, Ma-cao, Nhật Bản đã có các buổi biểu diễn thu hút sự quan tâm, tham dự của hàng nghìn người Việt cũng như chính quyền, doanh nghiệp, các tổ chức hữu nghị và người dân sở tại. Nhiều buổi biểu diễn đã không còn một chỗ trống. Đây là những nơi có số lượng lớn người Việt mới sang lao động, học tập, lập gia đình ngoài những kiều bào đã định cư từ nhiều năm trước. Đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng thưởng thức văn hóa văn nghệ của cộng đồng, các ca sĩ, nghệ sĩ trong đoàn gồm các giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhóm múa Bonita đã đem đến cho khán giả những bài hát ca ngợi quê hương đất nước như Việt Nam quê hương tôi”, “Cung đàn đất nước”, “Âm vang núi rừng”, “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời”; những làn điệu dân ca quen thuộc như Mời nước mời trầu”, “Lý ngựa ô Huế”, hát Văn “Cô đôi thượng ngàn”; và các điệu múa mềm mại, duyên dáng như “Dáng xinh sân đình”, “Những cô gái Pa Dí”

Các làn điệu dân ca quan họ Việt Nam được các nghệ sĩ thể hiện bằng nhạc cụ dân tộc như đàn Bầu, đàn Nhị, đàn Tranh, đàn Tam thập lục, đàn T’rưng, K’ni… như vẽ nên những bức tranh sinh động về cảnh vật tươi đẹp của đất nước Việt Nam, giới thiệu cho người dân sở tại nghệ thuật truyền thống và những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam, cũng như đời sống văn hóa tinh thần phong phú của nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, đại diện chính quyền và người dân sở tại hết sức thích thú và dành những tràng pháo tay dài cho các tiết mục là các giai điệu và bài hát nổi tiếng của đất nước bạn như “Hoa anh đào”, “Người yêu dấu ơi”… được các ca sĩ và nghệ sĩ Việt Nam trình bày bằng các nhạc cụ dân tộc Việt Nam.

 Biểu diễn tại các Lễ đón năm mới của cộng đồng người Việt tại Phnom Penh – Campuchia

Tại Campuchia, nhằm mang tình cảm ấm áp của quê hương đất nước tới cộng đồng người Việt, chia sẻ những khó khăn, vất vả với kiều bào ta, Đoàn văn nghệ đã xung kích, xuống tận làng chài Chông Knie (Biển Hồ) biểu diễn. Đây là khu vực xa xôi, đi lại khó khăn, bà con kiều bào phần lớn còn nghèo, mưu sinh vất vả. Lần đầu tiên bà con được đón đoàn văn nghệ sang biểu diễn trực tiếp nên rất xúc động, phấn khởi. Phải biểu diễn trên nhà nổi, với nhiều khó khăn hạn chế nhưng các nghệ sĩ vẫn thể hiện hết mình để phục vụ bà con. Đặc biệt những tiết mục vọng cổ, đờn ca tài tử của miền sông nước Nam Bộ đã tạo sự rung động, cộng hưởng, khơi dậy tâm tư tình cảm của kiều bào với quê hương đất nước, được bà con nhiệt liệt hoan nghênh.

Bên cạnh đó, đoàn văn nghệ còn có các buổi biểu diễn tại các Lễ đón năm mới của cộng đồng ta tại nhiều địa phương khác như Phnom Penh, Battambang, Siem Reap, thu hút đông đảo kiều bào và cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện chính quyền và người dân sở tại. Ngoài ra, đại diện một số tỉnh của Việt Nam có biên giới với Campuchia cũng sang tham dự và chia vui cùng bà con.  

*
*      *

Việc cử các đoàn văn nghệ đi phục vụ kiều bào đã góp phần tích cực hỗ trợ các hoạt động tập hợp đoàn kết cộng đồng NVNONN; nâng cao đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần trong cộng đồng, đặc biệt trong dịp Tết đến Xuân về; thiết thực triển khai tinh thần Chỉ thị 45-CT/TW ngày 19/05/2015 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh triển khai công tác đối với NVNONN trong tình hình mới.

Minh Quân


Tin liên quan

Tin tiêu điểm