A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

10 sự kiện nổi bật của cộng đồng người Việt tại Séc trong năm 2011

Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc hiện nay có khoảng hơn 50.000 người, cư trú ở khắp nơi trên lãnh thổ Séc. Bà con kiều bào ngày càng hội nhập và có những đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế, văn hóa-xã hội ở nước sở đồng thời vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt. Năm 2011 được ghi dấu là một năm thành công đối với cộng đồng người Việt tại đây. Tạp chí Quê hương xin giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của cộng đồng người Việt tại CH Séc trong năm vừa qua:

1. Học sinh Lê Anh Dũng đến từ Gymnázium Tachov đã giành Huy chương bạc và mang lại vinh quang cho CH Séc trong kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần thứ 52 tổ chức từ ngày 12-/7/2011 tại Hà Lan. Trước đó Lê Anh Dũng đã đoạt giải nhất kỳ thi Olympic Toán lần thứ 60 tại Cộng hòa Séc, tổ chức từ ngày 27-30/3/2011 tại thành phố Brno...


 
Lê Anh Dũng nhận phần thưởng của ông Thị trưởng thành phố Tachov và
Đại sứ quán Việt Nam  tại CH Séc (Ảnh: Nguyễn Như Phương)


2. Thạc sỹ Nguyễn Thành Đồng và kỹ sư Hoàng Diệu Hưng giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc thi Giải pháp thông minh cho môi trường do Bộ Môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Tổng hợp CH Séc tổ chức vào ngày 17/3/2011. CH Séc đã đánh giá rất cao về đề tài này, với phát minh của hai nhà khoa học trẻ đã nêu sẽ có khả năng ứng dụng rộng rãi tại EU và trên thế giới. 


 
Thạc sỹ  Nguyễn Thành Đồng và kỹ sư Hoàng Diệu Hưng giành chiến thắng
tuyệt đối trong cuộc thi

 3. Sinh viên Cao Hoàng Yến đoạt giải Á hậu 2 – Hoa hậu Công chúa Thế giới tổ chức ngày 1/10/2011 tại Top Hotel –Praha với sự tham dự của các thí sinh đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ.


4. Karel Hùng đến từ Ústí nad Labem đã đoạt giải “Người đàn ông năm 2011” của CH Séc. Chàng trai gốc Việt đã xuất sắc vượt qua 750 thí sinh đến từ CH Slovakia và CH Séc lọt vào top 12 vòng chung kết cuộc thi và đoạt giải “Người đàn ông năm 2011″.


5. Đội bóng đá Chi hội người Việt Nam tại Chomutov giành chức vô địch Giải bóng đá Thượng viện CH Séc dành cho các dân tộc thiểu số lần thứ XIII, tổ chức tại Praha tháng 6 năm 2011.
 

6. Hai tay golf người Séc gốc Việt vô địch giải Golf International Pairs Czech Republic. Đó là hai anh Giang Thành và Trần Tuấn đã đoạt Cúp vô địch giải Golf Quốc tế dành cho cặp cầu thủ - International Pairs, vòng quốc gia tổ chức tại sân golf Zbraslav – Praha, CH Séc ngày 28/8/2011. Với thành tích trên, hai anh đã thay mặt cho CH Séc tham dự và đoạt giải cao tại Scotland.
 

7. Ngày Văn hóa Việt Nam được tổ chức vào ngày 8/9/2011 tại Quảng trường Praha 2 do Hội người Việt Nam  tại CH Séc phối hợp với Đại sứ quán và Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam tổ chức đã thành công và để lại ấn tượng tốt đẹp.



 Ngày Văn hóa Việt Nam tại Quảng trường Hòa Bình Praha 2 (Ảnh : Hà Cần)


8. Hội người Việt Nam tại CH Séc đã chính thức đệ đơn đề nghị Chính phủ và Quốc hội CH Séc xem xét việc công nhận Cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số tại CH Séc để có điều kiện hội nhập vào xã hội Séc.

9. Tháng 11/2011, Hội người Việt Nam tại CH Séc kỷ niệm 12 năm ngày thành lập.



  Đại sứ Đỗ Xuân Đông chụp ảnh kỷ niệm với các ủy viên BCH  Khóa I
(từ 15/11/1999) nhân dịp kỷ niệm 12 năm ngày thành lập Hội (Ảnh: Hà Cần)


10. Do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế tại CH Séc đã có nhiều người Việt hồi hương, nếu năm 2010 có trên 60 nghìn người thì đến cuối năm 2011 còn lại 53 nghìn (theo số liệu của Tổng cục Thống kê CH Séc công bố vào ngày 15/12/2011).

Trần Khánh Huyền/(Praha) tổng hợp


Tin liên quan

Tin tiêu điểm