A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch Mice không ngừng hút khách

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề, chỉ 1/3 số người được hỏi dám khẳng định vẫn giữ nguyên kế hoạch du lịch của mình, còn lại đều phải tạm ngừng hoặc thay đổi kế hoạch. Các Công ty du lịch trong nước áp dụng nhiều biện pháp, và tìm đến cho mình một loại hình kinh doanh hợp lý hiệu quả, nhưng không phải ở Công ty nào cũng có thể làm được điều đó. Hình thức du lịch Mice vẫn luôn được coi là tiềm năng, và là đích đến của nhiều Công ty du lịch muốn khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này.

Câu chuyện ở  Saigontourist trong 3 tháng đầu năm 2009 đã khẳng định thêm vị trí đứng đầu về du lịch Mice ở Việt Nam. Đây cũng là minh chứng rõ ràng trong việc khắc phục khủng hoảng để tiếp tục phát triển trong điều kiện khó khăn của các doanh nghiệp du lịch Viêt Nam.

MICE không phải là sản phẩm mới

MICE là loại hình du lịch rất nhiều nước đẩy mạnh phát triển, vì giá trị của loại dịch vụ này lớn hơn rất nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm. Nhưng như chúng ta biết, MICE không phải là loại sản phẩm du lịch mới, nó phát triển qua nhiều giai đoạn, theo nhận thức khác nhau của những người làm du lịch. Ngày nay, MICE được xem là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. MICE là thị trường được đánh giá là tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch của một nước, nhờ đối tượng khách nhiều, tập trung và chi tiêu cao. So với khách đi lẻ, khách đi nhóm, thì khách du lịch của MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách... sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền. "Đây là phân khúc rất tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác và hướng vào để đẩy mạnh phát triển ngành du lịch quốc gia", ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng giám đốc Saigon Tourist, nhận định.


Thành phố Đà Lạt 

Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam, mà TP.HCM là một trung tâm có đủ điều kiện hơn bất kỳ thành phố nào để phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch tổng hợp này. MICE kích thích sự phát triển của hệ thống khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà hàng... và thương mại. Từ những năm 2004, Saigon Tourist đã ấp ủ chiến lược khai thác thị trường MICE đầy tiềm năng. Và cho đến nay Saigontourist khẳng định vị trí hàng đầu về du lịch MICE của Việt Nam.

Thương hiệu tin cậy dành cho những đoàn khách lớn

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế gây ảnh hưởng nhất định tới du lịch, tuy nhiên vẫn có những “trụ cầu” vững vàng trong gió xoáy, thành tích đáng nể của du lịch MICE quý I năm nay ở Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là ví dụ điển hình. Bên cạnh uy tín thương hiệu mạnh, khả năng tổ chức chương trình MICE chuyên nghiệp, mức giá cạnh tranh, đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ và hướng dẫn viên chuyên nghiệp, yếu tố hệ thống toàn quốc ở Saigontourist cũng đang gia tăng khả năng phục vụ tối đa khiến những đoàn khách MICE lớn ngày càng đổ dồn về đây mà không lo bị quá tải. Nhiều đoàn khách quốc tế: Mỹ, Đức, Thái Lan với số lượng tới hàng nghìn người; bên cạnh đó còn một lượng khách nội địa đáng kể. Trong 3 tháng đầu năm nay, du lịch MICE ở Saigontourist tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đón hơn 10.500 khách trong đó du lịch MICE tại nước ngoài đạt khoảng 1.500 khách, phục vụ hơn 2.500 khách du lịch MICE quốc tế đến Việt Nam, du lịch MICE tổ chức trong nước bội thu với hơn 6.500 khách.

Đa dạng điểm đến quốc tế và tăng cường tư vấn tiết kiệm

Trước những biến động kinh tế đầu năm, vai trò tư vấn để giảm chi phí đồng thời mở rộng các điểm đến cho du khách MICE của Saigontourist cũng được phát huy hiệu quả. 3 tháng đầu năm nay, Công ty đang đón nhiều đoàn tới Nhật, Úc, Macau do kinh nghiệm làm visa ở Saigontourist hiệu quả, dễ dàng đáp ứng các dịch vụ từ cao cấp Premium Travel tới tiết kiệm IKO Travel. Saigontourist - Hà Nội vừa tổ chức thành công cuộc họp chiến lược cho một công ty đối tác ngay tại khách sạn 6 sao Venetian (Macau), đưa nhiều đoàn khách tới Úc khảo sát thị trường đồng thời chinh phục cầu cảng Sydney… Ông Lâm Tứ Khôi - Phó Phòng Du lịch nước ngoài của Saigontourist cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh tư vấn cho nhiều đoàn MICE chuyển hướng sang các tour tiết kiệm IKO Travel tới Hàn Quốc, Thái Lan với nhiều ưu đãi: giá tour Hàn Quốc trước đây từ 1.400 - 1.500 USD/khách, nay chỉ còn 991 USD/khách; giá tour Thái Lan đang giảm 10% so với cùng kỳ 2008 và còn được Saigontourist miễn phí vé xem chương trình nghệ thuật hoành tráng Siam Niramit… Vì vậy, 3 tháng vừa qua Công ty đã phục vụ hơn 800 khách MICE tới Thái Lan, hơn 300 khách tới Hàn Quốc”. Hiện nay, giá thành tour MICE nước ngoài của Saigontourist đã tiết giảm chi phí cho khách hàng so với trước đây từ 10-30% thông qua sự hợp tác với các đối tác cũng như áp dụng vào từng thị trường, từng sản phẩm.



Vịnh Hạ Long 

Hiện nay Saigontourist là đơn vị lữ hành chính thức và duy nhất có mặt trong Câu lạc bộ MICE Việt Nam, gồm Vietnam Airlines, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist và các khách sạn, resort 5, 4 sao trên cả nước. Ngay trong thời khủng hoảng kinh tế nhưng  Công ty vẫn có được những lợi thế liên kết với các Hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng (trong cùng MICE club Vietnam) để giảm chi phí tối đa cho khách. Các điểm du lịch MICE nước ngoài của Saigontourist phủ sóng đến hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Hồng Kông - Macau, Úc, Nam Phi, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Nga…

Nâng chuẩn MICE hàng năm

Các đoàn khách MICE của Nga liên hệ với Saigontourist thường tâm đắc dịch vụ thuê trực thăng ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao; các đoàn khách Úc, Đức yêu thích cùng Saigontourist tham gia tour du lịch mạo hiểm với xe gắn máy phân khối lớn, xe đạp địa hình leo núi, xuyên rừng. Mỗi năm, Công ty trung bình phục vụ từ 2- 3 tour du lịch cùng xe máy phân khối lớn xuyên Bắc- Nam, đi từ 400 - 500 km/ngày…

Trong du lịch MICE, không thể không đề cập trò chơi xây dựng tinh thần tập thể (team- building). Saigontourist hiện cũng đứng đầu trong tổ chức team- building cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế... Tuỳ đặc điểm và yêu cầu của từng đoàn khách, đội ngũ thiết kế team-building ở Saigontourist luôn đưa ra các trò chơi phù hợp, từ tiết kiệm đến cao cấp. Công ty đang tăng cường tư vấn team-building kết hợp dã ngoại ở những tuyến gần để giảm chi phí cho khách đoàn là công nhân các khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp…

Ông Quốc Bảo - Trưởng phòng Du lịch nội địa phân tích: “Kỹ năng xây dựng team-building là một trong những yếu tố quan trọng để thắng thầu các đoàn khách MICE. Hiện nay cũng chỉ Saigontourist thực hiện được Chương trình kiểm tra hướng dẫn viên định kỳ hàng năm với sự tụ hội của hơn 100 HDV trong toàn hệ thống. Kỹ năng phục vụ khách MICE cơ bản được chúng tôi trang bị và nâng cao hàng năm cho tất cả HDV, riêng loại hình MICE cao cấp hiện nay Công ty đã đào tạo được khoảng 40 HDV giàu kinh nghiệm”.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, du lịch MICE của Saigontourist với đa dạng hình thức tổ chức, chuyên nghiệp về dịch vụ, phong phú trò chơi gắn kết tinh thần tập thể đang trở thành một món ăn tinh thần hữu hiệu để củng cố niềm tin, tạo dựng môi trường văn hoá công ty sôi động và là cách tái đầu tư hữu hiệu chuẩn bị cho quá trình phát triển mới thời hậu khủng hoảng.

Thanh Tùng


Tin liên quan

Tin tiêu điểm