A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2024: Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Thành phố Hồ Chí Minh – Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”

“Tôi kêu gọi kiều bào hãy đoàn kết một lòng, tin tưởng vững chắc vào mục tiêu đi tới của dân tộc, cùng chung tay xây đắp cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước, để Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta vững vàng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình nghệ thuật đặc biệt Xuân Quê hương 2024.

Tối 2/2 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão), tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Xuân Quê hương 2024".

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch  UBTƯ MTTQ Việt Nam, Đỗ Văn Chiến; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trần Lưu Quang và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương cùng dự.

Chương trình thu hút khoảng 1.500 kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về tham dự.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam gửi tới tất cả các vị khách quý, những người con thân yêu của đất mẹ Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc đầu năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước cho rằng, năm 2023 đi qua với “khó khăn” có nhiều biến động lớn, phức tạp, khó lường, bất trắc gia tăng, xung đột kéo dài, chiến tranh cục bộ diễn ra ở nhiều khu vực, thời tiết ngày càng trở nên cực đoan và thiên tai khốc liệt, kinh tế thế giới chậm phục hồi, tác động tiêu cực đến mọi quốc gia.

Trong bối cảnh đó, cả dân tộc đã nỗ lực vượt khó và đã đạt kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực với những dấu ấn nổi bật. Việt Nam đã vươn lên trở thành một nền kinh tế năng động hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương, một mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế, hiệp định thương mại tự do, chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu.

Việt Nam đã khẳng định hình ảnh, vị thế một đất nước độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thủy chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, là điểm đến tươi đẹp, an toàn, thân thiện...

Chủ tịch nước khẳng định: Những thành tựu ấy là do sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên cơ sở phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí kiên cường và lòng quả cảm, tinh thần quyết tâm, tự lực, tự cường, cùng khát vọng mãnh liệt vì độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc của dân tộc, trong đó có sự đóng góp quý báu và rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

“Người Việt Nam ở nước ngoài dù thuộc thế hệ nào, ở bất cứ nơi đâu, đã là con Lạc, cháu Hồng đều luôn là một phần máu thịt, một bộ phận không thể tách rời của Tổ quốc, luôn hiện hữu trong trái tim, tình cảm của đất nước, dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cho biết, trong năm qua, có dịp đi thăm một số quốc gia, gặp gỡ bà con kiều bào và bên thềm Tết cổ truyền của dân tộc được lắng nghe những chia sẻ của bà con làm ông rất xúc động.

“Tôi cảm nhận được khát vọng và ý chí vươn lên, cảm nhận được mong muốn, khát khao chung tay đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Mặc dù sống xa Tổ quốc, nhưng đồng bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về nguồn cội, gắn bó với gia đình, quê hương, đất nước…”, Chủ tịch nước ghi nhận, đồng thời bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả mà bà con người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, ngày nay, cộng đồng người Việt ngày càng trở nên đa dạng với sự tiếp nối của nhiều thế hệ. Do đó, ông mong các bạn trẻ luôn gắn bó với quê hương, hướng về Việt Nam, nói được tiếng Việt, tự hào về nguồn gốc Việt Nam và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“Tôi tin rằng, tinh thần Việt Nam, giá trị Việt Nam sẽ làm cho bản sắc của các bạn trở nên phong phú hơn, hấp dẫn hơn trong cộng đồng đa văn hóa”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Sau những nỗi đau của chiến tranh, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam đã trở thành một hình mẫu của việc hàn gắn sau chiến tranh, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các quốc gia khác, kể cả các cựu thù. Vì vậy, những người Việt Nam cùng chung nguồn cội, cùng “Con Rồng - cháu Tiên” cùng nhau bước qua những định kiến, bất đồng còn rơi rớt lại để chung tay xây dựng tinh thần cởi mở, tôn trọng, thông cảm, tin cậy lẫn nhau, phải cùng nhau thực hiện hòa hợp dân tộc vì tương lai tươi sáng của đất nước, của dân tộc và của con cháu chúng ta.

“Tôi kêu gọi kiều bào hãy đoàn kết một lòng, tin tưởng vững chắc vào mục tiêu đi tới của dân tộc, cùng chung tay xây đắp cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước, để Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta vững vàng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu”, Chủ tịch nước mong muốn.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết, năm 2023, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được sau gần 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, công tác người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ ở tất cả các cấp Trung ương và địa phương, các ban, bộ, ngành và các tổ chức chính trị-xã hội. Các chỉ đạo trong Kết luận 12 của Bộ Chính trị được quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, thực sự đi vào cuộc sống, với những kết quả hết sức thiết thực và có ý nghĩa, góp phần củng cố đoàn kết, vị thế, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và truyền thống của dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, sức mạnh niềm tin về triển vọng phát triển tươi sáng của đất nước là động lực mạnh mẽ để kiều bào ta cống hiến hơn nữa trí lực, nguồn lực của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cầu nối hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với thế giới.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng rằng, năm 2024, đứng trước nhiều vận hội nhưng không ít thách thức, đồng bào Việt Nam ở trong và ngoài nước đoàn kết, chung sức đồng lòng, cùng nhau nâng cao sức mạnh nội sinh của cả dân tộc, để đưa đất nước vượt qua những thách thức của thời đại, vươn tới những tầm cao mới về phát triển và vị thế.

Giáo sư Bùi Minh Phong (kiều bào tại Hungary) chia sẻ, lần đầu tiên được tham dự chương trình Xuân Quê hương tại TP. HCM, được đoàn tụ sum vầy bên gia đình đón Tết tại quê hương thật đầm ấm. “Chương trình là hoạt động rất ý nghĩa đối với những người con sống xa quê hương. Chúng tôi vinh hạnh được trở về trực tiếp tham gia chương trình, còn đối với nhiều bà con mặc dù không được tham dự trực tiếp nhưng vẫn có thể cảm nhận được hơi ấm từ quê hương, cội nguồn qua sóng truyền hình và các phương tiện truyền thông khác”, Giáo sư Bùi Minh Phong nói.

Ông Phạm Gia Hậu (kiều bào tại Séc) chia sẻ, cũng từng tham dự một số lần chương trình Xuân Quê hương nhưng đây là lần đầu tiên được tham dự ở TP. HCM  và cảm nhận rõ hơn không khí ấm áp của tình người, tình đồng bào nơi thành phố phương Nam. Đặc biệt trở về quê hương lần này, ông xúc động và vui mừng sau những khó khăn thách thức của đất nước nói chung, TP. HCM nói riêng, TP. HCM tiếp tục đạt được nhiều thành tựu ấn tượng về kinh tế- xã hội, được bạn bè quốc tế tôn trọng. “Đây là niềm tự hào và vinh dự của chúng ta, những người con đất Việt”, ông Hậu cho biết.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Xuân Quê hương 2024  được thiết kế với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Các ca khúc, tổ khúc, hoạt cảnh trong Chương trình còn tôn vinh những nét đẹp của văn hóa Việt Nam luôn được gìn giữ và lưu truyền trong từng gia đình Việt qua phần kết hợp biểu diễn giàu cảm xúc của các nghệ sỹ trong nước và các ca sỹ, kiều bào.

Q.H

 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm