A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2023: Đất nước - Niềm tin và Khát vọng

Tối 14/1, Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2023 với chủ đề “Đất nước - Niềm tin và Khát vọng" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Chương trình vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự và chúc Tết kiều bào. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết bà con kiều bào

Hơn 1000 kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập trên khắp năm châu, trở về quê nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đã đến tham dự Chương trình.

Với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc, Chương trình được xem như một điểm hẹn nồng ấm tình quê hương dành cho kiều bào, đồng thời tri ân những cống hiến và đóng góp của người Việt trên toàn thế giới cho sự phát triển mọi mặt của đất nước; lan tỏa, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc và truyền thống uống nước nhớ nguồn; được đồng bào ta ở nước ngoài chờ đón mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu Khai mạc chương trình

Cùng chung tay hành động vì một Việt Nam thịnh vượng và hùng cường

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ Năm Nhâm Dần chuẩn bị khép lại và năm mới Quý Mão đang đến gần. Dù chúng ta đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, song với ý chí và quyết tâm cao của toàn Đảng, cùng sức mạnh nội sinh to lớn của toàn quân và toàn dân ta, trong đó có đồng bào ta ở nước ngoài, ông tin tưởng đất nước ta sẽ tiếp tục vững vàng để tiến lên phía trước, hiện thực hóa khát vọng và tầm nhìn về một đất nước “phồn vinh, hạnh phúc” mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong năm vừa qua, công tác đối ngoại tiếp tục được triển khai kịp thời, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trên tất cả các mặt trận, qua đó có đóng góp quan trọng cho công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế toàn diện của Việt Nam, góp phần huy động các nguồn lực cho sự nghiệp phát triển đất nước. 

Đối ngoại đa phương tiếp tục có đóng góp quan trọng trong việc nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam tiếp tục được tín nhiệm bầu đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các cơ chế của Liên hợp quốc, tạo thuận lợi để ta bảo vệ lợi ích quốc gia – dân tộc; đồng thời, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 lựa chọn Việt Nam là một trong số ít nước ưu tiên thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng. 

Đối ngoại song phương được củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ với nhiều đối tác quan trọng. Các lãnh đạo chủ chốt của ta đã tiến hành nhiều chuyến thăm cấp cao, đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế. Điều này đã góp phần tạo môi trường quốc tế thuận lợi, giúp tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. 

Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển được triển khai chủ động, kịp thời trong việc chuyển trạng thái từ hỗ trợ phòng chống dịch bệnh sang hỗ trợ thích ứng an toàn, hỗ trợ phục hồi – tăng trưởng. Ngoại giao vaccine được triển khai quyết liệt, thần tốc, thành công vượt kỳ vọng, đưa Việt Nam thành một trong số ít nước đi sau về trước trong chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất toàn cầu này, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đóng góp vào thành tựu đối ngoại chung đó, công tác về NVNONN, một trong bốn trọng tâm công tác của ngành ngoại giao, tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, toàn diện.

Chúc tết bà con kiều bào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thân ái chào mừng đại diện bà con kiều bào từ khắp năm châu bốn bể về thăm quê hương, đất mẹ Việt Nam, cùng đồng bào cả nước, gia đình thân yêu sum họp, đón Tết đoàn viên. Chủ tịch nước cũng gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi ân tình tới toàn thể những người con của quê hương Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài đang bồi hồi nhớ nhà, nhớ quê mà chưa thể về sum họp đón Tết.

"Vào những thời khắc cuối cùng của một năm, dù có bộn bề đến đâu, dù ở nẻo xa nào, chắc chắn trong lòng ai cũng có nỗi khát khao mong được trở về để được cảm nhận linh khí của đất nước, của biển trời, của quê hương; được hòa trong hương sắc của đào, mai tươi thắm, của đậm đà bánh chưng, bánh tét và tĩnh lặng tâm can, dâng nén tâm hương trước tổ tiên và cùng sum vầy ấm áp với gia đình, người thân và bạn bè", Chủ tịch nước nói.

Thông tin tới bà con kiều bào về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước năm 2022, Chủ tịch nước nêu rõ, năm 2022 vừa qua là một năm toàn dân tộc Việt Nam chung sức đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy mạnh mẽ nội lực, kết hợp hiệu quả với các nguồn lực quốc tế, vượt qua gian nan, thách thức, tận dụng cơ hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng.

Đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát; GDP năm 2022 tăng 8,02%, cao nhất trong 11 năm qua và đứng hàng đầu khu vực; kim ngạch thương mại đạt 732 tỷ USD; vốn FDI giải ngân đạt 22,5 tỷ USD, tăng 13,5%...

Chủ tịch nước đánh trống khai hội tại Chương trình Xuân Quê hương 2023

Chủ tịch nước nhắc đến Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, khẳng định cộng đồng NVNONN là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước".

Bằng nhiều hình thức và trên các lĩnh vực khác nhau, kiều bào đã góp phần quan trọng cả về vật chất lẫn tinh thần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cộng đồng NVNONN đã mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, đóng góp hàng chục tỷ đồng hỗ trợ quá trình chống dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả của thiên tai bão lũ…

“Cộng đồng NVNONN cũng là chất xúc tác; đóng góp quan trọng vào những thành công của hoạt động đối ngoại nước ta", Chủ tịch nước nói và cho rằng, thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, bà con kiều bào ta đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, quảng bá những giá trị Việt ở nước ngoài, hình thành một mạng lưới các sứ giả hữu nghị với các nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự quan tâm và chủ trương nhất quán xuyên suốt của Đảng ta từ Nghị quyết số 36 (tháng 3/2004) cho đến Kết luận số 12 (tháng 8/2021) của Bộ Chính trị đều tập trung “chăm lo", “hỗ trợ” và “tạo điều kiện" để bà con ta thể hiện tinh thần yêu nước, gắn bó với quê hương.

Trong những năm qua, Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ kiều bào ta tại các vùng xung đột trên thế giới, hỗ trợ làm ăn sinh sống, nâng cao địa vị pháp lý tại các nước, tổ chức nhiều hoạt động trực tiếp kết nối kiều bào với quê hương đóng góp cho phát triển...

"Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đặt ra mục tiêu chiến lược xây dựng một nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trên con đường đi tới, dù sẽ còn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng với khát vọng đủ lớn và ngọn cờ đủ cao sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ đoàn kết cả dân tộc, cùng vững tin hành động, đổi mới sáng tạo biến khát vọng thành hiện thực", Chủ tịch nước nói và bày tỏ mong muốn, trong tiến trình đó, kiều bào ta - những người con mang dòng máu Lạc Hồng - sẽ luôn nhớ "một chữ đồng" như Bác Hồ đã dạy, để cùng chung tay hành động thắp sáng tinh thần yêu nước vì một Việt Nam thịnh vượng và hùng cường.

Vui Tết cổ truyền đậm đà nét truyền thống của quê hương

Sau 3 năm kiều bào không thể về nước do dịch Covid-19, nhiều bà con năm nay được trở về quê hương đón Tết trong không khí ấm cúng tình dân tộc. Việc tham dự tiệc năm mới với các món ăn đậm đà hương vị quê hương, thưởng thức Chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2023 với nhiều tiết mục đặc sắc, đặc trưng cho nét văn hóa 3 miền đất nước do các nghệ sĩ trong và ngoài nước biểu diễn, đã để lại nhiều tình cảm ấm áp đối với bà con.

Anh Ngô Duy, sinh sống tại Mỹ, cho biết: “Lần đầu tiên, tôi được tham dự Xuân Quê hương. Đây là một chương trình ý nghĩa, gắn kết bà con người Việt ở nước ngoài với quê hương, đất nước. Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình, những chuyến thăm các di sản của đất nước, việc trao đổi, gặp gỡ thân tình với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội... sẽ giúp kiều bào hiểu hơn về đất nước mình, từ đó, lan tỏa tinh thần, giá trị của người Việt tại cộng đồng nước sở tại. Tôi nghĩ, thời gian tới, cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động như thế này để có thể gắn kết đồng bào Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới, tăng thêm tình đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực to lớn của NVNONN”.

Được về Việt Nam đón Tết Nguyên đán, anh Trần Hải Linh, về từ Hàn Quốc, chia sẻ cảm xúc hạnh phúc xen lẫn tự hào khi được hưởng không khí Tết sôi động, tươi vui, cảm nhận được trọn vẹn không khí đầm ấm của từng gia đình. Xen lẫn niềm vui ngày đoàn viên, anh còn cảm thấy tự hào trước những nỗ lực vượt qua khó khăn của đất nước khi vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi kinh tế-xã hội, tiếp tục đưa đất nước hòa nhập sâu rộng với quốc tế. Đây cũng là những thông điệp anh sẽ chia sẻ với cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc khi trở về nước sở tại làm việc.

“Trước rất nhiều khó khăn thách thức, song kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có doanh nhân, doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức... luôn là sợi dây kết nối giao thương, thắt chặt các hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch... tạo nguồn kiều hối phong phú, góp thêm nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước phát triển kinh tế-xã hội, xúc tiến giao thương và đầu tư trong thời gian tới”, anh Trần Hải Linh cho biết.

Ông Đặng Trung Phước, kiều bào trở về từ Canada, chia sẻ khi tham dự Chương trình Xuân Hương 2023: "Tôi rất háo hức và mong chờ tham dự Chương trình sau hơn 2 năm dịch bệnh chúng tôi không thể trở về. Chúng tôi mong muốn được lắng nghe những ca khúc hào sảng, trữ tình về đất nước. Những ca khúc gắn bó với một thời tuổi trẻ của chúng tôi với niềm tự hào và một trái tim luôn cháy bỏng hướng về Tổ quốc. Chương trình nghệ thuật hôm nay đã đáp ứng nguyện vọng mong chờ đó của chúng tôi".

Được trở về quê hương, chứng kiến nhiều thành tựu quan trọng của đất nước trong thời gian qua, được hòa trong sắc hương và cảm nhận linh khí của đất, của biển, của trời quê hương trong tiết Xuân, Tết cổ truyền dân tộc càng củng cố, tạo dựng thêm niềm tin cho người xa quê vào sự phát triển phồn vinh của đất nước Việt Nam trong tương lai.

Xuân Quê hương là hoạt động thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức dành cho kiều bào về quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 và các nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam để đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài và người quan tâm thuận lợi theo dõi. 

* Một số hình ảnh tại Chương trình giao lưu nghệ thuật:

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm khu triển lãm ảnh tại Chương trình Xuân Quê hương

 

Bà con kiều bào trải nghiệm gian hàng Tết tại chương trình
 
 
Tiết mục văn nghệ mở đầu với màn hòa tấu dân ca ba miền

 
 

 Chủ tịch nước tặng hoa các nghệ sĩ 

Hương Nhiên


Tin liên quan

Tin tiêu điểm