A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập trở về với đồng đội Việt Nam

Theo ý nguyện của Anh hùng Lực lượng vũ trang Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập lúc còn sống, chính phủ Việt Nam đã phối hợp cùng chính phủ Hy Lạp và gia đình tổ chức chuyển tro cốt ông về Việt Nam.

Tối 1/8, tro cốt của anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập được đưa từ Hy Lạp về đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Vietnamnet

Tối 1/8, tại sân bay Đà Nẵng, Thiếu tướng Trương Thiên Tô - Phó chính ủy Quân khu 5 - chủ trì tiếp nhận tro cốt Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập.

Việc đưa tro cốt Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập về Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa chính trị quan trọng, không chỉ hoàn thành di nguyện của ông, mà còn thể hiện sự trân trọng, ghi nhận và tri ân của Đảng, Nhà nước ta đối với những cống hiến của ông, đồng thời góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp, lan tỏa hơn nữa tình yêu Việt Nam đến với đông đảo người dân Hy Lạp và bạn bè quốc tế.

Lễ viếng ông Nguyễn Văn Lập diễn ra vào 8h ngày 2/8 tại Nhà tang lễ Quân khu 5, thành phố Đà Nẵng. 

Tại lễ viếng, đại diện Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng cục Chính trị, lãnh đạo Quân Khu 5, các đơn vị thuộc Quân khu, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan và người dân đã đến dâng hoa, dâng hương thể hiện lòng tiếc thương vô hạn Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập.

Lễ di quan và đưa tang được tổ chức hồi 9h cùng ngày. Ông được an táng tại Nghĩa trang Quân khu 5, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Lễ viếng ông Nguyễn Văn Lập diễn ra vào 8h ngày 2/8 tại Nhà tang lễ Quân khu 5, thành phố Đà Nẵng. Lễ di quan và đưa tang được tổ chức hồi 9h cùng ngày. Ảnh: Vietnamnet 

Anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập, sinh năm 1927, từ trần hồi vào ngày 24/6/2021 tại nhà riêng ở Athens, Hy Lạp.

Ông tham gia Mặt trận Việt Minh giữa năm 1946, lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Pháp, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc sau năm 1954 và trong việc phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Với những đóng góp to lớn và tình cảm gắn bó, sâu nặng dành cho Việt Nam, ông được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Năm 2010, ông được Nhà nước ta quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam.

Năm 2013, ông được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân và là người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu cao quý này của Việt Nam cho đến nay.

Q.H 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm