A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài và thu hút nguồn lực kiều bào

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, từ ngày 10-11/2, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã thăm, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh để thúc đẩy công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại thành phố và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại một số địa bàn khó khăn.

Tọa đàm gặp gỡ người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Sức sống mới sau dịch Covid-19: Định hướng và phát triển dưới góc nhìn kinh tế” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/2

Tăng cường thu hút nguồn lực kiều bào phục vụ phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã tham dự buổi Tọa đàm gặp gỡ người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Sức sống mới sau dịch Covid-19: Định hướng và phát triển dưới góc nhìn kinh tế” do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/2.

Tại Tọa đàm, Thứ trưởng bày tỏ sự lạc quan khi nhận thấy sức sống sôi động đã quay trở lại với TP. Hồ Chí Minh sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu xúc động gửi lời cảm ơn các hoạt động hỗ trợ, đóng góp của bà con kiều bào đối với sự phát triển của đất nước và TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua, đồng bào ta ở nước ngoài đã tích cực, kịp thời hỗ trợ trang thiết bị y tế, tài chính, đóng góp nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh giúp đất nước kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19 và từng bước thích nghi, phục hồi.

Các đại diện kiều bào tiêu biểu đã góp ý với TP. Hồ Chí Minh nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy đà phục hồi kinh tế của Thành phố trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Các ý kiến đóng góp tập trung đưa ra giải pháp từ tầm vĩ mô như biện pháp tháo gỡ khó khăn về mặt cơ chế, thúc đẩy liên kết vùng, đổi mới tư duy trong công tác quy hoạch dài hạn, xây dựng xã hội, thu hút kiều hối của thành phố… cho đến các giải pháp thiết thực gắn với hoạt động của doanh nghiệp như giải pháp đảm bảo lực lượng lao động ổn định, gắn bó lâu dài với thành phố, tăng cường quảng bá, trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước và hoạt động thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài…

Các đại diện kiều bào nêu nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy đà phục hồi kinh tế của TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết của kiều bào về những giải pháp thúc đẩy sự ổn định, phát triển kinh tế của Thành phố trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho rằng các ý kiến này không chỉ có giá trị với riêng TP. Hồ Chí Minh mà còn có thể áp dụng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ tin tưởng TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài; phát huy vai trò là cầu nối quan trọng huy động nguồn lực của kiều bào cho sự phát triển của đất nước, giúp thành phố đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu làm việc với đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Thúc đẩy công tác hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn

Ngay sau buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã có cuộc làm việc với đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại thành phố.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao vai trò của TP. Hồ Chí Minh trong việc vận động, thu hút nguồn lực kiều bào hướng về Tổ quốc và Thành phố nói riêng.

Thứ trưởng cho biết Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm rất lớn tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, luôn dành thời gian gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tiếng nói của kiều bào và có ý kiến ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của bà con.

Do đó, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao mong muốn thúc đẩy phối hợp với các cơ quan, địa phương trong nước, đặc biệt là tại các địa phương có đông kiều bào như TP. Hồ Chí Minh, để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kiều bào về nước sinh sống, kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã trao đổi với Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh về công tác hỗ trợ kiều bào tại một số địa bàn đặc biệt khó khăn và bày tỏ mong muốn Thành phố phối hợp, hỗ trợ Bộ Ngoại giao trong công tác này.

Trước đó, ngày 10/2, Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã làm việc với với Tập đoàn Thaco, Tập đoàn Công nghệ TMA và Quỹ Đạo phật Ngày nay về công tác hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài và thu hút nguồn lực, hỗ trợ kiều bào về nước đầu tư.

Tại các buổi làm việc, các tổ chức, doanh nghiệp đều bày tỏ mối quan tâm và mong muốn đóng góp cho công cuộc phát triển của đất nước, cũng như hỗ trợ các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn và cam kết sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao triển khai các dự án cụ thể để hiện thực hóa các nội dung này trong thời gian tới.

Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá cao sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài và cho biết Bộ Ngoại giao sẽ tích cực phối hợp thúc đẩy các chương trình này.

Chu Văn


Tin liên quan

Tin tiêu điểm