A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu làm việc với Trung tâm Văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Ba Lan

Ngày 27/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban đã thăm chùa Nhân Hòa và làm việc với Trung tâm Văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Ba Lan. 

Tham dự buổi làm việc còn có Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, Chủ tịch Liên hiệp các Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê và Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan Trần Anh Tuấn.

Tại chùa Nhân Hòa, Trụ trì Thích Trí Chơn cùng các thành viên Ban hỗ trợ Cộng đồng người Việt di tản từ Ucraina xúc động hồi tưởng lại những thời khắc khó khăn, vất vả khi đón tiếp khoảng 500-700 người lưu trú tại chùa, nhiều bà con tâm trạng bất ổn, ốm đau, ra đi với hai bàn tay trắng. Thời gian đó, cộng đồng người Việt tai Ba Lan cùng các phật tử đã không quản gian khổ, ngày đêm đưa đón, chăm sóc giúp đỡ, cung cấp miễn phí thực phẩm, thuốc men cho những đồng bào di tản từ Ucraina sang. Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo các hội đoàn người Việt tại Ba Lan bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao, qua đó tiếp thêm động lực để cộng đồng vững tin, sát cánh cùng Đảng, Nhà nước trong công tác hỗ trợ người Việt tại Ucraina.

Chủ tịch Trung tâm Phật giáo Việt Nam tại Ba Lan Phạm Văn Dư vui mừng cho biết Trung tâm và chùa Nhân Hòa đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Ba Lan. Đến nay tuy cơ sở vật chất của chùa chưa hoàn thiện nhưng đã thực hiện đầy đủ vai trò vừa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, nhiều hoạt động của cộng đồng được tổ chức tại chùa, góp phần tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng, giúp gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, nhất là trong thế hệ trẻ kiều bào. Bên cạnh đó, việc chính quyền sở tại công nhận tư cách pháp nhân và ủng hộ các hoạt động của Trung tâm và chùa Nhân Hòa cho thấy vai trò, vị thế của cộng đồng trong xã hội sở tại ngày càng được khẳng định và được tôn trọng.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ xúc động và trân trọng cảm ơn tấm lòng, tình cảm và những nỗ lực của Trụ trì, các phật tử cũng như thành viên các hội, đoàn người Việt Nam tại Ba Lan trong việc hỗ trợ đồng bào Việt Nam tại Ucraina di tản sang Ba Lan. Thứ trưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để bà con ổn định cuộc sống ở sở tại, đoàn kết, giữ gìn tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, “sống tốt đời, đẹp đạo”. Thứ trưởng mong muốn, với tinh thần Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, với tấm lòng hướng thiện, tình yêu quê hương, đất nước, Trụ trì, các phật tử và cộng đồng người Việt sẽ tiếp tục phát triển Trung tâm Phật giáo Việt Nam tại Ba Lan và chùa Nhân Hòa để nơi đây không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tin cậy của cộng đồng, mà còn là điểm đến văn hóa của người dân địa phương, là mái nhà chung để tập hợp cộng đồng đoàn kết, hướng về quê hương, gìn giữ những nét đẹp của bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc tới các thế hệ mai sau./.

Thanh Tâm
 
 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm