A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Séc

Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Séc, ngày 29/8, tại Trung tâm thương mại Sapa ở thủ đô Praha, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban đã có cuộc gặp với cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

Tham dự cuộc gặp còn có Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc Nguyễn Duy Nhiên, cùng đại diện lãnh đạo các hội đoàn và đông đảo cộng đồng người Việt tại Séc.

Thay mặt cộng đồng, Chủ tịch Hội người Việt Nam Nguyễn Duy Nhiên trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã hỗ trợ và tạo điều kiện để cộng đồng phát triển, hội nhập và khẳng định vị thế ở sở tại, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để bà con gắn kết với quê hương. Trong suốt hơn 20 năm qua, Hội người Việt Nam tại Séc đã thực hiện tốt sứ mệnh: vừa giúp cộng đồng hội nhập, đóng góp cho sự phát triển của nước sở tại, vừa đoàn kết, tập hợp cộng đồng hướng về quê hương. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với những nỗ lực của kiều bào và các hội đoàn, cộng đồng người Việt tại Séc tự hào đã được công nhận là dân tộc thiểu số, khẳng định vai trò, uy tín và vị thế của cộng đồng trong xã hội sở tại. Kiều bào tại Séc mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao để cộng đồng phát triển hơn nữa, qua đó lan tỏa tinh thần đoàn kết đến với cộng đồng người Việt tại các nước khác.

Thời gian qua, cộng đồng người Việt tại Séc cũng là nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu. Nhân dịp này, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu Hoàng Đình Thắng đã thông báo về kế hoạch tổ chức Đại hội lần thứ 2 của Liên hiệp vào tháng 10/2022; trân trọng cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài bảo trợ cho sự kiện này. Ông Thắng hy vọng, việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ 2 sẽ giúp Liên hiệp tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh: nâng cao uy tín, vị thế của cộng đồng ở sở tại, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời đoàn kết các hội đoàn tại Châu Âu, gắn kết các hội đoàn với quê hương. Ông cũng mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ những người làm công tác hội đoàn để họ yên tâm, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Tại cuộc gặp, các kiều bào đã phát biểu, bày tỏ mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của mình về các vấn đề: nhập hoặc trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn giữ quốc tịch Séc, nới lỏng chính sách cấp thị thực cho người Việt Nam sang Séc, chính sách hỗ trợ giáo viên dạy tiếng Việt ở sở tại, hỗ trợ các hoạt động giữ gìn tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc, cơ chế tiếp nhận thông tin, sáng kiến và xử lý, phản hồi các ý kiến đóng góp của kiều bào…

Đại sứ Thái Xuân Dũng cho biết, thời gian qua cộng đồng đã nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hướng về quê hương như ủng hộ đồng bào trong nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, đóng góp tặng xuồng chủ quyền cho quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, quyên góp, ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm hỗ trợ người Việt tại Ukraina bị ảnh hưởng bởi chiến sự… Đại sứ mong muốn, cộng đồng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp cho sự phát triển của sở tại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và có nhiều hoạt động hướng về quê hương.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng người Việt tại Séc trong hội nhập xã hội sở tại, đồng thời cảm ơn cộng đồng có nhiều hoạt động hướng về quê hương, đóng góp vào việc củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam – Séc. Thứ trưởng khẳng định, người Việt tại Séc, tuy chưa phải là cộng đồng lớn nhất trên thế giới, nhưng là một cộng đồng mạnh, có ảnh hưởng, uy tín ở sở tại, có hệ thống hội đoàn được tổ chức bài bản, chặt chẽ từ trung ương đến địa phương; do vậy, đây là hình mẫu có thể nhân rộng ra các địa bàn khác có điều kiện tương tự. 

Thứ trưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Việt tại Séc nói riêng; mong muốn bà con yên tâm, tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nỗ lực xây dựng cộng đồng đoàn kết, phát triển và luôn hướng về quê hương, là cầu nối vững chắc trong quan hệ hữu nghị Việt Nam – Séc. 

Thứ trưởng đề nghị, Hội người Việt Nam tại Séc, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu và các hội đoàn khác tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt nhằm tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ cộng đồng ở Séc nói riêng và Châu Âu nói chung, trong đó cần chú trọng việc giữ gìn tiếng Việt trong thế hệ trẻ kiều bào, tiếp tục hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, đồng thời đóng góp nguồn lực cho sự phát triển của đất nước.

Về những kiến nghị, nguyện vọng của bà con, Bộ Ngoại giao (Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tìm biện pháp tháo gỡ nhằm đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của kiều bào.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc và ông Giang Thành, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội người Việt Nam tại Séc về những thành tích trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Cộng đồng người Việt Nam tại Séc có lịch sử hình thành và phát triển gần 70 năm. Hiện cộng đồng có gần 100.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai ở Séc. Năm 2013, cộng đồng người Việt tại Séc được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của nước này.

Cộng đồng có nhiều hoạt động hướng về đất nước như ủng hộ 110 triệu đồng cho công tác phòng dịch Covid-19 ở trong nước; ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt 3,4 tỷ đồng. Mặc dù gặp khó khăn nhưng cộng đồng đã tích cực hỗ trợ người dân sở tại phòng chống dịch Covid-19 thông qua việc ủng hộ dung dịch sát khuẩn, tặng khẩu trang, cung cấp đồ ăn và nước uống miễn phí cho lực lượng tham gia chống dịch. Những nghĩa cử trên được chính quyền và nhân dân sở tại đánh giá cao.
 

Thanh Tâm

 


Tin liên quan

Tin tiêu điểm