A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nối lại đường bay thương mại Việt Nam-Nhật Bản: Cơ hội thúc đẩy thương mại, du lịch

Đa số kiều bào Việt Nam ở Nhật Bản đều vui mừng trước việc chính phủ khôi phục đường bay tới quốc gia Đông Bắc Á này, tạo điều kiện cho bà con có cơ hội về quê ăn Tết với gia đình.

Việc khôi phục các đường bay quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện phát triển thương mại, du lịch và vận chuyển giữa Việt Nam và các nước trong thời gian tới. Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

Sáng 1/1, sân bay quốc tế Nội Bài ở thủ đô Hà Nội đã đón những hành khách từ Nhật Bản. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên của Năm mới 2022 đến Việt Nam trong khuôn khổ Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao.

Chị Phạm Thị Thanh Huyền, một cán bộ của thành phố Hải Phòng đang học tại Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia (GRIPS) ở Tokyo, là một trong những người như vậy.

Chị nói: “Mặc dù tôi mới về nước hồi tháng 6/2021 nhưng tôi rất nhớ nhà, nhất là hai con nhỏ. Vì vậy, tôi dự định sẽ về ăn Tết ở Việt Nam. Do đó, sau khi được tin chính phủ đồng ý với phương án khôi phục các đường bay thương mại tới một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, tôi cảm thấy vui mừng và phấn khởi.

Trong tháng 1 này, tôi sẽ được về nhà và đặt vé máy bay thương mại với nhiều sự lựa chọn hơn và tiết kiệm hơn. Không chỉ đối với riêng tôi, tôi nghĩ rằng đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển thương mại, du lịch và vận chuyển giữa Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới”.

Cùng chung quan điểm với chị Thanh Huyền, ông Phan Trung Hiếu, một Việt kiều sống ở tỉnh Saitama (Nhật Bản), chia sẻ: “Tôi mong rằng trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có các đường bay tới Nhật Bản. Đây là điều kiện để cho hoạt động thương mại giữa hai quốc gia diễn ra thuận lợi hơn và bà con kiều bào cũng có cơ hội về Việt Nam ăn Tết”.

Cùng với kiều bào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng hoan nghênh quyết định này của Việt Nam. Họ cũng hy vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ sớm cho phép các thực tập sinh Việt Nam sang nước này làm việc.

Theo ông Mikio Kesagayama, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác tư vấn thông tin doanh nghiệp Tokyo (TICC), “mong mỏi nhất của chúng tôi là các thực tập sinh Việt Nam có thể sớm sang Nhật Bản làm việc”, đồng thời nhấn mạnh, “môi trường lao động tại Nhật Bản hiện nay là môi trường không thể thiếu sự có mặt của các thực tập sinh Việt Nam”.

Theo ông Mikio, TICC bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam từ năm 1999. Tính đến tháng 2/2020, TICC đã tiếp nhận tổng cộng khoảng 2.000 thực tập sinh Việt Nam. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát cách đây hai năm, TICC đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ các thực tập sinh Việt Nam trước dịch Covid-19 và đảm bảo việc làm cho nhóm này.

(Theo baoquocte.vn)


Tin liên quan

Tin tiêu điểm