A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt tại Fukuoka và Hội nghị tập huấn phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em VN ở nước ngoài

Tiếp nối sự thành công của các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” của Chính phủ, ngày 20/8 tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Giáo dục VN (NXBGDVN) phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao cùng với Tổng Lãnh sự quán VN tại Fukuoka, Nhật Bản tổ chức Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt tại Fukuoka theo hình thức trực tuyến và Hội nghị tập huấn phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em VN ở nước ngoài.

Tham dự buổi lễ có ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao; bà Vũ Chi Mai - Tổng Lãnh sự VN tại Fukuoka, Nhật Bản; ông Phạm Văn Thắng- Phụ trách Hội đồng thành viên NXBGDVN; ông Lê Huy- Phó Tổng Giám đốc NXBGDVN; đại diện các đơn vị trong Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên lạc với NVNONN, Hội Ngôn ngữ học VN, các chuyên gia cố vấn cho bộ sách Chào tiếng Việt… Và đặc biệt là sự có mặt của hơn 60 giáo viên kiều bào từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang tham dự Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2023.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Phạm Văn Thắng - Phụ trách Hội đồng thành viên NXBGDVN cho biết, trong 66 năm hình thành và phát triển, NXBGDVN đã biên soạn, xuất bản rất nhiều cuốn sách phục vụ việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy nâng cao tri thức và tình yêu đối với tiếng Việt, văn học, văn hoá của VN, đặc biệt là một số bộ sách dạy tiếng Việt cho NVNONN và gần đây nhất là Chào Tiếng Việt do tác giả Nguyễn Thuỵ Anh biên soạn.

Trong năm 2023, NXBGDVN và Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp triển khai chuỗi các hoạt động: tập huấn, chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em trong cộng đồng NVNONN; xây dựng các thư viện, giới thiệu sách, truyền bá văn hoá VN tại các nước, cung ứng các tài liệu dạy tiếng Việt và bổ trợ tiếng Việt cho cộng đồng ở khắp nơi trên thế giới… Các xuất bản phẩm của NXBGDVN đã đến được với cộng đồng ở nhiều nước trên thế giới như: Đức, Áo, Hungary, Slovakia, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Nga, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc…

Cùng với đó, NXBGDVN đã phối hợp với Ban truyền hình đối ngoại VTV4 – Đài Truyền hình Việt Nam, triển khai các chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em NVNONN trên cơ sở bộ sách Chào tiếng Việt, đã phát sóng từ tháng 4/2023 trên kênh VTV4, các nền tảng số và giới thiệu tới các cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Ông Thắng cũng cho biết, NXBGDVN đang tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án để có thể triển khai linh hoạt tới các địa bàn khác nhau. Đồng thời tiếp tục triển khai các cấp độ tiếp theo của bộ sách Chào tiếng Việt để đảm bảo đầy đủ tài liệu dạy học theo 6 bậc năng lực trong chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; nghiên cứu một số phương án dạy tiếng Việt cho học sinh Việt Nam, học sinh nước ngoài mong muốn học tiếng Việt ở một số địa bàn đặc thù; phát triển một hệ sinh thái các sản phẩm có thể hỗ trợ cho công tác dạy, học tiếng Việt tại nước ngoài.

Trong buổi lễ, NXBGDVN cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản ra mắt Tủ sách tiếng Việt, đặt tại trụ sở Tổng lãnh sự quán. Đây là sản phẩm hợp tác giữa NXBGDVN và Ủy ban Nhà nước về NVNONN, dành cho: Người mới học tiếng Việt (là người Việt, gốc Việt thế hệ thứ 2,3,4 ở nước ngoài; Trẻ em các gia đình đa văn hóa có yếu tố người Việt…); Người dạy tiếng Việt; Những người nghiên cứu tiếng Việt trong cộng đồng.

Đại diện Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Đinh Hoàng Linh đánh giá Lễ ra mắt tủ sách tiếng Việt tại Fukuoka và Hội nghị tập huấn phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em VNONN hôm nay là 2 nội dung quan trọng trong một sự kiện vô cùng ý nghĩa đối với công tác tiếng Việt cho cộng đồng bà con ta ở nước ngoài. Ông nhấn mạnh, tiếng Việt là tài sản vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc VN. Không những là phương tiện giao tiếp, tiếng Việt còn lưu giữ bản sắc văn hoá, truyền thống & tinh thần yêu nước, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam ngay từ buổi đầu dựng nước và giữ nước… Có thể nói tiếng Việt là một kho báu lưu giữ muôn vàn giá trị nhân văn cao đẹp, đáng tự hào. Lễ khai trương Tủ sách tiếng Việt và Hội nghị tập huấn hôm nay chính là một trong những hoạt động quan trọng giúp chúng ta cùng gìn giữ kho của cải vô cùng quý giá của dân tộc. Ông Đinh Hoàng Linh gửi lời cảm ơn chân thành đến NXBGDVN đã đồng hành với Ủy ban Nhà nước về NVNONN xây dựng mô hình tủ sách tiếng Việt với sự ủng hộ quý giá không chỉ về nguồn lực vật chất mà còn về trí tuệ, và đặc biệt là tình cảm dành cho NVNONN. Nhân dịp này, ông cũng chia sẻ thông tin về chương trình Lễ tổng kết vinh danh Sứ giả tiếng Việt và Gala "Tiếng Việt thân thương" nhân Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN vào 08/9 tới đây, do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Kênh VTV4 thực hiện.

Thay mặt Tổng Lãnh sự quán, các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh người Việt tại Fukuoka, Nhật Bản, bà Vũ Chi Mai gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN, NXBGDVN đã tạo điều kiện ra mắt tủ sách cho các giáo viên, học sinh , phụ huynh tại Fukuoka, Nhật Bản. Bà cho biết, đây là sự thể hiện quan tâm, động viên lớn của Đảng, Nhà nước đối với công tác dạy và học tiếng Việt cho con em NVNONN nói chung, bà con người Việt tại Fukuoka, Nhật Bản nói riêng.

Chị Trần Thị Hồng Vân, giảng viên chuyên ngành Biên Phiên dịch Đại học Western Sydney, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Duy trì Ngôn ngữ Văn hóa Việt tại Australia - Viet School cho biết, việc ra mắt Tủ sách dành cho bà con NVNONN là món ăn tinh thần rất ý nghĩa mà Chính phủ dành cho đồng bào ta ở nước ngoài. Chị  mong muốn một ngày không xa, bà con ta tại Úc cũng sẽ có những tủ sách như vậy. Ngoài ra, chị cũng mong muốn các nhà xuất bản, các cơ quan trong nước nghiên cứu việc xây dựng tủ sách online để tiện cho bà con ta ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận cho dù sống ở bất cứ đâu. 

Về việc tập huấn giảng dạy tiếng Việt, chị Vân mong muốn ngoài việc tập huấn giảng dạy cho các giáo viên, các nhà chuyên môn về ngôn ngữ và biên soạn sách cũng cần nghiên cứu xây dựng cẩm nang hoặc sách hướng dẫn cho phụ huynh khi ra bộ sách giảng dạy tiếng Việt cho con em NVNONN. Bởi theo chị, để các cháu kiều bào trẻ nói và hiểu tốt tiếng Việt, cần vai trò hết sức quan trọng của cha mẹ. Do đó, nếu các bậc phụ huynh có sách hướng dẫn giảng dạy tiếng Việt cho con em thì việc học tiếng Việt của các em sẽ hiệu quả hơn nữa.

Tại Hội nghị tập huấn, Tiến sĩ Nguyễn Thuỵ Anh - tác giả bộ sách Chào tiếng Việt – đã chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em VNONN, những kinh nghiệm trong nhiều năm dạy tiếng Việt ở nhiều nước trên thế giới và hướng dẫn giáo viên triển khai một số hoạt động thực tế tại lớp học trên cơ sở bộ sách.

Q.H


Tin liên quan

Tin tiêu điểm