A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ra mắt Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”

Tối 31/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và Ban Truyền hình Đối ngoại  (VTV4)– Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.

Tham dự chương trình có ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, ông Hoàng Lê Bách - Tổng Giám đốc Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, bà Tào Thị Thanh Xuân - Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4), cùng các đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Hội hữu nghị giữa Việt Nam và một số nước, Hội liên lạc với NVNONN, đại diện từ một số trường đại học, các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa cùng các lãnh đạo và phóng viên đến từ hơn 50 cơ quan thông tấn báo chí.

Chương trình cũng được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, đại diện cộng đồng NVNONN và các trường lớp, cơ sở dạy tiếng Việt ở nước ngoài. Chương trình cũng được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội của Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và VTV4.

Chương trình nhằm triển khai thực hiện Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030” và Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc và vinh danh các cá nhân có đóng góp tích cực giúp giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho NVNONN.

Phát biểu tại chương trình, ông Mai Phan Dũng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết, công tác tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Kết luận 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”“nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”. Đây được xác định là một quyết sách quan trọng giúp khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và gìn giữ tiếng Việt. Chủ trương này đã được cụ thể hóa trong Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030” và “Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”, đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. 

Ông Mai Phan Dũng cũng thông tin về cuộc thi "Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023".  Đây là năm đầu tiên Ủy ban Nhà nước về NVNONN chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức cuộc thi hướng tới 5,3 triệu kiều bào ở nước ngoài. Cuộc thi sẽ mở rộng thành phần tham gia tới những người nước ngoài yêu mến và sử dụng thành thạo tiếng Việt. 

Cuộc thi "Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023" sẽ được tổ chức thành ba giai đoạn, trong gần 5 tháng, từ ngày 1/4 đến 10/8. 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng chung kết, sẽ được trao danh hiệu "Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023", tại Lễ tổng kết Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2023 (ngày 8/9).

Ông Mai Phan Dũng cũng cho biết chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” do VTV4 và Nhà Xuất bản Giáo dục xây dựng, đồng hành cùng giáo trình Chào tiếng Việt của tác giả Thụy Anh do Nhà Xuất bản Giáo dục xuất bản với ưu thế có thể dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số, hy vọng sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em NVNONN.  

Về công tác dạy tiếng Việt cho NVNONN của Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại Trần Thu Hà cho biết bên cạnh các chương trình chuyên mục định kỳ và Gala thường niên, VTV4 còn thường xuyên thông tin về các hoạt động tập huấn, giảng dạy và học tiếng Việt do Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức, các phóng sự thời sự về các câu chuyện học tiếng Việt của cộng đồng người Việt, hay nhân vật truyền cảm hứng ở khắp nơi trên thế giới trong các bản tin thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam.  

Với sự kết hợp lợi thế của truyền hình, nhà xuất bản và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, thời gian tới VTV4 sẽ mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ để thiết lập các Apps học tiếng Việt trên các thiết bị thông minh. Các chương trình dạy và học tiếng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt không chỉ ở nước ngoài và cả trong nước được tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt một cách dễ dàng. Đặc biệt, trở thành sợi dây gắn kết, gìn giữ, củng cố và phát triển ngôn ngữ cũng như bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn nhỏ Việt Nam trên toàn thế giới.

Theo ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin – Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài vừa được phát động là sự kiện ý nghĩa, khởi động cho một loạt hoạt động triển khai Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN hướng tới Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm nay (08/9/2023) như: Hội thảo Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023, Lễ tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023” và trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”, Chương trình Gala “Tiếng Việt thân thương” với chủ đề “Đẹp bản sắc”… Đặc biệt, sự kiện hôm nay là minh chứng cho công tác hợp tác hiệu quả giữa 03 đơn vị. Đồng thời đây cũng là món quà hết sức ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu của đồng bào ta ở nước ngoài và thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trên thế giới.

Chương trình cũng ghi nhận nhiều ý kiến của đại diện Hội Liên lạc với NVNONN, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Qatar về nhu cầu và thực tiễn công tác dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại từng địa bàn, cũng như các hoạt động nhằm hưởng ứng và triển khai Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Phát biểu bế mạc buổi lễ, ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, năm 2023, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã và sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức chuỗi các hoạt động: tập huấn, chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em; xây dựng các thư viện, giới thiệu sách, truyền bá văn hoá Việt Nam tại các nước… Bên cạnh đó, Nhà Xuất bản Giáo dục cũng sẽ tiếp tục phối hợp với VTV4 triển khai chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em VNONN trên cơ sở bộ sách Chào tiếng Việt.

Cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023

Cuộc thi hướng đến đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt.  

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư,… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện,… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước. Tác phẩm cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.  Các cá nhân tham dự đăng ký trực tiếp với các Cơ quan đại diện hoặc được đề cử bởi các CQĐD ở nước ngoài. (Khi đăng ký tham dự cần ghi rõ thông tin gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, email, nơi cư trú, số hộ chiếu).

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thông tin về cuộc thi trên Website, trang mạng xã hội và trụ sở của cơ quan đại diện;  các cơ quan đại diện nhận đăng ký và các sản phẩm dự thi từ các thí sinh gửi về Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chậm nhất trong ngày 31/5 (vòng sơ tuyển), 30/6 (vòng chung tuyển) và 31/7 (vòng chung kết).  

Có 5 cá nhân xuất sắc tại vòng chung kết sẽ được mời tham gia lễ tổng kết “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023” và trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” tại Hà Nội, dự kiến tổ chức ngày 8/9./.

 

Hương Nhiên


Tin liên quan

Tin tiêu điểm