Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui”

Tối 16/7, Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” đã diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Hà Nội, thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu thanh niên, sinh viên trong và ngoài nước, trong đó có 120 học sinh, sinh viên là kiều bào ta trở về từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Tới dự Lễ Khai mạc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng; Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cùng các đơn vị của Bộ Ngoại giao. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng bày tỏ vui mừng chào đón 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã về tham gia Chương trình Trại hè Việt Nam 2024.
 
Nhấn mạnh truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt: “Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho rằng, cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này, trở về với đất tổ, quê hương luôn là một thứ tình cảm thiêng liêng, là khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt.
 
Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” là một chương trình đặc biệt nhằm hưởng ứng và hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như 70 năm giải phóng Thủ đô, 50 năm thống nhất đất nước. Với ý nghĩa đó, Trại hè Việt Nam năm nay sẽ xuất phát từ Hà Nội, đi dọc theo chiều dài đất nước và dự kiến kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin rằng, đến với mỗi vùng miền của đất nước, các đại biểu kiều bào trẻ sẽ thêm yêu và hiểu đất nước mình hơn. Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc và biết ơn những anh hùng liệt sĩ, thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu để có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay.

"Các em cũng đừng quên dành thời gian để giao lưu với nhau, học hỏi, kết nối, sống trong tình đoàn kết, yêu thương, đúng với hai chữ 'đồng bào'. Và nhất là, các em phải nói tiếng Việt", Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè Việt Nam năm nay, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng hy vọng, các thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước; cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới.

Đại diện cho 120 kiều bào trẻ dự Trại hè Việt Nam 2024, em Nguyễn Khuê An, đại biểu từ Vương quốc Anh, bày tỏ tự hào khi được tham dự Trại hè 2024.  Em cho biết đã tham gia nhiều chương trình trao đổi và giao lưu văn hóa với nhiều nước, học hỏi các ngôn ngữ mới, tuy nhiên, “…không có gì tuyệt vời hơn việc được kết nối với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới nhưng cùng chung một cội nguồn Việt Nam thân thương mà cha mẹ và ông bà luôn nhắc đến. Cơ hội tham gia trại hè này càng đặc biệt hơn khi chúng ta được khám phá nền văn hóa độc đáo và phong phú của Việt Nam từ góc nhìn trực tiếp” Khuê An chia sẻ.

Khuê An đặt cho mình mục tiêu khi tham gia Trại hè lần này, đó là thông qua hành trình khám phá đất nước, sẽ học hỏi thêm nhiều kỹ năng, giúp em trở thành một người đáng tin cậy, độc lập và kiên cường hơn. “Các hoạt động trong trại hè có thể vất vả, mệt mỏi về thể chất, nhưng chắc chắn sẽ giúp chúng ta trở thành những người tốt hơn”, em bộc bạch. 

Khuê An cũng nêu ý tưởng tiếp tục duy trì mối quan hệ gắn bó giữa các đại biểu thanh niên tham gia Trại hè thông qua “Mạng lưới Trại hè Việt Nam toàn cầu” (Global Vietnam Summer Network) để cùng nhau thực hiện các hoạt động hướng về Việt Nam, giúp đỡ cộng đồng người Việt trên thế giới, nhất là thế hệ trẻ, trao đổi văn hóa và hỗ trợ tổ chức Trại hè cho các năm tiếp theo. 

Trong không khí vui tươi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đại biểu kiều bào đã cùng các nghệ sĩ và sinh viên Học viện Ngoại giao biểu diễn những tiết mục văn nghệ ấn tượng, vừa thể hiện niềm tự hào là những người con đất Việt, vừa đậm đà bản sắc văn hóa của đất nước nơi các em đang sinh sống, học tập.

Hương Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm